Người dân thành phố Bắc Kạn đồng thuận chung tay phòng, chống dịch Covid-19

Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nói riêng là trách nhiệm của toàn xã hội, từ các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể đến người dân. Đây là nhiệm vụ không hề dễ dàng nhưng cũng không quá khó khăn khi có sự chung tay vào cuộc, nêu cao ý thức của mỗi cá nhân trên tinh thần “Chống dịch như chống giặc”.

UBND TP, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 TP Bắc Kạn đã, đang tích cực thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 với mục tiêu kịp thời, triệt để, chính xác.
UBND TP, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 TP Bắc Kạn đã, đang tích cực thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 với mục tiêu kịp thời, triệt để, chính xác.

Nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương

Với phương châm “Chống dịch như chống giặc, phát hiện sớm, truy vết nhanh, khoanh vùng dập dịch tích cực”, UBND TP, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 TP. Bắc Kạn đã, đang khẩn trương, tích cực thực hiện với mục tiêu kịp thời, triệt để, chính xác.

Đồng chí Lê Đăng Hùng- Chủ tịch UBND phường Phùng Chí Kiên, địa phương có ca dương tính SARS-CoV-2 cho biết: “Sau khi có ca dương tính SARS-CoV-2, chúng tôi đã tổ chức họp khẩn Ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, lập tức triển khai ngay việc thực hiện khu cách ly, các điểm chốt chặn. Trên địa bàn phường hiện có 5 điểm chốt chặn thực hiện nhiệm vụ, phân công cụ thể cho từng thành viên, phân ca trực 24/24 giờ, đảm bảo “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Tại khu vực cách ly nơi sinh sống của bệnh nhân (F0) thuộc tổ 2, có hơn 100 hộ với hơn 400 nhân khẩu. Chúng tôi thăm nắm, động viên bà con, đặc biệt là những hộ gia đình khó khăn để hỗ trợ vật chất và tinh thần nếu người dân có nhu cầu nhu yếu phẩm. Phường cũng đồng thời phát huy tổ Covid cộng đồng thực hiện "đi từng ngõ, gõ từng nhà" tuyên truyền, vận động bà con thực hiện nghiêm túc các quy định của cấp trên và địa phương; thực hiện khai báo y tế trung thực nếu có tiếp xúc với ca dương tính”.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Phùng Chí Kiên kiểm tra tình hình, động viên anh em làm nhiệm vụ tại chốt chặn tổ 2, nơi sinh sống của bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2 đêm 17/7.
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Phùng Chí Kiên kiểm tra tình hình, động viên anh em làm nhiệm vụ tại chốt chặn tổ 2, nơi sinh sống của bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2 đêm 17/7.

Còn tại phường Đức Xuân, nơi có 2 điểm liên quan đến ca dương tính SARS-CoV-2 từng đến, đồng chí Nông Viết Vỹ, Chủ tịch UBND phường cho biết: “Phường có 2 điểm liên quan là Salon tóc Huỳnh Tây, tổ 6 (nơi bệnh nhân F0 đến làm tóc) và tổ 1A, nơi em gái của bệnh nhân sinh sống. Địa phương đã chỉ đạo các lực lượng công an, quân sự, tổ dân phố, y tế thực hiện truy vết các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân trong thời gian vừa qua và thông báo trên hệ thống loa phát thanh của phường để tuyên truyền cho các tổ dân phố và người dân biết. Tổ chức khoanh vùng cách ly thực hiện theo tinh thần Chỉ thị 16 của Chính phủ đối với 02 điểm liên quan đến bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2. Đồng thời áp dụng Chỉ thị 15 của Chính phủ về việc tạm dừng kinh doanh, buôn bán các cửa hàng, quán ăn, uống, vui chơi, giải trí, các hoạt động không cần thiết… Về cơ bản, bà con đều đồng tình, hưởng ứng cao thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của cấp trên”.

salon Huỳnh Tây (nơi bệnh nhân F0 đến làm tóc, tại tổ 6
Điểm chốt chặn tại khu vực Salon tóc Huỳnh Tây, tổ 6, phường Đức Xuân.

Đảng ủy, UBND thành phố Bắc Kạn kêu gọi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đồng thuận, chấp hành nghiêm các quy định áp dụng thực hiện các biện pháp cấp bách, cần thiết trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Bình tĩnh, không hoang mang, tích cực hợp tác để góp phần phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Tuyệt đối không lơ là, chủ quan, nêu cao ý thức trách nhiệm vì sức khỏe của cộng đồng và cá nhân, tự bảo vệ mình, bảo vệ gia đình, cộng đồng, thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế bằng những hành động thiết thực, cụ thể.

Nhân dân đồng thuận thực hiện 

Anh Vũ Văn Huy, chủ quán ốc Huy Bằng, tổ 3, phường Sông Cầu cho biết: Sau khi chính quyền địa phương thông báo có ca dương tính SARS-CoV-2 trên địa bàn thành phố và sự nhắc nhở của cán bộ công an, chính quyền địa phương, tôi đã đóng cửa quán, tạm thời chỉ phục vụ khách hàng mua mang về, hoặc ship đến tận nhà, đảm bảo giữ khoảng cách theo quy định tối thiểu 2m…”.

Chị Nông Thị Phương Dinh, làm nghề cắt tóc, gội đầu ở tổ 4, phường Đức Xuân cho biết: Từ chiều hôm qua (17/7) khi có thông tin về ca dương tính SARS-CoV-2, công an, lãnh đạo tổ dân phố đã đến thông báo, vận động. Đây là ca dương tính đầu tiên ngoài cộng đồng phát hiện trên địa bàn thành phố nên tôi cũng rất hoang mang, lo lắng và ngay lập tức đóng cửa quán, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của thành phố và của tỉnh cho đến khi có thông báo mới”.

Khu ẩm thực đường Thanh niên vắng bóng người đi lại và khách ăn đêm
Khu ẩm thực đường Thanh niên đêm 17/7 vắng bóng người và không còn hàng quán phục vụ khách.

Bà Hứa Thị Hiền- Tổ trưởng tổ dân phố 4, phường Đức Xuân cho biết: Khi nhận được thông báo của phường, tổ đã chia sẻ trên nhóm zalo của tổ thông tin ca bệnh và tất cả các văn bản chỉ đạo của tỉnh, thành phố và của phường để các hộ dân trong tổ nắm được tình hình và thực hiện. Đồng thời trực tiếp đến tất cả các quán ăn uống, cắt tóc, gội đầu, cà phê… trên địa bàn thông báo, nhắc nhở tạm dừng hoạt động thực hiện Chỉ thị 15 của Chính phủ để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đồng chí Cù Ngọc Cường- Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Bắc Kạn cho biết: Mặc dù ca dương tính SARS-CoV-2 mới được thông báo lúc chiều qua (17/7) nhưng đến chiều tối, tại các khu dân cư ở trung tâm thành phố, người dân, đặc biệt là nhiều nhóm thanh niên đã hạn chế tụ tập, ít ra đường chơi như mọi hôm; nhiều quán ăn uống, khu giải trí cũng lập tức đóng cửa... Đây là điều rất đáng mừng cho thành phố để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nói riêng là trách nhiệm của toàn xã hội, từ các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể đến từng người dân. Đây là nhiệm vụ không phải dễ dàng nhưng cũng không quá khó khăn để thực hiện khi có sự chung tay vào cuộc, nêu cao ý thức của từng tập thể, cá nhân trên tinh thần “Chống dịch như chống giặc”./.

Tùng Vân

ảnh

Xem thêm