Cảnh giác chiêu lừa đầu tư để hưởng lãi suất cao rồi chiếm đoạt

Mới đây, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử vụ án hình sự phúc thẩm, giữ nguyên bản án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tuấn Anh, sinh năm 1983, ở tổ 3, phường Gia Sàng, TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên 10 năm tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

tUÁN ANH
HĐXX giữ nguyên bản án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tuấn Anh 10 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đây là vụ án hình sự mà Nguyễn Tuấn Anh và các đối tượng liên quan đến vụ án, đã sử dụng máy tính, mạng máy tính để quảng cáo các thông tin sai sự thật, nhằm thu hút vốn đầu tư của người dân một cách bất hợp pháp. Do vậy, qua sự việc trên, người dân nên cảnh giác trước những chiêu lừa đầu tư để hưởng lãi suất cao rồi bị chiếm đoạt.

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, cuối năm 2014 Công ty TNHH Quốc Cường Bắc Kạn được thành lập, có địa chỉ trụ sở chính ở tổ 11A, phường Sông Cầu, TP. Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn, do ông Nguyễn Tiến Định làm giám đốc, là người đại diện theo pháp luật. Đến tháng 7/2016, Công ty thay đổi địa chỉ trụ sở chính về tổ 10B, phường Đức Xuân, TP. Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.

Mặc dù trên Giấy đăng ký kinh doanh thể hiện Công ty TNHH Quốc Cường Bắc Kạn có vốn điều lệ là 18 tỷ đồng, đăng ký nhiều ngành nghề kinh doanh, nhưng thực tế các thành viên của công ty không góp tiền, nên công ty không có vốn điều lệ như đã đăng ký. Công ty cũng không có hoạt động sản xuất, kinh doanh, không nộp khoản tiền thuế nào cho ngân sách.

Trong khoảng thời gian từ tháng 7, tháng 8/2016, được sự chỉ đạo của Nguyễn Tiến Định, Nguyễn Tuấn Anh đã soạn thảo các tài liệu và thuê người lập trang web quoccuongbk.com, trên đó đăng tải quảng cáo không đúng sự thật như: Công ty TNHH Quốc Cường Bắc Kạn đang thực hiện nhiều dự án có quy mô lớn, gồm Dự án Bệnh viện Quốc tế Bắc Kạn, Khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng Bắc Kạn… với số vốn đầu tư nước ngoài là 5.556 tỷ đồng, đang có nhiều doanh nghiệp hợp tác, góp vốn cùng Công ty để thực hiện các dự án trên. Công ty kêu gọi, mời chào người đầu tư tiền vào Công ty để được chi trả tiền lãi suất 2,4%/ngày, sau 86 ngày làm việc, người đầu tư sẽ nhận lại được toàn bộ tiền vốn đã đầu tư và tiền lãi.

Với cách làm trên, từ ngày 01/08 đến 24/8/2016, có khoảng 2.000 người đầu tư, nộp tiền vào 07 tài khoản của Công ty TNHH Quốc Cường Bắc Kạn, mở tại các ngân hàng ở Bắc Kạn, Thái Nguyên, với tổng số tiền trên 26,2 tỷ đồng. Nguyễn Tiến Định đã lấy tiền của những người nộp sau trả cho những người nộp trước, với tổng số tiền là trên 12,6 tỷ đồng. Khi vụ việc bị phát hiện, Cơ quan điều tra đã phong tỏa tài khoản tại 7 ngân hàng với số tiền trên 7,1 tỷ đồng. Còn lại hơn 6,5 tỷ đồng đã bị các đối tượng chiếm đoạt, tiêu xài cá nhân.

Phần trách nhiệm của Nguyễn Tiến Định và một số người liên quan khác đã được làm rõ tại Bản án số 12/2019/HSST ngày 13/6/2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Kạn, trong đó Nguyễn Tiến Định bị xử phạt 12 năm tù vì phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Phần trách nhiệm của Nguyễn Tuấn Anh được xác định: Đối với số tiền 882.276.500 đồng Nguyễn Tuấn Anh chiếm đoạt. Nguyễn Tuấn Anh không thừa nhận, tuy nhiên, căn cứ các tài liệu sao kê tại hai ngân hàng Vietcombank Thái Nguyên và Sacombank Thái Nguyên, thì tất cả các giao dịch liên quan đến số tiền 882.276.500 đồng đều thực hiện bằng giao dịch trực tuyến, số điện thoại nhận mã OTP là số điện thoại Nguyễn Tuấn Anh sử dụng, nên có căn cứ khẳng định Nguyễn Tuấn Anh đã trực tiếp thực hiện các giao dịch này. Do đó, buộc Nguyễn Tuấn Anh phải chịu trách nhiệm đối với khoản tiền này.

Đối với số tiền 600 triệu đồng Nguyễn Tuấn Anh thừa nhận, được Dương Văn Huy đưa cho là tiền các nhà đầu tư đã đầu tư vào Công ty, nhưng bị cáo đã không đưa vào tài khoản Công ty mà cầm và chi trả cho những người đến Công ty đòi nợ. Tuy nhiên, bị cáo không cung cấp được các tài liệu thể hiện đã chi trả tiền cho ai. Do đó bị cáo phải chịu trách nhiệm đối với khoản tiền này.

Trong vụ án này có khoảng 2.000 bị hại đầu tư vào Công ty TNHH Quốc Cường Bắc Kạn. Cơ quan điều tra đã thông báo tìm kiếm bị hại trên các phương tiện thông tin, truyền thông, chốt đến ngày 31/3/2019 chỉ có 156 bị hại đến Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát để trình báo sự việc. Trong 156 bị hại này, một số đã được nhận lại tiền tại Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát, một số được tuyên bồi thường tại Bản án số 12/2019/HSST ngày 13/6/2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Kạn. Do vậy, những bị hại được tuyên bồi thường theo Bản án số 12/2019/HSST ngày 13/6/2019, HĐXX không xem xét trong vụ án này nữa.

Đối với số tiền của một số cá nhân được xác định nộp sau thời điểm các tài khoản của Công ty TNHH Quốc Cường Bắc Kạn bị phong tỏa, nhưng xét thấy những người này là bị hại trong vụ án. Việc họ nộp tiền có đầy đủ tài liệu, giấy tờ và các đối tượng Nguyễn Tuấn Anh, Dương Văn Huy cũng thừa nhận được nhận tiền từ những người này. Do đó, HĐXX thấy có đủ cơ sở để tuyên buộc bị cáo Nguyễn Tuấn Anh phải bồi thường tiền cho những người bị hại này. Nguồn tiền bảo đảm bồi thường được lấy từ khoản tiền cơ quan điều tra đã phong tỏa, hiện do Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bắc Kạn quản lý.

Với vi phạm trên, HĐXX tuyên bố không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tuấn Anh 10 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Buộc bị cáo Nguyễn Tuấn Anh phải bồi thường cho các bị hại tổng số tiền 553.328.000 đồng./.

P.V

Xem thêm