Đã làm rõ nguyên nhân cụ ông ở Nghệ An tử vong sau tiêm vắc xin phòng chống Covid-19 là do bệnh lý

Mới đây, một số Facebook của một vài cá nhân có đăng tải nội dung: "Hưng Nguyên Tai biến sau tiêm vắc xin AstraZeneca tại điểm tiêm Trạm Y tế xã Long Xá, một cụ ông 82 tuổi tử vong", gây hoang mang lo lắng cho nhiều người đọc khi tiếp nhận thông tin “tai biến sau tiêm chủng”.

 

Sau đó, cơ quan chuyên môn công bố nguyên nhân cụ ông tử vong là do bệnh lý, không liên quan đến chất lượng vắc xin và thực hành tiêm chủng. Theo công bố của Sở Y tế Nghệ An: Sự việc xảy ra vào ngày 19/9, tại xã Long Xá, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An). Trường hợp tử vong là cụ ông L.H.Y (82 tuổi). Đây là đối tượng được ưu tiên tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trong chiến dịch tiêm đợt này tại Nghệ An. Cụ thể như sau:

Tại địa điểm tiêm, ông L.H.Y. đã được cán bộ y tế đo thân nhiệt, khám sàng lọc, qua đó ông L.H.Y. có đầy đủ các yếu tố, điều kiện để tiến hành tiêm vắc xin phòng Covid-19. Tuy nhiên, sau hơn 30 phút tiêm, ông L.H.Y. xuất hiện các triệu chứng của đột quỵ, tai biến mạch máu não. Ngay sau đó, Tổ tiêm chủng đã nhanh chóng cấp cứu và chuyển ông L.H.Y đến Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cấp cứu và điều trị, nhưng sau một ngày ông L.H.Y. đã tử vong.

Sở Y tế Nghệ An đã thành lập hội đồng chuyên môn, cử hai đoàn công tác về Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An và huyện Hưng Nguyên để kiểm tra, làm rõ. Sau xác minh, Hội đồng chuyên môn kết luận, nguyên nhân dẫn đến tử vong của cụ ông L.H.Y. 82 tuổi là: Chảy máu não - não thất diện rộng do tăng huyết áp, sau tiêm chủng vắc xin AstraZeneca mũi 1, không liên quan đến chất lượng vắc xin và thực hành tiêm chủng.

Tuy nhiên, đến nay một số cá nhân vẫn tiếp tục chia sẻ trên trên mạng xã hội thông tin chưa đầy đủ và không đúng bản chất nói trên, gây hoang mang lo lắng cho những người đọc chưa được tiếp nhận thông tin chính xác từ nguồn tin chính thống.

Theo quy định tại Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 4 năm 2020), hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng (đối với tổ chức). Trường hợp cá nhân thực hiện hành vi này thì sẽ bị phạt từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hà Thị Ngần cho biết: Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, hiện nay, trên internet và một số trang mạng xã hội đã đăng tải một số thông tin, quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc không đúng với tình hình thực tế, cũng như những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Nhằm góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tin xấu, độc, xây dựng môi trường mạng trong sạch, Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn đến công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị tiếp cận Cổng Thông tin điện tử http://tingia.gov.vn để biết cách nhận biết, phòng tránh, đối phó với tin giả và cách báo cáo tin giả.

Để nhận biết, phòng tránh, đối phó với tin giả, người dân cần xem xét nguồn tin; cần kiểm chứng nguồn tin, xem thông tin đó đến từ nguồn nào, nếu đến từ một người lạ, thông tin không rõ ràng cần cảnh giác. Khi phát hiện tin giả, cần thông báo về Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam, qua Website: http://tingia.gov.vn; Email: online.abei@mic.gov.vn; hoặc điện thoại: 18008108./.

Việt Bắc

Xem thêm