TP. Bắc Kạn nâng cấp độ phòng, chống dịch Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, TP. Bắc Kạn chủ động nâng cấp độ phòng, chống dịch lên mức độ cao hơn. Ngoài các kịch bản, phương án phòng chống dịch, việc tuyên truyền, giám sát, xử phạt các hành vi vi phạm công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng được đẩy mạnh. 

Theo đó, thành phố gửi công văn chỉ đạo các xã, phường thông báo tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh Karaoke, Internet, trò chơi điện tử... đến khi có thông báo mới; các quán kinh doanh ăn, uống phải có vách ngăn đảm bảo khoảng cách, khuyến khích bán hàng mang về, hạn chế các hoạt động thể dục, thể thao, tôn giáo tập trung đông người. Yêu cầu người dân đến, về từ ngoài tỉnh phải chấp hành nghiêm túc 5k, khai báo y tế trung thực, có kết quả xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 âm tính còn hiệu lực (riêng người về từ vùng dịch cấp độ 3, 4 phải xét nghiệm lại và tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, chờ kết quả xét nghiệm); cá nhân nào không thực hiện, để lây lan dịch bệnh phải xử lý nghiêm, kịp thời theo quy định.

 Ông Hoàng Văn Ưng, Tổ trưởng dân phố 7 đến từng hộ gia đình tuyên truyền, ký cam kết thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Lãnh đạo tổ dân phố số 7, phường Phùng Chí Kiên đến từng hộ gia đình tuyên truyền, ký cam kết thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng chí Nông Viết Vỹ- Chủ tịch UBND phường Đức Xuân cho biết: "Ngày 05/01, UBND phường đã phát công văn về việc thực hiện thông báo Kết luận và chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Bắc Kạn. Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, phường đã thông báo cho Nhân dân trên địa bàn về việc tạm dừng một số hoạt động kinh doanh như: Karaoke, dịch vụ Internet, trò chơi điện tử để chờ có thông báo mới; các quán ăn, uống phải có vách ngăn đảm bảo khoảng cách, khuyến khích bán hàng mang về. Chỉ đạo Công an phường, các tổ dân phố tăng cường công tác kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm trong phòng, chống dịch Covid-19 như: Không đeo khẩu trang nơi công cộng; tập trung đông người; tự ý tổ chức các sự kiện; các tổ trưởng dân phố, tổ Covid-19 cộng đồng, tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 thực hiện phương châm "Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người", phát hiện, báo cáo về Ban chỉ đạo phường, công an, Trạm Y tế phường về những người đến từ vùng có dịch hoặc đến từ địa bàn khác..."

Tại phường Sông Cầu, các lực lượng chức năng được phân công trực chốt tại các điểm có nguy cơ lây nhiễm cao; BCĐ phòng chống dịch phường được nhanh chóng kích hoạt, trực 24/24; Trạm Y tế phường đảm bảo công tác tiếp nhận, hướng dẫn công dân đến khai báo y tế, phân loại theo quy định các trường hợp F1, F2 trên địa bàn; tổ công tác của phường rà soát gần 70 cơ sở kinh doanh với tổng số hàng trăm lao động để tuyên truyền, khuyến cáo các hộ kinh doanh chủ động tham gia các biện pháp phòng chống dịch. Các trường hợp F0 đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh; các trường hợp diện F1 được hướng dẫn cách ly tại nhà theo quy định. Những trường hợp trẻ em là F1 (chưa được tiêm vắc xin) thực hiện cách ly 14 ngày và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 01 tuần tiếp theo...

huy động đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện thu dọn, quét dọn vệ sinh khu ký túc xá 05 tầng với 60 phòng của Trường Cao đẳng Bắc Kạn cơ sở II, để mở rộng khu cách ly
Quét dọn vệ sinh khu ký túc xá của Trường Cao đẳng Bắc Kạn cơ sở II để mở rộng khu cách ly, sẵn sàng tiếp nhận công dân vào cách ly y tế.

Thông báo số 17/TB-TTYT ngày 05/01/2022 của Trung tâm Y tế thành phố Bắc Kạn cập nhật cấp độ dịch trên địa bàn thành phố Bắc Kạn có 04 cấp: Phường Nguyễn Thị Minh Khai, Phùng Chí Kiên, Xuất Hóa và xã Dương Quang cấp độ dịch cấp 1 (vùng xanh); thành phố Bắc Kạn, phường Đức Xuân, Sông Cầu cấp độ dịch cấp 2 (vùng vàng); phường Huyền Tụng, xã Nông Thượng cấp độ dịch cấp 3 (vùng cam).

Tình hình dịch ngày càng phức tạp, tính từ ngày 06/01 đến 14h ngày 07/1/2022, thành phố Bắc Kạn có tổng số 54 trường hợp F0. Trước đó, ngày 06/01, thành phố đã gấp rút chuẩn bị cơ sở vật chất cho khu cách ly tập trung để chủ động các phương án tiếp nhận công dân cách ly, nhằm giảm tải cho các khu cách ly của tỉnh. Theo đó, để các công dân yên tâm thực hiện việc cách ly, thành phố đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, các vật dụng cần thiết như: Giường, chiếu, nước uống, điện thắp sáng, chỗ ăn, ở… Đội ngũ phục vụ làm công tác an ninh trật tự, y tế… cũng được bố trí trực 24/24, khi có việc cần thiết có lực lượng đáp ứng được ngay. Thành phố đã huy động đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện thu dọn, quét dọn vệ sinh khu ký túc xá 05 tầng với 60 phòng của Trường Cao đẳng Bắc Kạn cơ sở II, để mở rộng khu cách ly. Nhằm đảm bảo quản lý, kiểm soát tốt việc thực hiện cách ly, hệ thống camera tại các vị trí cần thiết được lắp đặt...

Ngoài việc tuyên truyền, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, thành phố sẽ cương quyết xử phạt những hành vi vi phạm. Mục tiêu đặt ra là phải kiểm soát chặt chẽ tất cả những người ra, vào địa phương, đặc biệt là những trường hợp trở về từ vùng dịch; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp cố tình không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Những ngày này, lực lượng chức năng, thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp thường xuyên có mặt để động viên, tuyên truyền người dân thực hiện tốt phòng dịch, không nên hoang mang; bình tĩnh, chủ động khai báo y tế khi nghi nhiễm hoặc đi từ ngoài tỉnh trở về.../.

Tùng Vân

Xem thêm