Đặc sản mật ong rừng Phja Bjoóc, Ba Bể

Vùng chân núi Phja Bjoóc (Ba Bể) có nhiều loại hoa rừng quý hiếm, là môi trường sinh sống tuyệt vời của loài ong, cũng là lợi thế để phát triển nghề nuôi ong lấy mật. Nắm bắt lợi thế này, HTX Phja Bjoóc, thị trấn Chợ Rã được thành lập và lựa chọn ngành nghề kinh doanh chính là nuôi ong và sản xuất mật ong.

Sản phẩm mật ong rừng Phja Bjoóc đạt sản phẩm OCOP 3 sao.
Sản phẩm mật ong rừng Phja Bjoóc đạt sản phẩm OCOP 3 sao.

Đến nay sản phẩm mật ong của HTX Phja Bjoóc đã đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh. Ông Dương Văn Lanh, Giám đốc HTX cho biết: Mục tiêu của HTX là sản xuất nông nghiệp an toàn, vì vậy nguồn nguyên liệu đầu vào phải đảm bảo sạch, hoàn toàn từ thiên nhiên.

Theo đó, HTX đã lựa chọn đặt các thùng nuôi ong ở bìa rừng quanh khu vực chân núi Phja Bjoóc tại thôn Phja Khao, xã Thượng Giáo; Nà Hai, Nà Vài, xã Quảng Khê; Pàn Han, xã Bành Trạch, bởi nơi đây có nhiều loại hoa rừng quý, đặc biệt là loài hoa thành ngạch cho chất lượng mật ong rất tốt.

Để duy trì và nâng hạng sao cho sản phẩm, HTX tuân thủ nghiêm quy trình sản xuất, chế biến đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm từ khâu nuôi ong, quay tách mật, lọc sạch và đóng chai. Mỗi năm HTX sản xuất được khoảng 500 lít mật ong rừng, để đảm bảo tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm, HTX đã thành lập Ban kiểm soát chất lượng và được tập huấn để giám sát quá trình sản xuất.

Nhờ chú trọng nâng cao chất lượng và sản xuất theo quy trình an toàn nên sản phẩm mật ong rừng Phja Bjoóc đã đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và được hỗ trợ quảng bá, giới thiệu bán hàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử Voso.vn. Với thành công bước đầu, hiện nay HTX đang nghiên cứu thử nghiệm sản phẩm mới mang tên “Mật ong bánh tổ” và sẽ đưa ra thị trường vào năm 2023 nhằm đa dạng hóa sản phẩm, khai thác tối đa lợi thế, tiềm năng của địa phương.

Sản xuất và chế biến nông sản an toàn đang là hướng đi mà các HTX nông nghiệp trên địa bàn huyện Ba Bể hướng tới nhằm từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường. Tuy nhiên, để góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng, giá trị cho các sản phẩm của HTX, rất cần sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn trong việc tập huấn, tham quan học tập kinh nghiệm mô hình; quảng bá, giới thiệu sản phẩm; hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ đăng ký tham gia phân hạng sản phẩm OCOP…/.

H.Thanh

Xem thêm