Bạch Thông tập trung phòng, chống dịch Covid-19

Những ngày qua, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh nói chung, huyện Bạch Thông diễn biến phức tạp với một số ca lây nhiễm thứ phát trong cộng đồng. Huyện đã và đang dốc toàn lực khẩn trương, quyết liệt ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

Lực lượng y tế huyện Bạch Thông thần tốc điều tra, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm trong ngày nghỉ.
Lực lượng y tế huyện Bạch Thông thần tốc điều tra, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm trong ngày nghỉ.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Bạch Thông, từ ngày 30/12/2021 đến 14h ngày 03/01/2022 trên địa bàn huyện phát hiện 06 ca dương tính với SARS-CoV-2. Ca bệnh F0 phát hiện ngoại tỉnh khỏi bệnh trở về địa phương cộng dồn đến ngày 01/01/2022 là 19 trường hợp, trong đó 11 trường hợp tái dương tính với SARS-CoV-2, hiện đã khỏi bệnh. Căn cứ diễn biến dịch bệnh trên địa bàn và phương án xây dựng trước đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện khẩn trương chỉ đạo các địa phương, cơ quan chức năng và toàn bộ hệ thống chính trị tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch. Trọng tâm là cách ly, điều trị cho các trường hợp F0, thần tốc điều tra, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp F1, F2 có liên quan.

Đồng chí Hoàng Thị Hà- Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bạch Thông cho biết: Với tinh thần "Chống dịch như chống giặc" cho dù đang là những ngày nghỉ, ngày Tết nhưng ngành vẫn dốc toàn lực cho công tác phòng, chống dịch. Có những cán bộ, y, bác sĩ nhiều ngày liên tục làm việc hết công suất, không kể ngày đêm với mục tiêu truy vết thật nhanh, khoanh vùng thật chặt, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Sau khi có kết quả xét nghiệm khẳng định các trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2, Trung tâm Y tế đã báo cáo với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện để chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Đơn vị cũng chỉ đạo các trạm y tế phối hợp với tổ Covid-19 cộng đồng điều tra, truy vết nhanh các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh. Tiến hành lấy mẫu ngay tất cả các trường hợp F1, phun hóa chất khử khuẩn xung quanh nhà ở của bệnh nhân. Đưa các bệnh nhân F0 đi cách ly điều trị. Đồng thời, tiếp tục điều tra, truy vết, giám sát các trường hợp đã tiếp xúc với F1, xác định các F2 để tư vấn thực hiện tốt biện pháp 5K bảo đảm phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế, hạn chế tiếp xúc nơi đông người, tự theo dõi sức khỏe trong vòng 7 ngày nếu có biểu hiện ho, sốt, khó thở... liên hệ ngay với trạm y tế để lấy mẫu xét nghiệm.

Xã Dương Phong (Bạch Thông) ra quân đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống Covid-19.
Xã Dương Phong (Bạch Thông) ra quân đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống Covid-19.

Còn tại xã Tân Tú, nơi có 02 ca bệnh F0 phát hiện vào ngày 30 và 31/12/2021, cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể cũng căng mình chống dịch. Ngay khi nhận được tin xuất hiện ca F0 trên địa bàn, xã phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế tiến hành các biện pháp nhằm góp phần phòng, chống dịch bệnh một cách hiệu quả. Ngày 03/01, dù là ngày nghỉ bù Tết Dương lịch, nhưng nhiều cán bộ, công chức của xã vẫn có mặt phối hợp cơ quan y tế để tuyên truyền, vận động những trường hợp có liên quan đến các ca bệnh F0 trên địa bàn và địa phương lân cận làm test nhanh và xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR.

Đồng chí Đỗ Thị Hiền- Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Bạch Thông cho biết: "Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn đang phức tạp nhưng vẫn trong tầm kiểm soát của huyện. Đa số ca bệnh là người từ địa phương khác về hoặc người làm việc bên ngoài nhưng có nhà tại Bạch Thông và có cả ca lây nhiễm thứ phát, từ đó lượng F1 khá lớn, trong đó có nhiều cán bộ, công chức của huyện. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, chúng tôi đang tập trung mọi lực lượng, nguồn lực cho nhiệm vụ trọng tâm này. Dịp cuối năm, giao thương, đi lại của người dân tăng cao, lao động trở về quê ăn Tết lớn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Vì thế, chúng tôi sẽ chỉ đạo lực lượng Công an xã phối hợp chặt chẽ với tổ Covid-19 cộng đồng kiểm soát chặt chẽ người ra, vào địa phương, thực hiện khai báo kịp thời, trung thực.

Huyện xác định thiết lập thêm khu điều trị dự phòng và thành lập 05 trạm y tế lưu động với sự tham gia của các tình nguyện viên là những người đã từng hoạt động trong lĩnh vực y tế hoặc sinh viên ngành y. Đối với một số trường học có nguy cơ cao chuyển sang học online, các trường học còn lại vẫn học trực tiếp nhưng tuân thủ chặt chẽ quy định phòng dịch. Một nội dung quan trọng khác là huyện tiến hành test nhanh sàng lọc tại những khu vực, những đối tượng có nguy cơ cao để chủ động nắm bắt, xử lý tình hình. Ngoài ra, việc bảo đảm an toàn sức khỏe cho công dân trong diện nhập ngũ năm 2022 cũng được địa phương quan tâm thực hiện./.

Xuân Nghiệp

Xem thêm