Lĩnh án 12 năm tù vì lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Ngày 26/8, TAND tỉnh Bắc Kạn mở phiên tòa xét xử Dương Thị Liên, sinh năm 1995, địa chỉ ở xã Bằng Thành (Pác Nặm) và tuyên phạt 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Dương Thị Liên khai nhận hành vi phạm tội của mình tại tòa.
Dương Thị Liên khai nhận hành vi phạm tội của mình tại tòa.

Theo cáo trạng và diễn biến tại phiên tòa, trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến năm 2018, Dương Thị Liên nhiều lần vay tiền qua các ứng dụng mạng xã hội trên điện thoại di động để chi tiêu cá nhân như: Vay của Home Credit 14 triệu đồng; vay của FE Credit 35 triệu đồng; vay của DoctorDong 10 triệu đồng; vay của Avay 10 triệu đồng; vay của Evay 10 triệu đồng; vay của Vdong 05 triệu đồng. Việc nhận tiền vay và trả tiền lãi qua tài khoản của Dương Thị Liên mở tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh huyện Pác Nặm.

Tháng 8/2019, Dương Thị Liên được Bưu điện huyện Pác Nặm ký hợp đồng lao động và được giao nhiệm vụ chuyển phát; cung cấp các dịch vụ của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam theo phân cấp và phục vụ hoạt động tại Điểm Bưu điện văn hóa xã; vận động, giới thiệu khách hàng sử dụng các dịch vụ Bưu chính chuyển phát, phát hành báo chí, tài chính Bưu chính, phân phối truyền thông và dịch vụ khác.

Trong thời gian này, do không trả được lãi và gốc các khoản tiền vay online, Liên nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền của người khác. Liên đưa ra thông tin “Có gói vay ưu đãi 15 ngày, lãi suất cao. Gửi 10 triệu đồng sẽ nhận được số tiền lãi và hoa hồng từ 1,2 triệu đồng đến 1,4 triệu đồng” và sử dụng các phiếu thu, phiếu yêu cầu mở tài khoản đã được cấp sử dụng trong công việc, ký giả chữ ký của lãnh đạo và nhân viên giao dịch của Bưu điện huyện Pác Nặm nhằm mục đích tạo sự tin tưởng cho người gửi tiền.

Với cách làm trên, trong khoảng thời gian từ ngày 28/10/2019 đến ngày 04/07/2020, Liên đã huy động và lừa 29 người dân ở xã Bằng Thành (Pác Nặm) với tổng số tiền gốc và lãi trên 01 tỷ đồng. Liên đã trả tiền lãi cho các bị hại 95,9 triệu đồng; mở sổ tiết kiệm tại Ngân hàng Bưu điện cho 03 bị hại với số tiền là 12 triệu đồng; bồi thường, trả cho các bị hại số tiền 197 triệu đồng, còn lại trên 700 triệu đồng Liên chiếm đoạt sử dụng cá nhân.

Ngày 27/5/2021 Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Kạn truy tố Dương Thị Liên về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Căn cứ các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án, lời khai của bị cáo, các bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Dương Thị Liên 12 năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án. Buộc bị cáo Dương Thị Liên phải bồi thường tổng số tiền trên 700 triệu đồng cho 26 người bị hại./.

Việt Bắc

Xem thêm