Không bắt buộc xét nghiệm Covid-19 với người lao động thường xuyên đi lại trong ngày

Sau khi xem xét đề nghị của một số cơ quan, đơn vị, để phù hợp với tình hình thực tế công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, ngày 16/8, UBND tỉnh Bắc Kạn ban hành Văn bản số 5340/UBND-VXNV về hướng dẫn việc kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện qua các chốt kiểm dịch y tế liên ngành phòng, chống dịch Covid-19.

Ngày 27/7, UBND tỉnh Bắc Kạn ban hành Văn bản số 4772/UBND-VXNV về việc bổ sung thực hiện một số biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó quy định, người dân từ các tỉnh, thành phố khác vào tỉnh phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp Real time-PCR của đơn vị có thẩm quyền trong vòng 72 giờ.

Sau khi có văn bản chỉ đạo của tỉnh, các huyện, thành phố và các chốt kiểm soát dịch của tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo chỉ đạo của cấp trên. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện cho thấy, việc quy định trên đối với tất cả các trường hợp là chưa phù hợp với thực tế. Do vậy, UBND tỉnh đã chỉ đạo không bắt buộc xét nghiệm Covid-19 với người lao động thường xuyên đi lại vào tỉnh trong ngày.

Đo thân nhiệt và khai báo y tế tại chốt kiểm dịch trên địa bàn huyện Chợ Mới.
Đo thân nhiệt và khai báo y tế tại chốt kiểm dịch trên địa bàn huyện Chợ Mới.

Chị Ngô Thị Thanh Tâm- công tác tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện Chợ Mới, có nhà ở tại tỉnh Thái Nguyên cho biết: Việc quy định phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp Real time-PCR của đơn vị có thẩm quyền trong vòng 72 giờ khi vào tỉnh là hoàn toàn phù hợp trong thời gian dịch diễn biến phức tạp như hiện nay. Tuy nhiên đối với những người làm việc tại huyện Chợ Mới và đi về Thái Nguyên trong ngày như chị, thì ba ngày xét nghiệm một lần gây tốn kém về chi phí và khó khăn trong quá trình thực hiện xét nghiệm.

Cũng như chị Tâm, chị Nguyễn Thị Thu Hồng, hiện là giáo viên công tác tại huyện Chợ Mới, có nhà ở Thái Nguyên, cũng đồng tình với việc tỉnh quy định phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp Real time-PCR của đơn vị có thẩm quyền trong vòng 72 giờ khi vào tỉnh. Thực hiện quyết định của tỉnh, chị Hồng đã làm xét nghiệm 02 lần, nhưng khi vào năm học mới, việc đi về trong ngày thường xuyên, nếu vẫn thực hiện theo quy định trên là không phù hợp. Bên cạnh đó, cùng địa điểm đi và đến như nhau, nhưng khi có cam kết cá nhân di chuyển từ nơi lưu trú đến nơi làm việc thì chốt kiểm dịch tại Thái Nguyên lại đồng ý cho chị đi qua.

Qua tổng hợp hiện nay, trên địa bàn huyện Chợ Mới có trên 200 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Thái Nguyên. Thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của tỉnh, từ ngày 29/7/2021, huyện Chợ Mới chỉ đạo: Đối với các cơ quan đơn, đơn vị thuộc UBND huyện Chợ Mới áp dụng thực hiện làm việc luân phiên 50% trực tuyến tại nhà. Đối với các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, thực hiện phương châm 3 tại chỗ: Sản xuất tại chỗ, ăn, nghỉ tại chỗ. Tuy nhiên, một cán bộ công chức, viên chức là lực lượng làm việc trong cơ quan quân đội, y tế, công an, do đặc thù công tác và sống trên địa bàn xã Yên Ninh, tỉnh Thái Nguyên (với bán kính cách thị trấn Đồng Tâm khoảng 5km), phải đi lại vào tỉnh thường xuyên. Vì vậy, để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 và tạo điều kiện đối với các trường hợp trên, huyện Chợ Mới đề xuất tỉnh xem xét một số trường hợp cụ thể khi đi qua các chốt kiểm dịch y tế liên ngành không cần có xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2.

Sau khi xem xét đề nghị của một số cơ quan, đơn vị, đồng thời để phù hợp với tình hình thực tế công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh hiện nay, ngày 16/8/2021, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 5340/UBND-VXNV về hướng dẫn việc kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện qua các chốt kiểm dịch y tế liên ngành phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó chỉ đạo, đối với các trường hợp đi vào tỉnh thuộc các trường hợp: Xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe công an, xe quân sự đang thực thi nhiệm vụ. Xe có phù hiệu ưu tiên. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc các cơ quan Đảng, Chính quyền, đoàn thể của Trung ương, địa phương có văn bản của cơ quan cử đi thực thi nhiệm vụ (có xác định thời gian cụ thể) tại tỉnh hoặc phải đi qua địa bàn tỉnh. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hiện đang công tác, làm việc tại cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thường xuyên đi lại trong ngày thì được qua chốt khi có bản cam kết cá nhân chỉ di chuyển từ nơi lưu trú đến nơi làm việc (và ngược lại), có xác nhận của cơ quan công tác và chính quyền địa phương nơi lưu trú có giá trị trong vòng 7 ngày. Người bệnh điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng methadone: Có thẻ uống methadone, có bản cam kết cá nhân chỉ di chuyển từ nơi lưu trú đến nơi uống thuốc (và ngược lại), có xác nhận của cơ sở điều trị methadone và chính quyền địa phương nơi lưu trú có giá trị trong vòng 7 ngày. Người bệnh đi cấp cứu di chuyển từ nhà đến cơ sở khám, chữa bệnh ban đầu thì không thực hiện kiểm tra giấy xét nghiệm SARS-CoV-2.

Yêu cầu tất cả các trường hợp nêu trên, khi đi qua chốt kiểm dịch đều phải thực hiện khai báo y tế trung thực, quét mã QR, kê khai lịch trình di chuyển hằng ngày, đo thân nhiệt./.

Việt Bắc

Xem thêm