Nâng tầm giá trị sản phẩm gạo Bao thai Chợ Đồn

Gạo Bao thai Chợ Đồn được công nhận nhãn hiệu tập thể năm 2011, là một trong những sản phẩm OCOP nổi bật của tỉnh Bắc Kạn. Từ lúa gạo truyền thống, người dân địa phương đã sản xuất, chế biến thành nhiều sản phẩm có chất lượng, giúp nâng cao giá trị nông sản.

HTX Hồng Luân thực hiện Dự án chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ gạo để làm sản phẩm bún khô tại xã Tân Lập.
HTX Hồng Luân thực hiện Dự án chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ gạo để làm sản phẩm bún khô tại xã Tân Lập.

Với thổ nhưỡng, khí hậu thuận lợi, Chợ Đồn là vựa lúa Bao thai lớn nhất của tỉnh. Giống lúa này được canh tác rộng rãi trong vụ mùa, cho năng suất cao, hạt gạo trắng, thơm ngon đặc trưng và giàu dinh dưỡng. Vụ mùa năm 2021, toàn huyện cấy được trên 2.400ha lúa, trong đó giống Bao thai trên 1.700ha, chiếm hơn 71% diện tích, tập trung  nhiều ở các xã: Phương Viên, Ngọc Phái, Quảng Bạch, Đồng Lạc, Đồng Thắng, Yên Nhuận và Bình Trung. Hiện nay, bà con nông dân đã thu hoạch xong diện tích lúa Bao thai, năng suất ước đạt 50 tạ/ha.

Những năm qua, giống Bao thai luôn chiếm ưu thế trong cơ cấu sản xuất vụ mùa. Kể từ khi được công nhận nhãn hiệu tập thể, dù đã 10 năm, nhưng gạo Bao thai Chợ Đồn vẫn giữ được chất lượng, thương hiệu. Với tiềm năng, lợi thế đó, huyện xác định đây là một trong những cây trồng mũi nhọn trong phát triển nông nghiệp hàng hóa của địa phương. Trên cơ sở đó, huyện đã phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án hỗ trợ, phục tráng giống đầu dòng nhằm cung cấp giống chất lượng tốt nhất cho bà con. Song song với đó, huyện đẩy mạnh thực hiện các dự án liên kết, chế biến, tiêu thụ sản phẩm để nâng cao giá trị gạo địa phương.

HTX Hoàn Thành, xã Phương Viên là đơn vị được huyện khuyến khích tổ chức sản xuất theo chuỗi liên kết. Theo đó, HTX đã thực hiện đúng quy trình liên kết như hình thành vùng nguyên liệu tập trung, thu mua, sản xuất, đóng gói sản phẩm. Gạo Bao thai của HTX Hoàn Thành đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Dù còn có những khó khăn nhất định nhưng HTX đã tiêu thụ được một khối lượng sản phẩm gạo cho nông dân, góp phần củng cố, xây dựng thương hiệu gạo đặc sản của vùng.

Cánh đồng lúa Bao thai tại xã Ngọc Phái.
Cánh đồng lúa Bao thai tại xã Ngọc Phái.

HTX Hồng Luân tại xã Tân Lập cũng là đơn vị tham gia liên kết, tiêu thụ gạo Bao thai. Vụ mùa năm nay, đơn vị có kế hoạch thu mua khoảng 70 tấn thóc làm nguyên liệu sản xuất, chế biến bún khô. Đến nay, nhờ đẩy mạnh liên kết, tham gia tích cực các hoạt động quảng bá, sản phẩm bún khô của HTX Hồng Luân đã có chỗ đứng trên thị trường. HTX có đầy đủ điều kiện sản xuất, chế biến như có nhà sơ chế, máy làm bún, dàn máy phơi, máy hút chân không. Sản phẩm có đầy đủ tem nhãn, mã vạch truy xuất nguồn gốc, được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Ngoài tiêu thụ tại địa phương, sản phẩm bún khô của HTX còn được tiêu thụ ở nhiều tỉnh, thành phố lân cận.

Các sản phẩm nói trên đã và đang phát huy giá trị thương hiệu đặc sản, có mặt trên nhiều sàn thương mại điện tử như: Lazada, shopee, voso.vn… Đây là cơ sở quan trọng để phát triển bền vững nhãn hiệu tập thể gạo Bao Thai Chợ Đồn.

Đồng chí Lục Đình Hoa- Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện cho biết: "Nhằm duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm gạo Bao thai Chợ Đồn, huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ quy trình kỹ thuật từ chọn giống đến chăm sóc, sử dụng cơ cấu giống đúng thời vụ, khuyến khích liên kết trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ. Đối với các hộ kinh doanh chú trọng sử dụng bao bì đã đăng ký. Tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm"./.

Thu Trang

Xem thêm