Bị phạt tù giam vì vi phạm bản án cho hưởng án treo

Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Kạn vừa tổ chức phiên họp để xem xét, giải quyết việc kháng cáo đối với Quyết định số 01/2021/HSST ngày 14/10/2021 của TAND TP. Bắc Kạn buộc Hoàng Văn Long, sinh năm 1997, thường trú thôn Bản Đán, xã Đôn Phong (Bạch Thông), tạm trú tại tổ 8A, phường Đức Xuân (TP. Bắc Kạn) chấp hành hình phạt tù giam vì vi phạm thử thách bản án đã cho hưởng án treo.

aaâ
Bị cáo Long tại phiên họp của Tòa án nhân dân tỉnh.

Trước đó, tại Bản án hình sự sơ thẩm số 39/2020/HSST ngày 24/8/2020, Tòa án nhân dân TP. Bắc Kạn tuyên phạt Hoàng Văn Long 24 tháng tù, về tội "cố ý gây thương tích", nhưng cho hưởng án treo.

Trong thời gian chấp hành án, ngày 15/10/2020 Hoàng Văn Long có đơn xin vắng mặt tại nơi cư trú để đi lao động với thời hạn là 60 ngày và được chính quyền địa phương đồng ý. Đến ngày 15/12/2020, hết thời hạn xin đi khỏi nơi cư trú, Hoàng Văn Long không trở về địa phương.

Qua xác minh cho thấy, trong thời gian này (vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu), Hoàng Văn Long trở về nhà khoảng 2 tuần, nhưng không đến trình diện tại chính quyền địa phương. Do vậy cố ý vi phạm nghĩa vụ từ 2 lần trở lên trong thời gian chấp hành bản án treo, nên Tòa án nhân dân TP. Bắc Kạn ra quyết định buộc Hoàng Văn Long phải chấp hành hình phạt tù giam, sau đó Hoàng Văn Long đã có đơn kháng cáo quyết định trên.

Tại phiên họp, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Kạn không chấp nhận kháng cáo của Hoàng Văn Long đối với Quyết định của Tòa án nhân dân TP. Bắc Kạn. Đây là trường hợp đầu tiên của tỉnh Bắc Kạn được tuyên hưởng án treo, nhưng do vi phạm chấp hành bản án cho hưởng án treo, nên đã bị phạt tù giam./.

Việt Bắc

Xem thêm