An toàn thực phẩm

Bảo đảm ATTP trong khu cách ly tập trung

Thời gian qua, ngành Y tế tỉnh đã có nhiều giải pháp hiệu quả nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) tại các cơ sở cách ly tập trung, góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Cung cấp bữa ăn cho bệnh nhân điều trị
Cung cấp bữa ăn cho công dân tại Khu điều trị Covid-19 Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Tính từ đợt dịch thứ 4 đến nay, toàn tỉnh có gần 8.000 người đã hoàn thành cách ly tại các khu cách ly tập trung, hiện còn 67 công dân đang thực hiện cách ly tập trung tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Để bảo đảm ATTP trong khu cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã tham mưu cho Sở Y tế ban hành văn bản hướng dẫn việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATTP tại các cơ sở, bếp ăn phục vụ khu cách ly tập trung trên địa bàn. Phân công cán bộ tham gia hỗ trợ giám sát hằng ngày tại các cơ sở cách ly tập trung để giám sát nguồn gốc thực phẩm, quy trình chế biến, bảo quản và vận chuyển các suất ăn đến đối tượng cách ly; quy định việc lưu mẫu thực phẩm từng bữa ăn tại các khu cách ly.

Qua giám sát, các bếp ăn phục vụ khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh có cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ đáp ứng các điều kiện về ATTP; người tham gia chế biến thực phẩm có ý thức vệ sinh cá nhân, tuân thủ tốt các biện pháp bảo đảm ATTP; nguyên liệu chế biến thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; sử dụng nước sạch để chế biến thực phẩm; có tủ lưu mẫu thực phẩm theo đúng quy định...

Để thực hiện tốt công tác bảo đảm ATTP trong phòng, chống dịch Covid-19, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nguyễn Thanh Cao khuyến cáo: Đối với cơ sở cách ly tổ chức bếp ăn, tại khu vực chế biến, nấu ăn phải bảo đảm vệ sinh, cách biệt với nguồn ô nhiễm. Bố trí tách biệt với phân khu cách ly. Dụng cụ chế biến, ăn uống bảo đảm vệ sinh, bố trí riêng dụng cụ chế biến thực phẩm sống và chín. Có đủ nước sạch để sử dụng. Thực hiện ăn chín, uống chín; ăn ngay sau khi chế biến (không quá 2 giờ sau khi chế biến). Bố trí khu vực rửa tay; rửa tay trước, trong và sau khi chế biến thực phẩm. Thùng đựng rác có nắp đậy, có đạp chân và túi lót. Thực hiện nghiêm các yêu cầu về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm theo quy định.

Người cung cấp dịch vụ ăn uống phải được kiểm tra, giám sát sức khỏe, bảo đảm các điều kiện vệ sinh như: Đo nhiệt độ, khai báo y tế hằng ngày, đeo khẩu trang và găng tay khi phục vụ; bảo đảm khoảng cách trong quá trình giao nhận thực phẩm.

Đối với cơ sở cung cấp lương thực, thực phẩm, suất ăn cho cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ sở cách ly, yêu cầu ký cam kết phòng, chống dịch với Ban Quản lý các khu công nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ sở cách ly, chính quyền địa phương; phối hợp với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp, cơ sở cách ly thực hiện quản lý danh sách người lao động, lịch trình, thời gian làm việc của người lao động; định kỳ xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ người lao động; yêu cầu người lao động thực hiện 5K, ghi lại lịch trình tiếp xúc hằng ngày.

Tổ chức bữa ăn tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp phải bố trí việc lấy suất ăn theo nguyên tắc một chiều. Tránh tập trung đông người ở căng tin/phòng ăn trong một khung giờ. Bảo đảm khoảng cách khi bố trí ăn, bố trí so le tùy theo tình hình dịch. Lắp vách ngăn giữa các vị trí ngồi ăn. Tránh ngồi đối diện, trò chuyện khi ăn. Ăn xong rời khỏi căng tin ngay, tránh tiếp xúc không cần thiết. Bố trí khu vực rửa tay, sát khuẩn bàn tay trước và sau khi ăn. Thực hiện vệ sinh, thu gom rác thải, khử khuẩn ngay sau mỗi lượt người lao động ăn, uống.

Tại cơ sở cách ly, không ngồi ăn chung. Cung cấp suất ăn riêng cho từng trường hợp được cách ly. Có xe đẩy để chuyển thức ăn cho người được cách ly. Bảo đảm an toàn thực phẩm trong quá trình phân phối thức ăn. Bố trí khu vực rửa tay/sát khuẩn bàn tay; rửa tay sát khuẩn tay trước và sau khi ăn. Thực hiện thu gom rác thải sau khi ăn, uống.

Đối với người tiêu dùng cần lưu ý lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đạt tiêu chuẩn ATTP để tăng sức đề kháng và phòng, chống dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay./.

Việt Bắc

Xem thêm