Cơm cháy gạo nếp nương - món quà của núi rừng

Được làm từ hạt lúa nếp nương của đồng bào vùng cao, sản phẩm Cơm cháy gạo nếp nương của Cơ sở sản xuất Nông Hồng Quyên, thị trấn Bằng Lũng (Chợ Đồn) đang dần có chỗ đứng trên thị trường.

Đóng gói sản phẩm Cơm cháy gạo nếp nương.
 Đóng gói sản phẩm Cơm cháy gạo nếp nương.

Với ý tưởng đưa sản phẩm cơm cháy vươn xa, chị Nông Hồng Quyên ở tổ 1, thị  trấn Bằng Lũng mất khá nhiều thời gian tìm hiểu về công thức, phương pháp chế biến. Theo đó, chị tận dụng những nguyên liệu từ hạt lúa nếp nương, thịt lợn bản địa, qua quá trình chế biến, sản xuất đã tạo thành món cơm cháy đặc trưng của quê hương. Thời gian đầu chị làm khá thủ công, chưa có nhiều kinh nghiệm nên nhiều mẻ cơm cháy bị hỏng, phải bỏ đi. Không nản chí, chị vừa làm vừa rút kinh nghiệm và điều chỉnh công thức, cách đồ xôi, cách chiên để làm sao phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Sau 6 tháng kiên trì, những mẻ cơm cháy đã thành công, sản phẩm mẩy, giòn, gia vị vừa miệng, có vị đặc trưng của lúa nếp nương. Thành quả nhận được sau khi mang chào bán là có sự phản hồi tích cực của khách hàng. Qua đây, chị Quyên bắt đầu nung nấu ý tưởng xây dựng thương hiệu sản phẩm. Để hoàn thiện sản phẩm, chị đã được các cơ quan chức năng quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn hồ sơ, đăng ký bao bì, nhãn mác, mã vạch... Từ cách làm thủ công, chị đã đầu tư nâng cấp máy móc theo hướng hiện đại để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Từ đây Cơ sở sản xuất cơm cháy gạo nếp nương ra đời, sản phẩm được đóng gói cẩn thận bằng túi hút chân không, có đầy đủ mã vạch.

Do sản phẩm thuộc hạng mục đồ ăn, nên Cơ sở rất chú trọng quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm. Định kỳ 6 tháng/lần, sản phẩm đều được cơ quan chức năng kiểm định, đánh giá. Nhằm đưa sản phẩm Cơm cháy gạo nếp nương đến với người tiêu dùng một cách nhanh nhất, Cơ sở đã chủ động chào hàng tại các cửa hàng ăn uống, hàng tạp hóa trong tỉnh, ban đầu số lượng còn khá khiêm tốn nhưng dần dần việc tiêu thụ cũng trở nên thuận lợi. Không dừng ở phạm vi trong tỉnh, Cơ sở còn tiếp thị sản phẩm thông qua các dịch vụ du lịch, xe khách chạy tuyến Quốc lộ 3, bỏ mối ở các điểm dừng nghỉ cho xe khách đường dài. 

Nhờ tích cực quảng bá, tiếp thị sản phẩm, giờ đây Cơm cháy gạo nếp nương Nông Hồng Quyên đã được nhiều người ưa thích, sử dụng như một món quà quê. Từ chỗ mỗi ngày chỉ sản xuất 100 túi để bán lẻ thì nay Cơ sở đã sản xuất hàng nghìn túi, trung bình mỗi năm tiêu thụ khoảng 70.000 túi. Doanh thu ước đạt trên 600 triệu đồng/năm, thu lợi nhuận 160 triệu đồng/năm.

Nhờ những bước đi thành công, năm 2019, Cơ sở sản xuất của chị Quyên đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn.

Ngay khi huyện phát động Chương trình "Mỗi xã, phường một sản phẩm", được sự khích lệ của các tổ chức đoàn thể, chị Quyên đã mạnh dạn đăng ký tham gia. Kết quả năm 2020, sản phẩm Cơm cháy gạo nếp nương đã đạt 3 sao OCOP cấp tỉnh. Được công nhận là sản phẩm OCOP càng củng cố thêm uy tín của Cơ sở, tạo thuận lợi để sản phẩm Cơm cháy gạo nếp nương đứng vững trên thị trường, trở thành đặc sản tiêu biểu của huyện Chợ Đồn.

Theo chị Quyên, thời gian tới, Cơ sở tiếp tục mở rộng sản xuất, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, chú trọng công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, tích cực tham gia các chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm, để Cơm cháy gạo nếp nương có thể cạnh tranh, phát triển bền vững./.  

Thu Trang

Xem thêm