Y tế và sức khỏe cộng đồng

Bắc Kạn triển khai tiêm vắc xin Vero Cell của Sinopharm

Chủ động phòng chống dịch Covid-19 bằng tiêm vắc xin phòng Covid-19 đại trà, từ ngày 12/10, tỉnh Bắc Kạn triển khai tiêm vắc xin Vero Cell của Sinopharm cho công dân các huyện trên địa bàn. Sau 03 ngày thực hiện, công tác tiêm chủng diễn ra an toàn, người dân đồng thuận cao khi tiêm vắc xin Vero Cell.

Luân Thị Vinh
Bà Luân Thị Vinh được giới thiệu, tư vấn về vắc xin Vero Cell trước khi tiêm.

Từ sáng sớm 14/10 hàng trăm người dân đã có mặt tại Trạm Y tế xã Tân Tú (Bạch Thông) để tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo danh sách đăng ký từ trước. Theo ghi nhận, tất cả người dân đều đồng thuận cao với việc được tiêm vắc xin Vero Cell của Sinopharm. Ngồi chờ 30 phút sau tiêm, bà Luân Thị Vinh, 71 tuổi, ở thôn Nà Xe, xã Tân Tú (Bạch Thông) cho biết: "Khi được thông báo tiêm vắc xin miễn phí, tôi cảm thấy rất vui. Sau khi làm xong các thủ tục kiểm tra sức khỏe, trước khi tiêm, tôi được cán bộ y tế thông báo lại một lần nữa "bà được tiêm vắc xin Vero Cell của Sinopharm". Đây là loại vắc xin được nhà nước cấp phép, nên tôi đồng ý tiêm và hoàn toàn tin tưởng, yên tâm. Tôi cũng mong người dân tích cực tham gia tiêm phòng khi đến lượt, không nên lựa chọn vắc xin".

Cùng đồng thuận cao với việc được tiêm vắc xin Vero Cell của Sinopharm, anh Hoàng Văn Ba, 44 tuổi, ở thôn Nà Hoan, xã Tân Tú chia sẻ: "Tôi yên tâm về vắc xin Vero Cell vì đã được cơ quan chức năng thẩm định và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước và thực hiện tiêm đại trà. Sau khi tiêm 30 phút, tôi cảm thấy cơ thể bình thường, chưa có biểu hiện mệt mỏi".

Trạm trưởng Trạm Y tế xã Tân Tú Nguyễn Văn Dũng cho biết: Đợt này cả xã được phân bổ 270 liều vắc xin Vero Cell của Sinopharm. Căn cứ số vắc xin, Trạm Y tế xã đã xây dựng kế hoạch triển khai tiêm mũi 1 cho công dân trong ngày 14/10, với 02 bàn tiêm. Do thực hiện tốt công tác chuẩn bị và công tác phối hợp tuyên truyền, nên việc triển khai tiêm vắc xin Vero Cell được người dân đồng tình ủng hộ. Chỉ trong buổi sáng nay, đơn vị đã hoàn thành được 2/3 số liều tiêm theo kế hoạch. Trong chiều nay (14/10) Trạm Y tế xã sẽ triển khai tiêm nốt số công dân còn lại theo danh sách đăng ký.

Công dân tại xã Tân Tú đồng tình với việc tiêm vắc xin
Công dân tại xã Tân Tú đồng tình với việc tiêm vắc xin Vero Cell.

Bác sĩ Hoàng Thị Hà- Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bạch Thông cho biết: Theo phân bổ, đợt này huyện Bạch Thông được cấp 7.000 liều vắc xin Vero Cell để tiêm mũi 1 và mũi 2 cho công dân trên địa bàn huyện. Căn cứ kế hoạch, Trung tâm Y tế huyện tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của huyện triển khai tiêm tại các Trạm Y tế các xã, thị trấn trong huyện từ ngày 12 đến hết ngày 15/10. Bên cạnh chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, Trung tâm Y tế huyện và Trạm Y tế các xã, thị trấn đã cử các y, bác sĩ tham gia tập huấn tiêm chủng vắc xin do Sở Y tế tổ chức. Trung tâm Y tế huyện cũng tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của huyện huy động tối đa lực lượng tham gia tiêm chủng. Do vậy, tiến độ tiêm chủng đến chiều 14/10 đã đạt trên 75%. Sau 03 ngày triển khai, người dân đều đồng thuận cao với việc tiêm vắc xin Vero Cell. Công tác tiêm bảo đảm an toàn, hiệu quả, không có trường hợp tai biến nặng xảy ra.

Trước những thắc mắc của người dân về việc băn khoăn khi sử dụng vắc xin Vero Cell, bác sĩ Nguyễn Tiến Tôn- Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Vắc xin Vero Cell của Sinopharm là một trong 8 loại vắc xin phòng Covid-19 đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng tại Việt Nam, gồm AstraZeneca, Sputnik V, Pfizer, Moderna, Sinopharm, Janssen, Hayat-Vax và Abdala. Vắc xin Vero Cell là dạng dung dịch, đóng 1 liều/1 lọ, mỗi liều 0,5 ml chứa 6.5U kháng nguyên SARS-CoV-2 bất hoạt, được chỉ định tiêm phòng cho người đủ 18 tuổi trở lên. Lịch tiêm gồm 2 mũi, mũi 2 cách mũi 1 từ 3 đến 4 tuần.

Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết, trong quá trình phê duyệt sử dụng khẩn cấp, WHO đã đánh giá hiệu quả, tính an toàn và chất lượng của vắc xin Vero Cell bất hoạt của Sinopharm. Vắc xin Sinopharm đã được WHO tiền thẩm định và nằm trong hệ thống COVAX Facility, nên việc kiểm định của Việt Nam cũng tuân thủ theo hướng dẫn của WHO dành cho vắc xin phòng Covid-19 trong trường hợp khẩn cấp.

Thử nghiệm giai đoạn 3 tại nhiều quốc gia cho thấy, 2 liều vắc xin Sinopharm được tiêm cách nhau 21 ngày có hiệu quả là 79% chống lại SARS-CoV-2 không triệu chứng, được tính 14 ngày trở đi sau liều thứ hai. WHO kết luận rằng, lợi ích mà vắc xin Sinopharm đem lại lớn hơn những nguy cơ đã được biết hoặc có thể xảy ra. WHO khuyến nghị sử dụng vắc xin Sinopharm dựa trên lộ trình ưu tiên của WHO, với tất cả các biến thể đang có ở Việt Nam hiện nay.

Tại Việt Nam, vắc xin Vero Cell của Sinopharm được Viện Kiểm định Quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế (Bộ Y tế) kiểm định theo đúng quy trình nghiêm ngặt và được cấp giấy chứng nhận trước khi đưa ra sử dụng tiêm cho người dân. Vắc xin Sinopharm đã được cấp số đăng ký lưu hành trong trường hợp khẩn cấp và có điều kiện do Bộ Y tế ban hành tại Quyết định số 7929/QĐ-BYT ngày 8/7/2021.

Theo báo cáo của Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, hiện đã tiêm hơn 885.000 mũi 1 vắc xin Vero Cell của Sinopharm cho người dân trên địa bàn thành phố và hơn 2.300 chuyên gia người Trung Quốc sinh sống và làm việc tại tỉnh Đồng Nai. Phản ứng sau tiêm chủng được ghi nhận hầu hết là nhẹ đến trung bình và tồn tại trong thời gian ngắn. Do đó, mọi người dân không nên lo lắng, không nên lựa chọn vắc xin tiêm. WHO và Bộ Y tế khuyến cáo: “Tất cả các vắc xin được Bộ Y tế cấp phép và đưa về Việt Nam sử dụng đều đã được Tổ chức Y tế Thế giới cấp phép và các nước đã sử dụng, đảm bảo an toàn và hiệu quả”./.

Việt Bắc

Xem thêm