Đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với khách hàng

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP của tỉnh Bắc Kạn đã không ngừng được nâng cao về chất lượng, dần khẳng định được vị trí và giá trị đối với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Nhiều sản phẩm đã có thị trường tiêu thụ ổn định. Hiện tỉnh đang ưu tiên nguồn lực tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại để đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với khách hàng.

Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại

Chương trình OCOP của tỉnh đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng gia tăng giá trị. Sau hơn 4 năm triển khai, đến nay tỉnh Bắc Kạn đã có 155 sản phẩm OCOP được xếp hạng từ 3 sao trở lên. Đặc biệt, sau 3 năm thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án “Mỗi xã, phường một sản phẩm" thì các sản phẩm OCOP của địa phương đã không ngừng tăng về số lượng và chất lượng, dần khẳng định được vị trí và giá trị đối với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, nhiều sản phẩm đã có thị trường tiêu thụ ổn định, có sản phẩm đã xuất khẩu đi nước ngoài, đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực.

Để nhanh chóng đưa các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng trở thành hàng hóa thế mạnh của tỉnh, góp phần phát triển du lịch nông nghiệp, tỉnh Bắc Kạn đã có chủ trương, chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP như: Hỗ trợ nâng cao năng lực; tư vấn, hỗ trợ phát triển sản phẩm; hỗ trợ tiếp cận thị trường và xúc tiến thương mại. Việc tìm kiếm thị trường cho các sản phẩm OCOP được lồng ghép vào các chương trình, dư án của Sở Công thương, Sở KH&CN, Sở NN và PTNT...

Theo đó, năm 2022 tỉnh đã tổ chức Ngày hội nông sản - OCOP tỉnh Bắc Kạn năm 2022 với 50 gian hàng tham gia trưng bày, giới thiệu, bán sản phẩm. Trong đó có 34 gian hàng của UBND các huyện, thành phố với tổng doanh thu ước đạt trên 300 triệu đồng. Tại Hội nghị xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm và sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Kạn có 25 doanh nghiệp, nhà phân phối các tỉnh tham dự, đã có 08 cặp biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ sản phẩm được ký kết và 04 đơn vị trong tỉnh kết nối với 13 doanh nghiệp, nhà phân phối ngoài tỉnh để tiêu thụ sản phẩm. Tại hội nghị này các đơn vị ký kết tiêu thụ khoảng 2.000 tấn bí xanh thơm. Tại Tuần du lịch - di sản văn hóa Ba Bể mỗi huyện, thành phố tổ chức 02 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP với 1.000 khách tham quan, mua hàng.

Tỉnh đã tổ chức đoàn tham gia 10 hội chợ, sự kiện trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP trong nước tại các tỉnh Ninh Bình, Hà Nội, Sơn La, Đồng Tháp, Thành phố Hồ Chí Minh, Nha Trang. Duy trì trang thông tin giao dịch điện tử ngành Công thương để hỗ trợ tích cực công tác quảng bá, giới thiệu kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP; đưa 104 sản phẩm OCOP của tỉnh lên sàn giao dịch điện tử Postmart.vn. Đồng thời phối hợp với Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại tổng hợp Wincomerce đưa tin trên 38 trang báo điện tử về hoạt động hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ nông sản tỉnh Bắc Kạn, đặc biệt tiêu thụ bí xanh thơm với dự kiến sản lượng tiêu thụ trung bình từ 20-30 tấn/tháng tại hệ thống WinMart/ WinMart+.

Đưa sản phẩm OCOP tiếp cận thị trường nước ngoài

Với mục tiêu đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp đưa sản phẩm OCOP tìm kiếm thêm nhiều thị trường mới, UBND tỉnh giao các sở, ngành, địa phương thực hiện nhiệm vụ phát triển sản phẩm OCOP, hướng tới tìm kiếm thị trường tiềm năng. Theo đó, nhờ những nỗ lực trong công tác xúc tiến thương mại của tỉnh, sản phẩm miến dong Tài Hoan của HTX Tài Hoan đã xuất khẩu hơn 10 tấn miến sang thị trường châu Âu, đây là sản phẩm duy nhất của tỉnh Bắc Kạn đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia.

Để sản phẩm OCOP tiếp cận nhiều hơn với thị trường, đặc biệt là thị trường nước ngoài, tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đưa sản phẩm OCOP tiêu biểu giới thiệu các thị trường trong và ngoài nước. Đầu năm 2022, thực hiện Chương trình đầu tư, xúc tiến thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp đã tới thăm làm việc với tỉnh, sau chuyến thăm tỉnh đã gửi sản phẩm tham gia Hội chợ quốc tế “ECO-GREEN VIETNAM EXPO” tại Athens, Hy Lạp. Các sản phẩm tham gia hội chợ bao gồm: Miến dong Tài Hoan, miến dong Nhất Thiện, bún khô, phở khô, tinh dầu (sả, chanh, quýt), trà Như Cố, chè Shan tuyết, Vicumax Nano Curcumin nghệ, mơ tía tô, gừng thái chỉ, kiệu muối...

Để sản phẩm OCOP của tỉnh vươn xa hơn, đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của thị trường, nhất là thị trường nước ngoài, các đơn vị sản xuất tham gia Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh cần phải nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng hơn nữa; quan tâm đầu tư máy móc, trang thiết bị, dây chuyền sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Đặc biệt chú trọng đến việc đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu, mã vạch, truy xuất nguồn gốc hàng hóa, chuẩn hóa quy trình sản xuất đảm bảo an toàn với người tiêu dùng.../.

H.T

Xem thêm