Nguyên nữ nhân viên Agribank Ba Bể lĩnh 15 năm tù vì tham ô tài sản

Ngày 22/9, TAND tỉnh mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Dương Thị Lan, sinh năm 1964, ở Tiểu khu 5, thị trấn Chợ Rã, Ba Bể, mức án 15 năm tù về tội tham ô tài sản.

k
Bị cáo Lan khai nhận hành vi phạm tội tại tòa

Theo cáo trạng và diễn biến tại tòa, từ năm 2013 đến năm 2019, Dương Thị Lan là Giao dịch viên quầy loại 2, thuộc Phòng Kế toán Ngân quỹ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh huyện Ba Bể (Agribank Ba Bể). Do cần tiền để sử dụng vào mục đích cá nhân, nên bị cáo Lan lựa chọn các khách hàng có nhiều giao dịch với Agribank Ba Bể và các giao dịch có số tiền dưới 50 triệu đồng trong hạn mức giao dịch bị cáo được phép tự phê duyệt mà không cần có kiểm soát viên phê duyệt trên hệ thống IPCAS, để thực hiện rút tiền chiếm đoạt. Để che giấu hành vi sai phạm, bị cáo thực hiện lập các giấy rút tiền theo số tiền đã rút từ hệ thống, chờ khi các khách hàng mà bị cáo rút tiền đến giao dịch, sẽ kẹp các giấy rút tiền mà bị cáo lập vào tập chứng từ của khách hàng. Do khách hàng không để ý kiểm tra, nên đã ký vào các chứng từ do bị cáo lập sẵn. Sau khi có đầy đủ chứng từ có chữ ký của khách hàng, khớp với dữ liệu trên hệ thống, bị cáo mới bàn giao cho Kiểm soát viên. Đối với việc tất toán sổ tiết kiệm của khách hàng, do bị cáo không có sổ tiết kiệm gốc của khách hàng, không thể hoàn thiện chứng từ bàn giao cho kiểm soát viên, bị cáo lấy lý do chưa hoàn thiện xong để không giao chứng từ.

Bằng cách thức này, từ năm 2013 đến năm 2019, bị cáo Lan đã thực hiện 29 giao dịch sai phạm, chiếm đoạt tiền gửi của 06 khách hàng tại Agribank Ba Bể, với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng.

Trong quá trình điều tra, cũng như lời khai tại phiên tòa, bị cáo Lan thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi tham ô tài sản. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng việc bị cáo làm không nhằm mục đích chiếm đoạt tiền cho cá nhân, mà là để chi trả số tiền chơi đề cho một nhóm cán bộ Agribank Ba Bể. Bị cáo Lan khai: Từ năm 1996, bị cáo cùng các bà Nông Thị L, Đoàn Thị H, Giá Thị H, Triệu Thị V tổ chức đánh đề, trong đó bà Triệu Thị V là người ghi số đề cho cả nhóm, giữ các giấy tờ theo dõi việc ghi số đề và trực tiếp thanh toán tiền với chủ đề. Sau một thời gian thì cả nhóm bị thua lỗ, không có tiền để trả cho chủ đề. Cả nhóm đã bàn bạc thống nhất rút tiền gửi của khách hàng để trả nợ. Bị cáo là kế toán lập các chứng từ rút tiền, bà Nông Thị L, bà Giá Thị H ký kiểm soát chứng từ rồi chuyển cho bà Hứa Thị H là thủ quỹ để xuất tiền. Bà Triệu Thị V nhận tiền về chi trả tiền chơi số đề cho cả nhóm và có ghi vào một quyển sổ chi tiết cho từng người, để sau có tiền sẽ hoàn lại cho khách hàng. Tuy nhiên, đến năm 2003, bà Nông Thị L chuyển công tác. Bà Triệu Thị V chết, toàn bộ sổ sách cá nhân của bà Triệu Thị V, người nhà đã lấy về nên không còn giấy tờ gì ghi lại quá trình chơi đề của cả nhóm. Sau đó, lần lượt mọi người trong nhóm nghỉ hưu, chỉ còn lại bị cáo. Đến khi bị cáo nghỉ hưu, các chứng từ chưa được hoàn thiện để bàn giao cho cơ quan, bị cáo để tại tủ làm việc cá nhân. Sau đó, cơ quan kiểm tra thì phát hiện các chứng từ giao dịch có sai phạm. Bị cáo yêu cầu làm rõ trách nhiệm của những người cùng tham gia chơi đề với bị cáo, vì số tiền chiếm đoạt của khách hàng là chi trả chung cho cả nhóm.

Cơ quan điều tra đã tiến hành đối chất, tại các buổi đối chất, các bà Nông Thị L, Giá Thị H, Đoàn Thị H, Hứa Thị H đều khẳng định không được tham gia đánh đề như bị cáo Lan khai, không biết việc bà Lan thực hiện rút tiền gửi tiết kiệm của khách hàng. Tại phiên tòa, các cá nhân này vẫn giữ nguyên lời khai như tại cơ quan điều tra, bị cáo Lan không cung cấp được tài liệu chứng minh sự việc cả nhóm đánh đề từ năm 1996 và bàn bạc rút tiền gửi của khách hàng để chi trả các khoản tiền nợ đề. Do vậy, nội dung bị cáo Lan khai chiếm đoạt tiền để chi trả tiền nợ đề cho cả nhóm là không có cơ sở.

Từ nhận định trên, HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh tuyên phạt bị cáo Lan mức án 15 năm tù về tội “Tham ô tài sản”./.

Việt Bắc

Xem thêm