TP. Bắc Kạn siết chặt quản lý người về từ vùng dịch

Nhằm thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống Covid-19, TP. Bắc Kạn đã và đang siết chặt quản lý đối với các trường hợp trở về địa phương từ vùng có dịch.

Công dân thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế tại các cơ sở y tế địa phương. (Trong ảnh: Công dân đến khai báo y tế tại Trạm Y tế phường Phùng Chí Kiên).
Công dân thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế tại các cơ sở y tế địa phương. (Trong ảnh: Công dân đến khai báo y tế tại Trạm Y tế phường Phùng Chí Kiên, thành phố Bắc Kạn).

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế thành phố, trên địa bàn hiện đang thực hiện cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng Bắc Kạn 51 người. Trong đó cơ sở 01 (khu nhà 2 tầng) dành cho cách ly F0 sau điều trị khỏi là 22 người; cơ sở 2 (khu nhà 5 tầng) dành cho F1 và người đi về từ vùng dịch đang cách ly trong ngày là 29 người. Theo thống kê, số công nhân từ tỉnh Bắc Giang về là 26; đi về từ Thành phố Hồ Chí Minh là 03 người; cách ly tập trung tại khách sạn Queen là 12 người; cách ly tại nhà (F2) là 04 người; cách ly tại nhà sau cách ly tập trung là 02 người. Thời gian gần đây, người dân đã nâng cao hơn ý thức phòng dịch, chủ động đến khai báo y tế tại các trạm y tế địa phương. Tính đến nay, trên địa bàn thành phố đã tiếp nhận gần 5.000 lượt công dân đến khai báo y tế tại các trạm y tế xã, phường.

Để siết chặt hơn nữa việc quản lý người đi về từ vùng dịch, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Bắc Kạn yêu cầu BCĐ phòng, chống dịch các xã, phường, các phòng, ban, ngành, đoàn thể thực hiện nghiêm quy định đối với người từ vùng dịch Covid-19 và các khu vực phong tỏa đang thực hiện giãn cách xã hội, các trường hợp F0 điều trị khỏi trở về địa phương bắt buộc phải cách ly tập trung ít nhất 21 ngày, tính từ ngày rời khỏi vùng dịch. Phát huy vai trò trách nhiệm của tổ Covid-19 cộng đồng, tổ dân phố, thôn, công an khu vực, các tổ chức, hội, đoàn thể kịp thời phát hiện, quản lý, giám sát và thực hiện ngay những biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với những trường hợp đi, đến, trở về thành phố Bắc Kạn từ các địa phương có dịch. Rà soát tất cả các trường hợp về Bắc Kạn từ các vùng có dịch từ ngày 20/5/2021 đến nay nhưng không thuộc diện đã được cách ly tập trung và cách ly tại nhà để thực hiện các biện pháp nhằm phát hiện sớm, truy vết nhanh, phong tỏa và điều trị kịp thời các ca bệnh.

Thành phố chỉ đạo quản lý chặt chẽ các khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, thực hiện giám sát y tế mỗi ngày để kịp thời phát hiện và xử lý kịp thời đối với những trường hợp có biểu hiện nghi ngờ về dịch tễ; kiên quyết xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân không chấp hành các quy định phòng, chống dịch, nhất là các trường hợp từ vùng có dịch trở về không khai báo, khai báo không trung thực, căn cứ mức độ sai phạm để áp dụng các biện pháp hành chính, cần thiết áp dụng xử lý hình sự và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương.

BCĐ thành phố cũng yêu cầu các phòng, ban, ngành, đoàn thể quán triệt cán bộ, công chức, người lao động gương mẫu, chấp hành nghiêm, không đi đến các địa phương đang có dịch, trường hợp cần thiết phải thực hiện quy trình khai báo y tế, chấp hành sự quản lý chặt chẽ nghiêm ngặt của thủ trưởng cơ quan, đơn vị nơi công tác, cơ sở y tế gần nhất; khi có tiếp xúc trực tiếp với người về từ vùng có dịch phải tự cách ly tại nhà, làm việc online tại nhà cho đến khi hết thời gian cách ly.

Thông báo đến các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn lên phương án phòng dịch Covid-19 khi cho nhân viên giao dịch trực tiếp ngoài thành phố, đảm bảo lịch trình, khai báo y tế tất cả những điểm đi, đến; tổ chức xét nghiệm nhanh cho các nhân viên khi về thành phố và thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế… Toàn thành phố tiếp tục triển khai thực hiện chỉ đạo của các cấp về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 kết hợp tích cực phát triển kinh tế, xã hội./.

Tùng Vân

Xem thêm