Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”

Ngày 27/4, TAND tỉnh Bắc Kạn mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài” và tuyên phạt bị cáo Hoàng Văn Thế, sinh năm 1983, ở thôn Pác Phai, xã Thượng Giáo, huyện Ba Bể 24 tháng tù.

Hoàng Văn Thế khai nhận hành vi phạm tội tại Tòa
Hoàng Văn Thế khai nhận hành vi phạm tội tại Tòa.

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, vào khoảng tháng 3/2015, Hoàng Văn Thế đến cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh bốc vác thuê. Tại đây, Thế quen với người đàn ông tên Lân, không rõ họ và địa chỉ cụ thể, được Lân dẫn đường đi sang tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc làm thuê tại Công ty về đóng hộp bao bì gạch men. Đến cuối năm 2019, Thế đi theo đường tiểu ngạch gần cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh về nhà.

Khi về nhà, một số người quen biết Thế đến hỏi và xin đi cùng để sang Trung Quốc làm thuê. Sau đó Thế đã gọi qua ứng dụng Wechat hỏi Cường- người quen, khi đang làm thuê tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc để hỏi xem bên đó còn tuyển người không, Cường giới thiệu gọi cho người quản lý là A Mẩy. Thế gửi tin nhắn thoại qua Wechat cho A Mẩy thì được biết là còn nhận thêm khoảng 4 - 5 người. A Mẩy giục Thế là nếu không đến làm nhanh thì họ sẽ nhận người khác vào làm. Thế quyết định sang Quảng Đông, Trung Quốc để làm thuê tại Công ty đóng hộp bao bì gạch men do A Mẩy quản lý.

Sau khi có được thông tin trên, Thế đã rủ Hoàng Văn H; Triệu Văn T; Phùng Văn T, cùng trú tại thôn Pác Phai, xã Thượng Giáo, huyện Ba Bể và Đặng Văn B trú tại thôn Khau Phảng, xã Bộc Bố, huyện Pác Nặm sang Trung Quốc làm thuê. Sau khi thống nhất được thời gian, địa điểm, chi phí (10,5 triệu đồng/người), Thế thông báo cho 04 người trên ngày 25/6/2020 tập trung tại nhà Thế để đi sang Trung Quốc.

Sau hơn hai ngày di chuyển, đến khoảng 10 giờ ngày 27/6/2020, Thế và 04 người đi cùng đến vị trí mà Cường và A Mẩy làm tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Tại  nơi làm thuê, nhóm của Thế được sắp xếp chỗ ở cùng nhau tại xưởng làm gạch men và được bố trí công việc đóng hộp gạch hoa. Sau một thời gian làm việc, do sức khỏe yếu nên Phùng Văn T được chủ lao động sắp xếp đưa về Việt Nam theo đường tiểu ngạch vào tháng 11/2020. Khoảng 02 tháng sau Thế, H và T chuyển ra thuê trọ bên ngoài, còn B vẫn ở trong xưởng. Đến tháng 01/2021, cơ quan công an Trung Quốc kiểm tra và phát hiện Thế, H, T không có giấy tờ nhập cảnh nên đã bắt giam 04 tháng, còn B ở trong xưởng nên không bị phát hiện. Đến ngày 21/5/2021, Thế, H, T được phía Trung Quốc trao trả về Việt Nam qua cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, rồi được cách ly y tế 14 ngày, đến ngày 12/6/2021 cả 03 người được trở về nhà tại Bắc Kạn. Còn B, do biết thông tin 03 người đi cùng bị Công an Trung Quốc bắt nên sợ và xin chủ lao động cho nghỉ, sau đó B được chủ lao động đưa về Việt Nam qua đường mòn gần cửa khẩu Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn.

Tại phiên tòa, Hoàng Văn Thế thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng nêu. Thế thừa nhận là người trực tiếp dẫn đường đưa 04 người vượt biên trái phép sang Trung Quốc làm thuê, nhưng không thu khoản tiền nào của những người này, do vậy bị cáo mong HĐXX giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, xin được hưởng án treo.

HĐXX nhận định, cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Kạn truy tố bị cáo Hoàng Văn Thế về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài” là đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật.

Xem xét toàn diện vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Hoàng Văn Thế 24 tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 48 tháng, kể từ ngày tuyên án./.

Việt Bắc

Xem thêm