Y tế và sức khỏe cộng đồng:

Tăng cường kiểm soát, hỗ trợ người dân trở về từ vùng dịch

Trong các ngày 07, 08 và 09/10 đã có gần 150 công dân từ vùng dịch trở về Bắc Kạn hoặc đi qua địa bàn tỉnh. Dự báo con số này còn tăng trong những ngày tới. Cùng với việc hỗ trợ người dân, tỉnh đang tăng cường kiểm soát, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Phát đồ ăn sáng và nước uống miễn phí cho công dân tại khu vực TP. Bắc Kạn
Phát đồ ăn sáng và nước uống miễn phí cho công dân trở về từ vùng dịch. Ảnh chụp tại Quốc lộ 3, địa phận TP. Bắc Kạn.

Sắp xếp đồ đạc để chuẩn bị lấy mẫu xét nghiệm sau khi từ Bình Dương trở về, anh Trương Văn T. ở xã Dương Quang, TP. Bắc Kạn không giấu nổi sự mệt mỏi, cho biết: Trước đây anh làm công nhân tại tỉnh Bình Dương, sau khi dịch tại đây tạm ổn và được di chuyển ra khỏi tỉnh, anh quyết định trở về nhà. Dù biết di chuyển bằng xe máy từ Bình Dương về Bắc Kạn vất vả, nhưng anh nghĩ về quê sẽ an toàn hơn trong việc tránh dịch. Sau nhiều ngày di chuyển, đến 4h sáng ngày 07/10, anh về đến chốt kiểm dịch liên ngành tại thôn Đồng Luông, xã Quảng Chu (Chợ Mới). Sau khi khai báo y tế, anh được lực lượng công an hỗ trợ di chuyển về TP. Bắc Kạn. Được sự hướng dẫn của cán bộ y tế, anh đã chấp hành nghiêm việc cách ly tập trung 14 ngày tại nơi cách ly tập trung của thành phố.

Còn chị Nguyễn Thị T, ở xã Tân Tú (Bạch Thông), từ khi ở Hà Nội về đã khai báo y tế và thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung tại địa phương. Do vậy, khi bị tái dương tính, chị không gây nguy cơ lây lan dịch bệnh ra ngoài cộng đồng.

Theo số liệu thống kê, những ngày gần đây, mỗi ngày có từ 800 đến trên 2.000 lượt người vào, hoặc đi qua tỉnh, trong đó có khoảng 50 người trở về từ vùng dịch. Qua phân tích, số công dân về từ các tỉnh miền Nam như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai... hầu hết là lao động tự do và có điểm chung là về quê bằng xe máy. Trong quá trình di chuyển, những người này dần sáp nhập chung với nhiều nhóm khác. Qua khai báo y tế tại chốt kiểm dịch liên ngành của tỉnh cho thấy trong nhóm có cả trường hợp F0 mới khỏi bệnh và mới cách ly xong 14 ngày sau khi được công bố khỏi bệnh. Công dân này trong quá trình di chuyển về quê vẫn ăn chung, tiếp xúc gần với những người khác, nên đây là những đối tượng có nguy cơ gây dịch bệnh cao. Do vậy, cùng với khai thác dịch tễ, các đơn vị, địa phương triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của tỉnh; hỗ trợ, giúp đỡ công dân của tỉnh từ các tỉnh phía Nam trở về.

Huyện Chợ Mới đã tăng gấp đôi lực lượng trực chốt so với thời gian trước, để kiểm soát dịch và chủ động các tình huống khi công dân từ các tỉnh miền Nam về quá đông. Công an tỉnh bố trí lực lượng trực tại chốt kiểm dịch liên ngành của tỉnh, phối hợp dẫn đoàn công dân về nơi cư trú. Trong quá trình dẫn đoàn, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh còn hỗ trợ xăng xe, nước uống cho công dân về nơi cư trú. Ngành Y tế và các địa phương của tỉnh cũng chuẩn bị khu cách ly, khu điều trị và các phương án, để sẵn sàng cho các tình huống dịch bệnh nếu có thể xảy ra.

Lấy mẫu xét nghiệm công dân
Lấy mẫu xét nghiệm cho công dân.

Trước tình hình số công dân trở về từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh có dịch ở phía Nam tăng đột biến, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố trong tỉnh chỉ đạo các chốt kiểm soát y tế liên ngành kiểm soát chặt chẽ người ra, vào địa bàn tỉnh. Thông báo kịp thời cho các địa phương có công dân về để tiếp nhận, quản lý theo quy định. Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn trong tỉnh yêu cầu lực lượng công an, quân sự, Tổ Covid cộng đồng, các thôn, tổ dân phố tăng cường rà soát, kịp thời phát hiện công dân từ tỉnh khác về địa phương. Tích cực tuyên truyền, vận động người dân phát giác người từ vùng dịch về nhưng không khai báo y tế. Yêu cầu các hộ gia đình cam kết khi có người thân ở các tỉnh, thành phố, nhất là từ các tỉnh phía Nam có nhu cầu trở về tỉnh Bắc Kạn phải thông báo trước cho chính quyền địa phương; chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu vi phạm cam kết. Các địa phương phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các trung tâm y tế giám sát chặt chẽ sức khỏe các trường hợp đang cách ly tập trung, cách ly tại nhà theo quy định./.

Việt Bắc

Xem thêm