Tuyên mức án tử hình ba bị cáo vận chuyển trái phép gần 5kg chất ma túy

Ngày 31/5, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa xét xử vụ án hình sự sơ thẩm xét xử Và Bá Pó, sinh năm 2000, ở Bản Phà Nọi, xã Mường Típ; Xồng Bá Rống, sinh năm 1997, ở Bản Buộc Mú 1, xã Na Ngoi và Lầu Bá Vua, sinh năm 1997, ở Bản Phà Nọi, xã Mường Típ. Cả ba bị cáo đều ở huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên Và Bá Pó, Xồng Bá Rống và Lầu Bá Vua mức án tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Và Bá Pó, Xồng Bá Rống và Lầu Bá Vua mức án tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”
Và Bá Pó, Xồng Bá Rống và Lầu Bá Vua mức án tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, vào khoảng 00 giờ 05 phút, ngày 19/5/2020, trên Quốc lộ 3, khu vực tổ 3, phường Xuất Hóa, TP. Bắc Kạn, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh kiểm tra xe khách giường nằm của nhà xe Khánh Hoàn, chạy tuyến Hà Nội đi tỉnh Cao Bằng, phát hiện 01 ba lô của Xồng Bá Rống, bên trong ba lô có 10 khối hình hộp chữ nhật; 01 ba lô của Lầu Bá Vua, bên trong có 04 khối hình hộp chữ nhật. Tại biên bản mở, đóng niêm phong cân xác định, khối lượng vật chứng thu giữ trong ba lô của Xồng Bá Rống được xác định chứa chất bột màu trắng, dạng cục, có tổng khối lượng là 3.521,50g (Ba nghìn, năm trăm hai mươi mốt, phẩy năm không gam). Vật chứng thu giữ trong ba lô của Lầu Bá Vua được xác định chứa chất bột màu trắng, có tổng khối lượng là 1.410,23g (Một nghìn, bốn trăm mười, phẩy hai ba gam). Tại kết luận giám định số 78/KTHS-MT ngày 25/5/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh, kết luận: 3.521,50g chất bột màu trắng, dạng cục trong ba lô của Xồng Bá Rống và 1.410,23g chất bột màu trắng, dạng cục của Lầu Bá Vua đều là ma túy, loại Heroine. Như vậy, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đã bắt quả tang Xồng Bá Rống và Lầu Bá Vua vận chuyển trái phép chất ma túy.

Tại bản cáo trạng số 12/CT-VKS-P1 ngày 10 tháng 03 năm 2021 của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố các bị cáo Và bá Pó, Xồng Bá Rống, Lầu Bá Vua về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 4 Điều 250 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 (BLHS/2015).

Tại phiên tòa, bị cáo Xồng Bá Rống và Lầu Bá Vua thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, lời khai của các bị cáo phù hợp với nhau và phù hợp với lời khai trong quá trình điều tra, lời khai của những người chứng kiến cùng đi trên xe khách Khánh Hoàn, Biên bản bắt người phạm tội quả tang, Kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Bị cáo Và Bá Pó tại phiên tòa không thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo Pó cho rằng bản thân bị cáo đến thành phố Cao Bằng là do bị cáo Rống rủ đi chơi và bị cáo không biết việc Rống và Vua vận chuyển ma túy.

Tuy nhiên, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án và kết quả thẩm tra tại phiên tòa, HĐXX thấy rằng: Bị cáo Pó là người thuê bị cáo Rống và Vua vận chuyển ma túy, việc bị cáo Pó đến thành phố Cao Bằng là để thăm dò trước cung đường vận chuyển ma túy, được chứng minh qua lời khai đầu tiên của bị cáo Pó vào lúc 16 giờ 00 phút ngày 19/5/2020 và các lời khai của bị cáo Rống và Vua phù hợp với nhau. Mặt khác, tại các tin nhắn của Pó trong ứng dụng Whatsapp trên điện thoại di động bị thu giữ có nhiều tin nhắn thoại ngày 19/5/2020 với người dùng tên gọi là “Bạn Xo” có nội dung khẳng định việc Pó đợi Rống và Vua tại Cao Bằng. Tại phiên tòa, các bị cáo trực tiếp đối chất với nhau, bị cáo Rống và Vua đều giữ nguyên lời khai của mình.

Như vậy, có căn cứ khẳng định: Với mục đích hưởng lợi từ việc vận chuyển ma túy, bị cáo Và Bá Pó đã liên lạc và thuê bị cáo Xồng Bá Rống, bị cáo Lầu Bá Vua vận chuyển 4.931,73g (bốn nghìn chín trăm ba mươi mốt phẩy bẩy ba gam) ma túy loại Heroine từ tỉnh Nghệ An đến tỉnh cao Bằng. Ngày 19/5/2020 các bị cáo Rống và Vua bị Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Kạn bắt quả tang khi đang vận chuyển ma túy tại khu vực phường Xuất Hóa, TP. Bắc Kạn. Vì vậy, hành vi của các bị cáo Pó, Rống và Vua đã phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 250 của BLHS năm 2015. Do vậy, Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố các bị các bị cáo về tội danh và điều luật như trên là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Trong vụ án, bị cáo Pó giữ vai trò chính, là người chỉ đạo và thuê bị cáo Rống, bị cáo Vua vận chuyển ma túy. Tuy Rống là người lôi kéo Vua thực hiện hành vi phạm tội và số lượng ma túy có trong hành lý của mỗi người khi bị bắt quả tang là khác nhau, nhưng các bị cáo cùng chung một mục đích là vận chuyển 14 bánh ma túy đến tỉnh Cao Bằng. Do vậy, trong vụ án này HĐXX đánh giá vai trò của bị cáo Rống và Vua là ngang nhau. Hành vi của các bị cáo thực hiện là đặc biệt nghiêm trọng, khối lượng ma túy vận chuyển đặc biệt lớn, gây ảnh hưởng trực tiếp đến chính sách của Nhà nước về quản lý các chất ma túy, ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự an toàn xã hội. Thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, các bị cáo đều có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, hiểu rõ ma túy là chất Nhà nước cấm mua bán, tàng trữ, vận chuyển, nhưng vì mục đích vụ lợi mà các bị cáo vẫn thực hiện hành vi phạm tội. Mặc dù bị cáo Pó có vai trò cao hơn trong vụ án, nhưng do khối lượng ma túy là đặc biệt lớn, nên cần buộc cả ba bị cáo phải chịu hình phạt nghiêm khắc nhất mới thể hiện được sự nghiêm minh của pháp luật, cũng như đủ sức răn đe và phòng ngừa đối với loại tội phạm ma túy đang ngày càng tăng như hiện nay.

Từ nhận định trên, HĐXX tuyên các bị cáo Và Bá Pó, Xồng Bá Rống, Lầu Bá Vua phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm b khoản 4 Điều 250; Khoản 2 Điều 51; Điều 40 Bộ luật Hình sự năm 2015. Xử phạt bị cáo Và Bá Pó hình phạt tử hình. Bị cáo Pó bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 20/5/2020, tiếp tục tạm giam bị cáo Pó để bảo đảm thi hành án;

Áp dụng điểm b khoản 4 Điều 250; Điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 40 Bộ luật Hình sự năm 2015. Xử phạt bị cáo Xồng Bá Rống hình phạt tử hình. Bị cáo Rống bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 19/5/2020, tiếp tục tạm giam bị cáo Rống để bảo đảm thi hành án;

Áp dụng điểm b khoản 4 Điều 250; Điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 40 Bộ luật Hình sự năm 2015. Xử phạt bị cáo Lầu Bá Vua hình phạt tử hình. Bị cáo Vua bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 19/5/2020, tiếp tục tạm giam bị cáo Vua để bảo đảm thi hành án.

Các bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày Bản án có hiệu lực pháp luật, các bị cáo được quyền làm đơn xin ân xá giảm án gửi đến Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam để xem xét theo quy định./.

Việt Bắc

Xem thêm