Khẩn trương truy vết, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nơi trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 sinh sống

Ngày 13/6, sau khi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xác định 01 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại thôn Kéo Pụt, xã Thượng Giáo, huyện Ba Bể, tỉnh đã đồng ý tạm thời cho phong tỏa và lập 04 chốt trên các tuyến đường ra vào khu vực này. Huyện Ba Bể khẩn trương truy vết, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Lấy mẫu xét nghiệm người dân trong khu phong tỏa
Lấy mẫu xét nghiệm người dân trong khu phong tỏa.

Đồng chí Âu Văn Thảo- Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ba Bể cho biết: Sau khi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xác định 01 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại thôn Kéo Pụt, Trung tâm Y tế huyện Ba Bể đã vận chuyển bệnh nhân cùng 04 trường hợp là F1 về khu cách ly tập trung tại thôn Nà Hán, xã Thượng Giáo. Tiến hành bao vây, khoanh vùng, khử trùng khu vực nhà bệnh nhân sinh sống. Đồng thời, tiến hành truy vết thần tốc đối với các trường hợp F1, F2 tiếp xúc với bệnh nhân và lấy mẫu xét nghiệm nhanh đối với các công dân trong khu vực phong tỏa. Lấy mẫu bệnh phẩm 04 trường hợp F1 đang cách ly tại khu vực cách ly của huyện. Tiếp tục chuyển 01 trường hợp trước đó đi cùng chuyến xe với trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại thôn Kéo Pụt từ Bắc Giang đi cách ly tập trung tại huyện. Lực lượng y tế huyện phối hợp với Công an thành lập 03 tổ truy vết F1, F2; thành lập tổ lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm; thành lập tổ điều trị tại khu cách ly. Thực hiện điều trị cho bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Khu điều trị bệnh nhân và các trường hợp F1 tại Trung tâm Y tế huyện Ba Bể
Khu điều trị bệnh nhân và các trường hợp F1 tại Trung tâm Y tế huyện Ba Bể.

Nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cộng đồng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã hỗ trợ Trung tâm Y tế huyện Ba Bể truy vết và lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp có liên quan đến trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 ở khu vực phong tỏa. Bác sĩ CKII. TTƯT Nguyễn Thái Hồng- Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Để tiến hành truy vết thần tốc đối với các trường hợp F1, F2 tiếp xúc với bệnh nhân và lấy mẫu xét nghiệm nhanh đối với các công dân trong khu vực phong tỏa, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã hỗ trợ Trung tâm Y tế huyện Ba Bể truy vết, lấy mẫu đối với trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân cũng như những hộ dân trong khu vực phong tỏa. Theo đó, toàn bộ công dân trong khu vực phong tỏa đã được lấy mẫu xét nghiệm xong ngay trong chiều 13/6.

Đồng chí Ma Thị Cử- Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Ba Bể cho biết: Thực hiện Quyết định 866/QĐ–BCĐ ngày 13/6 của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, 19 giờ ngày 13/6 huyện đã thực hiện phong tỏa toàn bộ khu vực gia đình bệnh nhân sinh sống tại thôn Kéo Pụt và Dài Khao, có chiều dài khoảng 02km trên đường tỉnh 258B đoạn qua xã Thượng Giáo - nơi có 140 hộ dân với 648 nhân khẩu sinh sống. Trong thời gian áp dụng lệnh phong tỏa, người dân thực hiện cách ly theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó yêu cầu người dân ở nhà, hạn chế tối đa ra ngoài, trừ các trường hợp thật sự cần thiết như đi khám, chữa bệnh, nhưng phải được sự đồng ý của chính quyền địa phương. Bảo đảm giãn cách xã hội, giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng.

Bên cạnh đó, huyện cũng thành lập 02 vòng mềm xung quanh khu vực phong tỏa là vòng tiếp giáp khu vực phong tỏa và vòng ngoài. Vòng tiếp giáp khu vực phong tỏa thực hiện cách ly theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, yêu cầu người dân dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 01 phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng… Đối với vòng ngoài cùng, yêu cầu người dân thực hiện đeo khẩu trang, không tụ tập đông người và thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch theo thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Triển khai lập chốt phong tỏa chiều 13/6
Triển khai lập chốt phong tỏa chiều 13/6.

Để bảo đảm nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của người dân trong khu vực phong tỏa, chính quyền địa phương cũng đã bố trí lực lượng tiếp nhận đăng ký nhu cầu của người dân để tiếp ứng, đồng thời, vận động để người dân bên ngoài tiếp ứng khi có nhu cầu. Anh Phạm Văn Thuyết, trưởng thôn Kéo Pụt cho biết: Cùng với phối hợp với ngành chức năng thực hiện phong tỏa, vận động người dân khai báo y tế, tham gia lấy mẫu xét nghiệm, thôn cũng thành lập tổ tình nguyện lưu động gồm 05 người thực hiện nhiệm vụ mua đồ tiếp tế cho các hộ dân trong thời gian thực hiện phong tỏa cách ly.../.

Việt Bắc

Xem thêm