Cơm lam nướng Sáng Lê - đặc sản OCOP 3 sao

Năm 2021, đặc sản cơm lam nướng Sáng Lê của hộ kinh doanh Hà Ngọc Sáng, xã Hòa Mục (Chợ Mới) được xếp hạng OCOP 3 sao cấp tỉnh. Sản phẩm này giữ nguyên hương vị truyền thống, được đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến.

Đặc sản cơm lam nướng Sáng Lê được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.
Đặc sản cơm lam nướng Sáng Lê được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

Món ăn dân dã nhưng dưới sự tỉ mẩn khéo léo, làm theo phương thức truyền thống, đảm bảo chất lượng, mang hương vị đặc trưng riêng được người tiêu dùng ưa chuộng. 

Anh Hà Ngọc Sáng chia sẻ: Gia đình tôi gắn bó với nghề làm cơm lam từ hàng chục năm nay. Để làm ra những mẻ cơm lam thơm ngon điều quan trọng nhất chính là nguồn nguyên liệu. Chúng tôi thu mua gạo nếp nương của người dân bản địa, hạt gạo phải chắc đều, có hương thơm dịu nhẹ. Ống lam lấy của cây tre gai bánh tẻ, kích thước vừa phải, độ dài đảm bảo để làm ống lam chứa gạo bên trong. Nước sử dụng phải trong, đảm bảo vệ sinh. Cuối cùng là chuẩn bị lá chuối để bịt một đầu của ống tre.

Sản phẩm cơm lam nướng Sáng Lê đạt 3 sao OCOP.
Sản phẩm cơm lam nướng Sáng Lê đạt 3 sao OCOP.

Để làm ra sản phẩm cơm lam nướng, cần ngâm gạo qua đêm để hạt nở đều, để ráo nước rồi trộn với hạt lạc, đổ vào ống tre, cho nước vào trong và bịt kín bằng nút lá chuối, sau đó nướng trên bếp than củi hồng. Khi nướng cần cho lửa cháy đều, vừa nướng vừa xoay ống tre cho đến khi vỏ ống  cháy thành từng lớp than mỏng đó là lúc cơm chín. Người làm sẽ lấy dao lọc bỏ lớp vỏ tre bên ngoài, để lộ lớp ống trắng sạch bên trong. Khi ăn bóc vỏ tre rồi thưởng thức phần cơm nóng dẻo bên trong. Cơm lam có thể ăn kèm với các món khác, tuy nhiên chấm với muối vừng sẽ có mùi vị đặc trưng. Sản phẩm cơm lam Sáng Lê đã trở thành hàng hóa, được người tiêu dùng yêu thích, đã có mặt trong các nhà hàng, hội nghị. Ngoài sản phẩm làm từ gạo trắng truyền thống, gia đình anh Hà Ngọc Sáng còn chế biến thêm cơm lam ngũ sắc từ gấc, lá cẩm và một số loại lá rừng.

Anh Hà Ngọc Sáng cho biết: Hiện sản phẩm cơm lam được đông đảo khách hàng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Năm 2021 chúng tôi bán ra thị trường 18 tấn, năm 2022 dự kiến bán được khoảng 25 tấn, tạo việc làm cho khoảng 5 lao động địa phương. Để duy trì và phấn đấu nâng hạng sản phẩm, chúng tôi tuyển chọn nguyên liệu đầu vào chặt chẽ, sản xuất theo phương thức truyền thống, không sử dụng chất bảo quản, chất tạo màu.

Không chỉ có sản phẩm cơm lam nướng của hộ kinh doanh Hà Ngọc Sáng, mà hiện nay cơm lam được phát triển mạnh tại các thôn nằm dọc trên Quốc lộ 3 là Bản Giác, Bản Đồn, xã Hòa Mục với khoảng 40 hộ tham gia sản xuất. Góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương.

Ông Đinh Anh Huấn- Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Mục cho biết: Sản phẩm cơm lam nướng Sáng Lê được chứng nhận đạt OCOP 3 sao, được nhiều người tiêu dùng biết đến. Để đưa sản phẩm cơm lam của địa phương phát triển, chính quyền địa phương vừa phối hợp với Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới của tỉnh tiến hành khảo sát, đánh giá các tiêu chí để định hướng phát triển. Chúng tôi đã đề xuất cơ quan chức năng hỗ trợ, hướng dẫn thành lập làng nghề sản xuất cơm lam tại thôn Bản Giác, đáp ứng các tiêu chí của một làng nghề truyền thống./.

Hà Thanh