Chợ Mới chú trọng phát triển các sản phẩm OCOP

Nhận thức rõ ý nghĩa của Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP), thời gian qua, huyện Chợ Mới đã tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt và coi đây là nhiệm vụ quan trọng góp phần khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương. 

Bám sát tình hình thực tế địa phương, huyện đã và đang có nhiều giải pháp phát triển sản phẩm OCOP như: Tư vấn, hỗ trợ thành lập hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp nhỏ và vừa; hỗ trợ các hợp tác xã đã tham gia OCOP nâng cấp, hoàn thiện hệ thống tổ chức sản xuất và kinh doanh; đa dạng hoá hình thức truyền thông, chú trọng truyền thông qua mạng xã hội.

Sau 3 năm thực hiện, Chương trình OCOP đã tạo sự lan tỏa rộng khắp trong việc phát triển sản xuất của người dân. Sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP đã được nâng cao giá trị, trở thành động lực khuyến khích người dân đẩy mạnh phát triển sản xuất hàng hóa, góp phần tạo ra sản phẩm an toàn cho người sử dụng.

Sản phẩm gạo nếp nương của HTX Tân Sơn được xếp hạng 3 sao OCOP.

Sản phẩm gạo nếp nương của HTX Tân Sơn được xếp hạng 3 sao OCOP.

Đăng ký tham gia Chương trình OCOP năm 2021 với sản phẩm cam ngọt, anh Nguyễn Văn Hùng ở thôn Nà Pẻn, xã Thanh Mai chia sẻ: "Gia đình tôi trồng cam từ nhiều năm nay, hiện nay có khoảng 1.700 cây cam, trong đó hơn 1.000 cây đã cho thu hoạch được 3 năm. Năm nay sản lượng đạt gần 20 tấn, hiện đã bán gần hết, giá bán từ 15.000 – 20.000 đồng/kg. Cam ngọt của gia đình tôi được người tiêu dùng đánh giá cao, tuy thị trường tiêu thụ còn hạn chế, chủ yếu bán lẻ cho người dân và một số cửa hàng trên địa bàn. Tôi cũng muốn mở rộng thị trường, nhưng do sản phẩm chưa có thương hiệu, chưa có tổ chức nào đánh giá và công nhận chất lượng sản phẩm nên rất khó phát triển, dù được người tiêu dùng ưa chuộng".

Sau khi được cán bộ nông nghiệp huyện hướng dẫn, định hướng tham gia Chương trình OCOP, anh Hùng nhận thấy đây là cơ hội để quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường nên mạnh dạn đăng ký. Dưới sự hướng dẫn của cán bộ chuyên môn, anh đã chủ động tổ chức sản xuất theo hướng an toàn, đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, bảo đảm chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Với lợi thế từ nông nghiệp, huyện Chợ Mới đã và đang phát triển, nâng cao giá trị các nông sản địa phương theo tiêu chuẩn OCOP. Đến nay, huyện có 20 sản phẩm được xếp hạng 3 sao. Một số sản phẩm tiêu biểu như: Trà mướp đắng rừng, chè Như Cố của Hợp tác xã Nông nghiệp Thanh niên Như Cố; bún khô của HTX 20/10 (xã Nông Hạ); mơ dẻo chua ngọt, mơ gừng mặn ngọt của HTX Đoàn Kết (xã Cao Kỳ); gạo nếp Tân Sơn của HTX nông nghiệp sạch Tân Sơn…

Chị Lý Thị Ba- Giám đốc HTX nông nghiệp sạch Tân Sơn cho biết: Nhận thấy sản phẩm gạo nếp nương của đồng bào Dao ở xã Tân Sơn được ưa chuộng, có thể tạo sự khác biệt so với các sản phẩm khác đang có trên thị trường, HTX quyết định tập trung xây dựng sản phẩm này thành mặt hàng chủ lực. HTX đã liên kết với hơn 30 hộ dân, trồng trên diện tích hơn 10ha và xây dựng thương hiệu gạo nếp nương Tân Sơn. Năm 2019, sản phẩm gạo nếp nương của HTX được công nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Hiện chúng tôi đang cung ứng sản phẩm này cho 02 siêu thị ở Hà Nội.

Phát huy thế mạnh sẵn có, năm 2021, huyện Chợ Mới tiếp tục tổ chức rà soát các sản phẩm chủ lực, tiềm năng tham gia Chương trình OCOP. Xây dựng kế hoạch, hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn các chủ thể hoàn thiện hồ sơ, sản phẩm theo tiêu chí OCOP. Đồng thời, đẩy mạnh xây dựng vùng nguyên liệu thông qua các dự án hỗ trợ sản xuất; khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã chủ động liên kết với người dân sản xuất vùng nguyên liệu tại những nơi có điều kiện và theo quy hoạch vùng sản xuất của huyện...

Tham gia Chương trình OCOP, các doanh nghiệp, HTX được tiếp cận với phương thức sản xuất, quản lý kinh doanh khoa học, khuyến khích sáng tạo, hoàn thiện mẫu mã, bao bì sản phẩm, thúc đẩy chế biến sâu làm đa dạng hóa và gia tăng giá trị hàng hóa nông sản. Các sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện Chợ Mới đã trở thành động lực để người dân thi đua phát triển sản xuất, liên kết tạo ra những sản phẩm theo chuỗi giá trị, góp phần nâng cao thu nhập, xây dựng nông thôn mới./.

Huyền Thương

Xem thêm