Tổ Covid cộng đồng chung sức chống dịch

Cùng với các lực lượng chức năng trên tuyến đầu chống dịch, các tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng (gọi tắt là tổ Covid cộng đồng) trên địa bàn huyện Bạch Thông đã phát huy hiệu quả trong việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, hỗ trợ tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động, giám sát, góp phần nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch.

Tổ Covid- 19 cộng đồng thôn Thái Bình, xã Quân Hà (Bạch Thông) tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch.
Tổ Covid cộng đồng thôn Thái Bình, xã Quân Hà (Bạch Thông) tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

Là thôn đông dân cư, nơi tổ chức họp chợ của xã Quân Hà (Bạch Thông) nên Thái Bình đã thành lập 02 tổ Covid cộng đồng, mỗi tổ từ 2-3 người, gồm những người hoạt động không chuyên trách, người trực tiếp tham gia công việc tại thôn. Sau khi thành lập, các tổ Covid cộng đồng của thôn Thái Bình tập trung vào việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, đặc biệt là việc đeo khẩu trang nơi công cộng. Cung cấp số điện thoại cơ sở y tế, yêu cầu và hướng dẫn người dân tự theo dõi sức khỏe, đo thân nhiệt và chủ động khai báo y tế ngay khi bản thân hoặc người trong gia đình có biểu hiện ốm, mệt, sốt, ho, khó thở hoặc các biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh tại gia đình. Đồng thời phát hiện, báo cáo các cấp có thẩm quyền những trường hợp không tự giác khai báo y tế, không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Nhờ hoạt động của tổ Covid cộng đồng, tất cả các trường hợp người dân trong thôn đi đến vùng có dịch đều chủ động khai báo và cách ly đúng quy định. Ý thức tự giác của Nhân dân là kết quả của sự vận động, tuyên truyền liên tục của các thành viên tổ Covid cộng đồng.

Ông Phạm Văn Khắc, thành viên tổ Covid cộng đồng thôn Thái Bình cho biết: “Chúng tôi giám sát, nhắc nhở các trường hợp đi từ vùng dịch về và tuyên truyền đến từng hộ dân, đến các thành viên trong gia đình về cách phòng, chống dịch, đặc biệt là phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và rửa tay sát khuẩn thường xuyên. Sau khi được tuyên truyền, ý thức chấp hành của người dân được nâng cao và chấp hành tốt. Công việc đôi lúc gặp khó khăn, vất vả nhưng vì an toàn, sức khỏe của cộng đồng, chúng tôi luôn trong tâm thế sẵn sàng chống dịch”.

Bà Nông Thị Thơ, người dân thôn Thái Bình cho biết: “Được tổ Covid cộng đồng của thôn nhắc nhở thường xuyên nên bà con đã nhận thức và nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về phòng, chống dịch, nhất là việc phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và sát khẩu mỗi khi ra ngoài đường”.

Tại xã Lục Bình, công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng được cấp ủy, chính quyền và các hội, đoàn thể đặc biệt quan tâm. Điều này được thể hiện rõ qua xã đã triển khai và ban hành các văn bản liên qua đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 đến các đoàn thể, các thôn. Xây dựng kế hoạch và ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, thành lập 08 tổ Covid cộng đồng; xây dựng, biên tập nhiều bản tin phát thanh liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh và tuyên truyền lưu động; chỉ đạo hướng dẫn công chức, người lao động, đoàn viên, thanh niên và người dân thực hiện khai báo y tế và cập nhật thông tin y tế hằng ngày trên ứng dụng NCOVI. Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, các tổ Covid cộng đồng ở Lục Bình đã tham gia tích cực vào trận tuyến chống dịch, nhất là trong việc tuyên truyền, nhắc nhở các hộ dân chấp hành nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Người dân địa phương đến vùng có dịch trở về, người lạ vào địa phương đều được các tổ Covid cộng đồng nắm bắt chặt chẽ, báo cáo kịp thời với Ban Chỉ đạo của xã. Tính đến ngày 28/5, xã Lục Bình có 117 người thuộc diện theo dõi cách ly tại nhà, 248 người thực hiện khai báo y tế.

Dù là thôn vùng cao của xã Đôn Phong nhưng Nà Pán luôn nêu cao tinh thần cảnh giác phòng, chống dịch Covid-19. Tổ Covid cộng đồng của thôn gồm 03 thành viên do Trưởng thôn Lý Văn Cường làm tổ trưởng, luôn cập nhật tình hình dịch bệnh, văn bản chỉ đạo của cấp trên để tuyên truyền đến người dân. Trong thôn vừa có việc tang, tổ Covid cộng đồng đến hỗ trợ, đưa tiễn người mất, đồng thời vận động gia đình tang gia và bà con tuân thủ quy định phòng, chống dịch, yêu cầu người từ địa phương khác dự đám hiếu phải khai báo thông tin.

Chủ tịch UBND xã Đôn Phong Triệu Phục Tỵ đánh giá: Tổ Covid cộng đồng là lực lượng từ dân, gần dân nên nắm bắt cụ thể, kịp thời tình hình, biến động trong thôn. Hoạt động tích cực, chủ động, không quản ngại gian khó của các tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng trợ giúp đắc lực cho Ban Chỉ đạo xã và các ngành chức năng trong trận tuyến phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trên địa bàn huyện Bạch Thông hiện có hơn 150 tổ Covid cộng đồng với gần 1.000 thành viên tham gia. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” các tổ Covid cộng đồng tại khắp các thôn, bản trên địa bàn huyện đã phát huy hiệu quả tích cực. Song song với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, huyện, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế, lực lượng vũ trang trên tuyến đầu chống dịch còn có cả những đóng góp không nhỏ trong công tác phòng dịch của các tổ Covid cộng đồng. Nhờ những hoạt động không mệt mỏi của tổ Covid cộng đồng đã tạo nên thế trận lòng dân trong phòng, chống dịch, giúp chính quyền địa phương và các cấp, các ngành thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn./.

X.N

Xem thêm