Nặm Tốc mong có điện

Nhiều năm nay, cuộc sống của đồng bào dân tộc Dao ở thôn Nặm Tốc, xã Đôn Phong (Bạch Thông) luôn bị đói nghèo đeo bám, nguyên nhân chính bởi nơi đây không có điện lưới quốc gia, đường đi khó khăn cách trở...

Máy phát điện mini chỉ cho ánh sáng yếu ớt.
Bà con thắp đèn từ nguồn điện máy phát mini chạy bằng sức nước.

Nằm dưới những cánh rừng xanh tốt, chỉ cách trung tâm thành phố Bắc Kạn 25km, nhưng Nặm Tốc vẫn là một trong những thôn khó khăn nhất của huyện Bạch Thông. Người dân nơi đây chủ yếu là đồng bào dân tộc Dao với 100% là hộ nghèo và cận nghèo. Thôn không có điện, đường giao thông xuống cấp trầm trọng, thiếu đất sản xuất… khiến cuộc sống của bà con gặp vô vàn khó khăn.

Cũng như những trẻ em khác ở Nặm Tốc, từ khi bắt đầu đi học, em Triệu Ngọc Hà- học sinh Trường Tiểu học Đôn Phong chưa từng được ôn bài dưới ánh điện sáng. Hà và người dân trong thôn chỉ ước ao một ngày ánh sáng của đèn điện bừng sáng làng quê, để được xem những chương trình trên tivi hay học cách làm kinh tế ở nhiều nơi khác.

Bà Triệu Thị Ghến- một người dân chia sẻ: "Từ nhỏ cho đến khi lập gia đình, nuôi con khôn lớn và bây giờ đã có cháu, tôi vẫn chưa được hưởng điện lưới quốc gia. Ngày xưa chỉ có đèn dầu, bếp củi, nay gọi là có điện từ máy phát điện mini nhưng ánh sáng mờ mờ, không đủ nhìn rõ mặt người, nên các cháu vẫn phải tranh thủ học bài khi tan học về. Cả thôn ai cũng mong có điện để xem tivi, học cái hay, cái tốt. Bây giờ người trẻ đi lại được sẽ tranh thủ ban ngày ra trung tâm xã xem tin tức mới từ điện thoại, đi lại khó lắm nhưng biết làm thế nào"…

Thôn Nặm Tốc có 42 hộ với hơn 200 nhân khẩu. Để có điện phục vụ thắp sáng, đa số bà con phải lắp máy phát điện mini chạy bằng sức nước, có giá gần 1 triệu đồng. Thế nhưng máy này công suất nhỏ và chỉ cho điện khi nước mạnh. Những năm gần đây, nước suối ít nên máy yếu và thường xuyên bị mất điện. Ngoài ra, máy phát điện mini chỉ có tuổi thọ 1-2 năm, nếu nước to còn có thể bị trôi mất, do vậy rất khó khăn cho bà con trong việc duy trì sử dụng thường xuyên.

Đồng chí Triệu Phúc Tỵ- Chủ tịch UBND xã Đôn Phong cho biết: Hiện nay trên địa bàn xã còn 02 thôn chưa có điện lưới quốc gia là Nặm Tốc và Lủng Lầu với tổng số hơn 70 hộ dân, đa số là đồng bào dân tộc Dao. Để khắc phục khó khăn, bà con sử dụng máy phát điện mini nhưng chỉ là giải pháp tạm thời. Trên thực tế, việc không có điện lưới quốc gia ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói - giảm nghèo và đời sống của người dân. Xã đã nhiều lần kiến nghị, đề xuất lên cấp trên, mong sớm có điện lưới quốc gia đến hai thôn khó khăn này.

Hơn lúc nào hết, người dân hai thôn Nặm Tốc và Lủng Lầu mong mỏi các cấp các ngành có thẩm quyền sớm có giải pháp để người dân nơi đây có cơ hội tiếp cận và sử dụng điện lưới quốc gia, biến "ước mơ" của hơn 70 hộ dân tại đây trở thành hiện thực./.

Bích Phượng

Xem thêm