Những lá chắn tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ ở các chốt kiểm dịch y tế liên ngành đang nỗ lực kiểm soát người ra vào địa bàn, xứng đáng là lá chắn vững chắc cho địa phương trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Cảnh sát giao thông ở chốt kiểm dịch y tế liên ngành tại thôn Đồng Luông, xã Quảng Chu điều tiết các phương tiện giao thông để thực hiện khai báo y tế.
Cảnh sát giao thông ở chốt kiểm dịch y tế liên ngành tại thôn Đồng Luông, xã Quảng Chu điều tiết các phương tiện giao thông để thực hiện khai báo y tế.

Dưới trời nắng gay gắt, một chiến sĩ Cảnh sát giao thông ở chốt kiểm soát dịch tại thôn Đồng Luông, xã Quảng Chu vẫn đang miệt mài hướng dẫn, điều tiết các phương tiện giao thông dừng xe để thực hiện khai báo y tế. Cái nắng nóng cuối hè làm khuôn mặt rám nắng của anh thêm kiên nghị, những giọt mồ hôi lăn dài, trang phục ướt đẫm càng khiến tôi đồng cảm với sự vất vả của cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại đây.

Phải chờ đến giờ thay ca, tôi mới có thể trò chuyện, trao đổi với đồng chí Cảnh sát vừa làm nhiệm vụ ấy. Đó là đồng chí Nguyễn Hải Tùng- Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh. "Trong điều kiện thời tiết nắng nóng như thế này bản thân tôi và các lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt vẫn luôn sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn. Mỗi ca làm việc của chúng tôi kéo dài 4 giờ đồng hồ, các ca trực đảm bảo không bỏ sót hay bỏ lọt xe, không ùn tắc giao thông. Những lúc dầm mưa, dãi nắng cũng là do thực hiện công việc của Đảng, Nhà nước giao nên tôi cùng các đồng chí trong chốt kiểm dịch luôn cố gắng đảm bảo sức khỏe để làm tốt công tác phòng, chống dịch cho địa phương cũng như của toàn tỉnh", anh Tùng chia sẻ.

Tại bàn khai báo y tế, y sĩ Hoàng Văn Mạnh- Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Chợ Mới đang đo thân nhiệt và ghi chép lịch trình của người tham gia giao thông qua chốt. Đây là lần thứ 3 anh được cử tham gia trực tại chốt kiểm dịch y tế. Mặc dù điều kiện sinh hoạt không như ở nhà, thêm đó là quy định về thời gian phải trực cả ngày lẫn đêm, không kể thứ Bảy hay Chủ nhật. Vợ anh mới sinh con được gần 3 tháng rất cần bàn tay chăm sóc của người chồng, người cha, song vì trách nhiệm nên anh luôn tâm niệm phải hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Thấu hiểu những khó khăn, vất vả, thiếu thốn ở các chốt kiểm dịch y tế liên ngành, thời gian qua, nhiều gia đình, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã ủng hộ vật chất, nhu yếu phẩm, động viên, khích lệ các lực lượng tuyến đầu chống dịch. Mọi người đều mong muốn các cán bộ, chiến sĩ vơi bớt khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần chung tay cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh.

Đồng chí Lê Ngọc Quyến- Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện cho biết: Huyện Chợ Mới là cửa ngõ phía Nam của tỉnh, có 2 tuyến đường huyết mạch chạy qua. Bình quân mỗi ngày có gần 1.000 phương tiện ra vào địa bàn, nên việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19 là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Bên cạnh đó, còn có một số tuyến đường liên xã, liên huyện nối với huyện Đồng Hỷ, Võ Nhai, Phú Lương thuộc tỉnh Thái Nguyên, vì vậy huyện đã thành lập các chốt nhằm kiểm soát chặt chẽ phương tiện qua lại, góp phần đảm bảo công tác phòng, chống dịch chung của toàn tỉnh.

Huyện Chợ Mới đã lập 04 chốt kiểm dịch y tế liên ngành gồm: 2 chốt trên Quốc lộ 3 và tuyến đường BOT Thái Nguyên – Chợ Mới; 2 chốt tại tuyến đường liên xã. Lực lượng thường trực ở các chốt gồm: Y tế, Công an, Quân đội, Ban CHQS các xã, thị trấn, Đoàn Thanh niên… ngày đêm ứng trực 24/24h, với nhiệm vụ hỗ trợ dừng và hướng dẫn người tham gia giao thông thực hiện đo thân nhiệt, lấy thông tin cá nhân, nhắc nhở đeo khẩu trang, kịp thời phát hiện người nghi nhiễm Covid-19 để chủ động ứng phó. Ngoài kiểm soát người qua lại, lực lượng này còn nhắc nhở, tuyên truyền người dân thực hiện nguyên tắc 5K của Bộ Y tế, tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của huyện, của tỉnh... về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Khắc phục mọi khó khăn, lực lượng chức năng tại các chốt kiểm dịch y tế liên ngành của huyện Chợ Mới luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào địa bàn, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh…/.

Huyền Thương

Xem thêm