Lĩnh 10 năm tù vì tàng trữ trái phép chất ma túy

Ngày 13/7/2021, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Đoàn Thị Thương, sinh năm 1976, ở thôn Phiêng Phường, xã Mỹ Phương (Ba Bể). Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên bị cáo mức án 10 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Đoàn Thị Thương khai nhận hành vi phạm tội tại tòa
Đoàn Thị Thương khai nhận hành vi phạm tội tại tòa.

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, vào khoảng 12 giờ 05 phút ngày 25/8/2020, tại Quốc lộ 3, khu vực phố Ngã Ba, thị trấn Phủ Thông (Bạch Thông), tổ công tác Công an huyện Bạch Thông đã kiểm tra, phát hiện trong túi áo, quần và trên xe máy của Đoàn Thị Thương có 04 túi nilon màu trắng chứa chất màu trắng dạng cục, bột; 01 túi nilon màu xanh, bên trong có 39 viên nén hình trụ tròn màu hồng và màu nâu. Thử phản ứng nhanh cho kết quả là ma túy. Tổ công tác lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Thương về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Cùng ngày, tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Đoàn Thị Thương tại thôn Phiêng Phường, xã Mỹ Phương, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bạch Thông phát hiện, thu giữ 05 gói nhỏ đều chứa chất bột màu trắng.

Tại bản giám định số 135/KTHS-MT ngày 29/8/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Kạn kết luận: Số chất bột màu trắng; 39 viên nén hình tròn màu hồng, nâu của Đoàn Thị Thương là ma túy, loại heroine và methamphetamine, tổng khối lượng 48,2g. 

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bạch Thông, Đoàn Thị Thương khai: Sáng 23/8/2020, sau khi Lường Văn Q, trú tại thôn Khuổi Cụ, thị trấn Phủ Thông (Bạch Thông) đồng ý cùng về Thái Nguyên để mua ma túy, cả hai gặp nhau tại thị trấn Phủ Thông rồi cùng đi xe máy về TP. Bắc Kạn. Đến khoảng 11 giờ ngày 23/8/2020, sau khi thuê phòng nghỉ tại phường Nguyễn Thị Minh Khai (TP. Bắc Kạn), Thương gọi điện thoại cho một người phụ nữ tên Nga (Thương quen biết từ trước nhưng không biết họ, tên đệm, năm sinh và địa chỉ cụ thể) để đặt mua của Nga 01 cây ma túy loại heroine và 02 viên ma túy tổng hợp. Nga hẹn gặp Thương tại nhà nghỉ Hải Tiến thuộc khu vực phường Quán Triều, TP. Thái Nguyên. Sau đó, Thương và Q cùng đi trên xe máy do Q điều khiển đến nhà nghỉ Hải Tiến thuê phòng và mua số ma túy trên từ người phụ nữ tên Nga. Trưa ngày 25/8/2020 về đến thị trấn Phủ Thông thì bị phát hiện bắt giữ.

Sau khi vụ án được chuyển đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Kạn để điều tra, Đoàn Thị Thương thay đổi lời khai: Từ năm 2019, trong thời gian Q đến làm thợ mộc tại nhà Thương, Thương có quan hệ tình cảm với Q. Thương biết Q nghiện ma túy, nên ngày 23/8/2020, sau khi Thương và Q về TP Bắc Kạn, Thương rủ Q về TP. Thái Nguyên chơi với mục đích mua ma túy cho Q sử dụng nhưng không nói cho Q biết. Khi về đến TP. Thái Nguyên, Thương mua số ma túy của người phụ nữ tên Nga như nêu trên. Sau khi mua được ma túy, Thương chia gói ma túy heroine thành các gói nhỏ với mục đích khi về nhà sẽ đưa cho Q sử dụng, nhưng chưa cho Q biết. Đối với số ma túy Cơ quan điều tra thu giữ khi khám xét nơi ở của Thương là do Thương mua từ sau Tết Nguyên đán 2020 tại thị trấn Phủ Thông với một người đàn ông không quen biết, mục đích mua về cho Q sử dụng dần.

Đối với người tên Nga bán ma túy cho Đoàn Thị Thương, quá trình điều tra do không xác định được danh tính, địa chỉ cụ thể, nên Cơ quan điều tra không có cơ sở để xác minh, làm rõ.

Tại phiên tòa, HĐXX có ý kiến Lường Văn Q có dấu hiệu đồng phạm với Đoàn Thị Thương trong việc tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa khẳng định vẫn giữ nguyên việc truy tố với Đoàn Thị Thương. Đại diện Viện Kiểm sát tại phiên tòa xác định Lường Văn Q không đồng phạm với Đoàn Thị Thương. Do vậy, căn cứ khoản 1 Điều 298 về giới hạn của việc xét xử, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Kạn chỉ xét xử đối với bị cáo Đoàn Thị Thương về tội “tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tại Bản cáo trạng số 08/CT-VKSBK-P1 ngày 28/01/2021 đã quyết định truy tố bị cáo Đoàn Thị Thương về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm h khoản 3 Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa, bị cáo Thương khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Kạn truy tố bị cáo. Áp dụng điểm h khoản 3 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm g khoản 1 Điều 52 BLHS 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, Tòa tuyên phạt bị cáo Đoàn Thị Thương 10 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 25/8/2020./.

Việt Bắc

Xem thêm