Phát huy vai trò của tổ Covid-19 cộng đồng

Thời gian qua, Nhân dân thành phố Bắc Kạn đã đồng lòng, chung sức thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có sự góp sức không nhỏ của các tổ Covid-19 cộng đồng ở các khu dân cư.

Ông Hoàng Văn Ưng, Tổ trưởng tổ 7, phường Phùng Chí Kiên chia sẻ: Dịch Covid-19 bùng phát ở nhiều tỉnh, thành phố. Trên địa bàn phường Phùng Chí Kiên cũng có một số người dân đi về từ vùng dịch và có ca dương tính. Nhận thức được tình hình và sự nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi đã nhanh chóng thành lập các tổ Covid-19 cộng đồng với tổng số 14 thành viên. Các tổ có trách nhiệm nắm tình hình biến động dân cư đến, về và đi ra khỏi địa bàn hằng ngày; tuyên truyền, vận động và kiểm tra, giám sát người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Nhân dân trong tổ nhiệt tình hưởng ứng, chung sức đóng góp tiền, công giúp các địa phương trong vùng dịch và các khu cách ly trên địa bàn tỉnh...

Trao đổi, nắm tình hình công tác phòng dịch Covid-19 của lãnh đạo và các thành viên tổ covid cộng đồng tổ dân phố số 7, phường Phùng Chí Kiên
Các thành viên tổ Covid-19 cộng đồng tổ dân phố số 7, phường Phùng Chí Kiên trao đổi, nắm tình hình công tác phòng dịch Covid-19.

Ông Vũ Văn Mậu- Tổ trưởng tổ 9, phường Sông Cầu cho biết: Để phòng, chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả cao, các ban, đoàn thể trong tổ dân phố luôn phối hợp nhịp nhàng; hệ thống loa truyền thanh được phát vào các khung giờ thích hợp để bà con nắm rõ tình hình dịch bệnh và chủ động phòng, chống. Lãnh đạo và Tổ Covid-19 cộng đồng đến từng nhà truyền tải các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn của ngành chuyên môn, đồng thời nắm tình hình nhân, hộ khẩu, các trường hợp tạm trú, tạm vắng đi và về địa phương. Các buổi chiều hằng ngày, tổ tuyên truyền khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 qua hệ thống loa truyền thanh, giúp người dân kịp thời nắm bắt thông tin chính thống và nâng cao ý thức, trách nhiệm để chủ động phòng, chống dịch.

Trong đợt vận động, ủng hộ hàng hóa hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh và một số địa phương phòng, chống dịch Covid-19, Nhân dân tổ 9 đã đóng góp được gần 28 triệu đồng mua nhu yếu phẩm thiết yếu như: Bí xanh thơm, dầu ăn, mì tôm…, đồng thời nhiệt tình tham gia sắp xếp, đóng gói hàng hóa. Tổ đã vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong đợt vận động giúp sắp xếp, đóng gói hàng hóa ủng hộ Nhân dân TP. Hồ Chí Minh và một số địa phương trong vùng dịch.

Hiện nay, các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn đã tạm dừng trong khi tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn thành phố Bắc Kạn chỉ đạo bà con nhân dân chung sức, đồng lòng thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Các khu dân cư thường xuyên theo dõi, nắm tình hình việc thực hiện 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế và tình hình người ra, vào địa bàn thực hiện nghiêm túc, trung thực khai báo y tế theo quy định.

UBND thành phố chỉ đạo Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, lãnh đạo các xã, phường, đặc biệt là các tổ Covid-19 cộng đồng tiếp tục duy trì, phát huy tốt hơn nữa vai trò của mình, nắm chắc tình hình biến động dân cư đến và đi ra khỏi địa bàn hằng ngày; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và kiểm tra, giám sát người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, thành phố cũng mở rộng xét nghiệm trong cộng đồng, tiêm phòng vắc xin và triển khai các ứng dụng, giải pháp công nghệ trong phòng, chống và truy vết Covid-19 trong cộng đồng.../.

Tùng Vân

Xem thêm