Cần nâng cấp đường liên thôn ở xã Nhạn Môn

Mặc dù chỉ cách trung tâm huyện Pác Nặm 6km nhưng tuyến đường vào xã Nhạn Môn đã xuống cấp khiến việc lưu thông khó khăn. Cùng với đó, tuyến đường liên thôn Phiêng Tạc - Ngảm Váng - Nặm Khiếu - Slam Vè chưa được đầu tư hoàn chỉnh khiến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương gặp trở ngại.

Tuyến đường liên thôn từ Phiêng Tạc lên đến thôn Slam Vè có nhiều đoạn bị sạt lở tạo thành rãnh sâu gây khó khăn cho việc đi lại của người dân
Tuyến đường từ thôn Phiêng Tạc lên thôn Slam Vè có nhiều đoạn bị sạt lở tạo thành rãnh sâu.

Xã Nhạn Môn có 08 thôn bản, trong đó có 04 thôn vùng cao gồm Phiêng Tạc, Ngảm Váng, Nặm Khiếu, Slam Vè cách trung tâm xã 16km. Những năm trước đây, các thôn được đầu tư làm đường từ Chương trình 30a, tuy nhiên do chỉ là đường đất nên người dân chủ yếu đi lại bằng phương tiện xe máy. Qua thời gian dài sử dụng, đến nay tuyến đường này đã xuống cấp khiến cho việc đi lại rất khó khăn.

Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, với sự đầu tư của Nhà nước và sự đóng góp của người dân, đoạn từ đường trục chính của xã đã được đổ bê tông 2,7km. Tuy nhiên đoạn từ thôn Phiêng Tạc lên các thôn vùng cao còn 13km là đường đất. Mặt đường gồ ghề bởi những rãnh nước chảy sâu do mưa lũ đổ xuống, khi thời tiết khô ráo, xe máy có thể đi được nhưng cũng mất cả tiếng đồng hồ, còn khi mưa xuống hầu hết người dân phải đi bộ.

Hiện nay thôn Ngảm Váng có 42/45 hộ nghèo, thôn Nặm Khiếu có 43/44 hộ, thôn Slam Vè có 43/45 hộ nghèo. Đời sống của người dân ở các thôn này rất khó khăn, hai thôn Nặm Khiếu và Slam Vè vẫn chưa có điện sinh hoạt, chưa có nhà họp thôn. Diện tích đất đai rộng nhưng thiếu nước nên chủ yếu bà con trồng ngô, cây lúa chỉ trồng được một vụ. Do địa hình trên cao nên thời tiết ở đây lạnh, nhiều cây trồng không phát triển được. Một số hộ dân mạnh dạn làm lò để chế biến tinh dầu sả và hồi, tuy nhiên cũng chỉ làm được theo mùa vụ. Mặt khác đường đi lại vận chuyển nguyên liệu khó khăn, ảnh hưởng lớn tới hiệu quả sản xuất của bà con.

Đường lên các thôn của xã Nhạn Môn ( Pác Nặm) còn rất khó khăn
Đường lên các thôn vùng cao của xã Nhạn Môn (Pác Nặm) còn nhiều khó khăn.

Trưởng thôn Nặm Khiếu Thào Minh Trẹ cho biết: Hiện thôn chưa có điện sinh hoạt, người dân phải tự kéo điện từ xã Sơn Lập, huyện Bảo Lạc (Cao Bằng) về sử dụng. Khó khăn nhất hiện nay là trục đường chính của thôn chưa được đầu tư, nâng cấp khiến người dân, thầy cô giáo và học sinh đi lại rất vất vả nhất là khi trời mưa. Mong muốn của bà con là tuyến đường sớm được nâng cấp để đi lại thuận lợi.

Đến nay cả 4 thôn Phiêng Tạc, Ngảm Váng, Nặm Khiếu, Slam Vè của xã Nhạn Môn chỉ có một tuyến đường đi lại duy nhất cho người dân. Đây cũng là tuyến đường thông thương hàng hóa giữa người dân của Pác Nặm với xã Sơn Lập thuộc huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng. Trên tuyến đường này có một đoạn bị dòng suối cắt ngang. Mặc dù đoạn suối chỉ có chiều rộng khoảng 20m nhưng do độ dốc cao, nguồn nước lớn nên cứ mỗi khi có mưa lũ là người dân không thể qua lại. Mới đây, khi trên địa bàn huyện Pác Nặm xảy ra mưa lớn kéo dài, bà con nhân dân những thôn nói trên đã bị chia cắt, cô lập với bên ngoài nhiều tuần liền. Do đó, người dân mong mỏi được làm đường mới, xây dựng cầu cứng để người dân đi lại lao động, sản xuất và trẻ em đến trường.

Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Ngảm Váng Thào A Pá cho biết: Tuyến đường chính qua thôn hơn 2km, tuy nhiên đường đã xuống cấp việc đi lại rất khó khăn. Những năm qua, người dân trong thôn mong muốn được Nhà nước hỗ trợ để làm đường đi lại cho thuận tiện. Mặc dù vậy cũng còn có hộ dân chưa đồng ý để hiến đất khi mở đường. Do vậy thôn phải tuyên truyền, vận động để bà con hiểu rõ chủ trương, mục đích làm đường nhằm giúp người dân thoát nghèo.

Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, đến nay xã Nhạn Môn đã hoàn thành 10/19 tiêu chí. Năm 2022 xã tiếp tục đăng ký thực hiện 03 tiêu chí gồm: Tiêu chí số 6 Cơ sở vật chất văn hóa; tiêu chí số 17 Môi trường và an toàn thực phẩm; tiêu chí số 18 Hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Dự án CSSP năm 2020 kéo dài sang năm 2021 đã được thi công bao gồm đường sản xuất Phiêng Tạc - Pù Pình; đường sản xuất Phiêng Tạc - Tạng Pùng; 02 công trình chuẩn bị thi công năm 2022 gồm đường sản xuất Nặm Khiếu - Lủng Quãng; đường sản xuất Ngảm Váng - Tắp Ten và một số tuyến đường sản xuất ở các thôn bản khác. Như vậy, các tuyến nhánh và đường sản xuất trên địa bàn đã được đầu tư, chỉ duy nhất tuyến trục chính hiện nay chưa được đầu tư.

Ông Ma Xuân Cương- Chủ tịch UBND xã Nhạn Môn cho biết: Những năm qua kinh tế - xã hội của địa phương còn gặp nhiều khó khăn, đời sống của đại bộ phận người dân còn thấp, đặc biệt là hệ thống đường giao thông xuống cấp, tuyến đường lên thôn vùng cao chưa được đầu tư nên đã ảnh hưởng rất lớn tới đời sống của bà con nhân dân. Bên cạnh đó, một số thôn chưa có điện lưới, sóng điện thoại di động, cũng là rào cản trong đời sống, sản xuất, công tác giảm nghèo của địa phương. Những khó khăn này địa phương mong sớm được các cấp, ngành quan tâm, tháo gỡ./.

Nguyễn Nghĩa

Xem thêm