Tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 tại các chợ

Để bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19, thời điểm này, Công ty cổ phần Chợ Bắc Kạn đang tăng cường kiểm tra các chợ trực thuộc đơn vị quản lý.  

Tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 tại các chợ ảnh 1
6 cổng chợ Đức Xuân (TP. Bắc Kạn) đều được bố trí các điểm rửa tay sát khuẩn.

Bà Trương Thị Xuân, một tiểu thương tại chợ Đức Xuân cho biết: “Hằng ngày tôi đều nắm được thông tin về tình hình dịch Covid-19 qua hệ thống loa phát thanh. Hiện nay dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, tôi luôn có ý thức phòng dịch và vận động mọi người đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn thường xuyên. Nếu khách vào mua hàng không đeo khẩu trang là tôi nhắc nhở ngay, khách nào quên mang thì tôi cho khẩu trang để đeo”.

Kiểm tra các tiểu thương việc thực hiện 5K của Bộ Y tế về phòng dịch Covid-19
Kiểm tra các tiểu thương về việc thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Bà Vũ Thị Ngoan, chủ cửa hàng kính mắt Mạnh Yên chia sẻ: “Chợ Đức Xuân có lượng người ra, vào và khách vãng lai nhiều. Mặc dù tại tại cổng chợ đã bố trí điểm rửa tay sát khuẩn cho bà con, nhưng tôi vẫn tự trang bị riêng cho cửa hàng để khách vào mua hàng rửa tay sát khuẩn. Thực tế vẫn còn một số người đi chợ chưa đeo khẩu trang. Tôi thường xuyên nhắc nhở khách thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch, trước hết là để bảo vệ cho mình, sau là giữ cho người khác”.

Ông Ngô Thanh Thủy- Giám đốc Công ty cổ phần Chợ Bắc Kạn cho biết: "Công ty đang quản lý 03 chợ gồm: Chợ Đức Xuân, chợ Nguyễn Thị Minh Khai (thành phố Bắc Kạn) và chợ Phủ Thông (Bạch Thông). Riêng chợ Đức Xuân có khoảng 400 gian hàng cố định, đây là chợ trung tâm của thành phố, nơi giao lưu hàng hóa lớn nhất của trung tâm thành phố nói riêng và tỉnh Bắc Kạn nói chung. Mỗi ngày, có hàng nghìn lượt tiểu thương, khách ra, vào chợ mua hàng và người lao động tại chợ, là nơi dễ xảy ra nguồn lây nhiễm dịch bệnh và khó kiểm soát. Do đó, để đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, đơn vị thường xuyên tuyên truyền cho các tiểu thương kinh doanh trong chợ chấp hành nghiêm quy định đeo khẩu trang, không tụ tập đông người. Công ty đã phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố phun khử khuẩn 4 lần tại các chợ trên địa bàn thành phố. Chợ Đức Xuân có 6 cổng hiện đã được bố trí điểm sát khuẩn tay; thành lập tổ Covid gồm 7 người, mỗi sáng sớm cử thành viên đến các quầy hàng nhắc nhở người kinh doanh, người dân đi chợ, người lao động tại chợ thực hiện quy định phòng, chống dịch, giữ vệ sinh xung quanh quầy hàng”.

Tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 tại các chợ ảnh 3
Tổ Covid Công ty cổ phần Chợ Bắc Kạn hướng dẫn, nhắc nhở người bán hàng đeo khẩu trang đúng cách.

Xác định tính cấp thiết của công tác phòng, chống Covid-19 trong thời điểm này, Công ty cổ phần Chợ Bắc Kạn đã xây dựng phương án trong trường hợp chợ có ca nhiễm Covid-19 và phải đóng cửa. Trong đó xây dựng các giải pháp về bố trí địa điểm tạm thời để vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh vừa đảm bảo hoạt động cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân địa phương. Với yêu cầu chỉ kinh doanh hàng hóa thiết yếu; kiểm soát tốt mật độ, tần suất người mua bán tại điểm bố trí chợ tạm thời; bảo đảm số lượng hộ kinh doanh phù hợp; bảo đảm giãn cách giữa tiểu thương và khách mua hàng; thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế…

Ông Ngô Thanh Thủy- Giám đốc Công ty cổ phần Chợ Bắc Kạn cho biết thêm: Thực tế tại các chợ, hiện vẫn còn một số người chưa thực sự nghiêm túc chấp hành nguyên tắc 5K trong phòng dịch như: Không đeo khẩu trang; đeo khẩu trang chưa đúng cách; hoặc khi có cán bộ nhắc mới mang ra đeo... Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 tới gần, Ban Quản lý chợ sẽ tăng cường công tác kiểm tra, tuyên truyền, yêu cầu các tiểu thương, người mua hàng, tham quan chợ nghiêm túc thực hiện 5K của Bộ Y tế; cài đặt và bật ứng dụng truy vết, ứng dụng khai báo y tế; vận động các tiểu thương nghiêm túc thực hiện khai báo y tế nếu đi nơi khác về; giám sát lẫn nhau, khi phát hiện có tiểu thương đi, về từ nơi khác mà không khai báo y tế để xử lý theo quy định…/.

Tùng Vân

Xem thêm