Trà hoa đu đủ đực - sản phẩm OCOP triển vọng

Sử dụng nguồn nguyên liệu tự nhiên, bảo đảm các quy trình về an toàn vệ sinh thực phẩm, giá thành hợp lý, trà hoa đu đủ đực - sản phẩm đạt OCOP 3 sao cấp huyện của Tổ hợp tác nông nghiệp Quân Hà (Bạch Thông) đang dần chiếm lĩnh thị trường trong tỉnh.

Từ hoa đu đủ đực, Tổ hợp tác nông nghiệp Quân Hà đã chế biến ra nhiều sản phẩm hữu ích cho sức khỏe.
Từ hoa đu đủ đực, Tổ hợp tác nông nghiệp Quân Hà đã chế biến ra nhiều sản phẩm hữu ích cho sức khỏe.

Từ kinh nghiệm người cao tuổi truyền dạy, mỗi lần con bị ho là chị Đinh Thị Diệp, trú tại thôn Nà Lẹng, xã Quân Hà lại sử dụng hoa đủ đực để chữa trị. Thấy được nhiều lợi ích từ hoa cây đu đủ đực, trong khi người dân thường chặt bỏ thì chị Diệp nảy ra ý định khởi nghiệp với loại cây trồng này. Ban đầu chị đi thu hái quanh xã về sao lên bán cho những người có nhu cầu. Công việc tiến triển thuận lợi, cuối năm 2020, chị Diệp đã vận động một số bà con cùng hợp sức thành lập Tổ hợp tác để có thêm nhân lực, nguồn lực, tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước để đưa sản phẩm tiến ra thị trường lớn.

Sau khi Tổ hợp tác nông nghiệp Quân Hà được thành lập, không dừng lại ở sơ chế mà các sản phẩm từ hoa đu đủ đực dần được chế biến sâu với sản phẩm đa dạng, tất cả các quy trình đều tuân theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới. Kinh nghiệm đúc kết trước đó, tham khảo thêm qua sách báo, đặc biệt là học hỏi qua các buổi hội thảo, tập huấn, chị Đinh Thị Diệp- Tổ trưởng Tổ hợp tác nông nghiệp Quân Hà và các thành viên đã đầu tư công sức, tâm huyết, thiết bị, máy móc để tạo ra trà hoa đu đủ nguyên chất, trà túi lọc hoa đu đủ, siro và kẹo hoa đu đủ. Các sản phẩm của Tổ hợp tác được bày bán trực tiếp, bán online và phân phối tại một số hiệu thuốc tư nhân. Dù mới thâm nhập thị trường không lâu nhưng các sản phẩm của Tổ hợp tác đã dần chiếm lĩnh lòng tin của người tiêu dùng, sản phẩm luôn không cung ứng đủ với nhu cầu của khách hàng.

Chị Đinh Thị Diệp chia sẻ: "Sở dĩ sản phẩm chế biến từ hoa đu đủ đực của chúng tôi dần có chỗ đứng trên thị trường trong tỉnh là nhờ vào chất lượng và nhu cầu về những sản phẩm này lớn. Hiện nay, không ít người mắc các bệnh về đường hô hấp, về huyết áp có xu hướng tìm đến các sảm phẩm chiết xuất từ tự nhiên để hỗ trợ chữa bệnh và dự phòng. Hoa đu đủ đực là vị thuốc quý trong y học cổ truyền dùng để chữa ho, đau dạ dày, tiểu đường,... Để bảo đảm nguồn cung đủ lớn và ổn định, cùng với thu mua, chúng tôi quan tâm phát triển vùng nguyên liệu. Cây đu đủ đực dễ trồng, dễ chăm sóc, thu hoạch hoa quanh năm, cho nhiều hoa vào từ tháng 5 đến tháng 8. Hiện nay, chúng tôi đã trồng được 1ha, kế hoạch sẽ mở rộng lên 20ha vào năm 2025. Để thực hiện được điều này, chúng tôi sẽ phấn đấu sớm trở thành HTX, sau đó sẽ ký hợp đồng với Hội Nông dân huyện triển khai cho hội viên trồng cây đu đủ đực và bao tiêu đầu ra".

Sản phẩm trà hoa đu đủ đực của Tổ hợp tác nông nghiệp Quân Hà được tham gia đánh giá, phân hạng OCOP cấp tỉnh năm 2021.
Sản phẩm trà hoa đu đủ đực của Tổ hợp tác nông nghiệp Quân Hà được tham gia đánh giá, phân hạng OCOP cấp tỉnh năm 2021.

Được biết, với thành công bước đầu từ hoa đu đủ đực, năm 2021, chị Diệp đã lọt vào vòng chung kết Cuộc thi "Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên tỉnh Bắc Kạn" do Tỉnh đoàn tổ chức và tới đây sẽ tham gia cuộc thi cấp quốc gia. Đồng thời, sản phẩm trà hoa đu đủ đực của Tổ hợp tác nông nghiệp Quân Hà đã tham gia và được phân hạng đạt OCOP 3 sao cấp huyện, là một trong 17 sản phẩm của huyện Bạch Thông tham gia đánh giá, phân hạng OCOP cấp tỉnh.

"Đây là niềm vui, là động lực cho các thành viên Tổ hợp tác tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm phục vụ người tiêu dùng tốt hơn. Song song với đầu tư thiết bị, công nghệ mới, chúng tôi cũng sẽ tập trung quảng bá giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ, kết nối phân phối toàn quốc, tiến tới xuất khẩu"- chị Đinh Thị Diệp chia sẻ dự định thời gian tới./.

Xuân Nghiệp

Xem thêm