Mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Việc thúc đẩy kết nối tiêu thụ, đưa sản phẩm OCOP của tỉnh phân bố rộng rãi trên thị trường cả nước và quốc tế sẽ tạo động lực để các chủ thể tham gia Chương trình OCOP tích cực đầu tư mở rộng quy mô, đa dạng hóa sản phẩm.

Công ty CP Curcumin Bắc Hà giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ triển lãm Cần Thơ.
Công ty Cổ phần Curcumin Bắc Hà giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ triển lãm Cần Thơ.

Chương trình "Mỗi xã, phường một sản phẩm" (OCOP) của tỉnh đã thu hút nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và hộ sản xuất tham gia, giúp các địa phương tìm kiếm, phát triển các sản phẩm hàng hóa đặc trưng, có thế mạnh. Đến nay, toàn tỉnh có 131 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, trong đó có 13 sản phẩm đạt 4 sao, 118 sản phẩm đạt 3 sao. Các sản phẩm OCOP của tỉnh đã và đang được chú trọng quảng bá, giới thiệu và kết nối tiêu thụ thông qua các hội chợ, hội nghị xúc tiến thương mại tại các tỉnh, thành phố trên cả nước, gắn với các hoạt động quảng bá du lịch của tỉnh. Qua đó, giúp cho các tổ chức kinh tế tiếp tục nâng cao năng lực, nhận thức trong tổ chức sản xuất, xúc tiến bán hàng, hoàn thiện mẫu mã sản phẩm cũng như tạo điều kiện để sản phẩm OCOP của tỉnh gia nhập hệ thống phân phối lớn, tiêu thụ ổn định.

Nếu như trước đây, các sản phẩm địa phương chỉ được tiêu thụ ở phạm vi hẹp trong tỉnh và tiêu thụ ở mức khiêm tốn, thì hiện nay nhiều sản phẩm sau khi được gắn sao OCOP đã dần vươn ra thị trường lớn trong nước và xuất khẩu, mang lại giá trị gia tăng cao. Tiêu biểu như Công ty Cổ phần Curcumin Bắc Hà (TP. Bắc Kạn) là đơn vị có nhiều sản phẩm tham gia và đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, 4 sao OCOP (11 sản phẩm). Hiện sản phẩm Vicumax Nano Curcumin của Công ty đã gửi hồ sơ tham gia xếp hạng 5 sao OCOP quốc gia. Bà Nguyễn Thị Lê- Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Curcumin Bắc Hà cho biết: "Công ty đã và đang tạo chuỗi giá trị liên kết giữa bà con nông dân và nhà sản xuất cùng xây dựng bộ sản phẩm có điểm sáng về chất lượng. Giai đoạn 2020 - 2025 chúng tôi tiếp tục phát triển các sản phẩm OCOP đã có và nghiên cứu phát triển các dòng sản phẩm mới dựa trên nguồn dược liệu và nông sản sẵn có tại địa phương; gia tăng sức lan tỏa của các sản phẩm OCOP trên thị trường trong nước và quốc tế".

Đến nay 100% các sản phẩm OCOP của tỉnh đã có bao bì đẹp, thông tin đầy đủ theo quy định, chất lượng ngày càng được nâng cao, giá trị thương hiệu từng bước phát huy hiệu quả. Nhiều sản phẩm được đăng bán trên sàn giao dịch điện tử Shopee, Lazada, Sendo, Tiki, Voso…, một số sản phẩm đã ký kết tiêu thụ với Trung tâm thương mại Big C Hà Nội. Sản phẩm miến dong của HTX Tài Hoan được xuất khẩu sang thị trường châu Âu. Ngoài ra, có 3 sản phẩm được chứng nhận VietGAP, 11 sản phẩm đạt tiêu chuẩn HACCP, 4 sản phẩm được bảo hộ nhãn hiệu, 4 sản phẩm có chỉ dẫn địa lý, 7 sản phẩm sử dụng nhãn hiệu tập thể.

Đồng chí Quách Đăng Quý- Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh cho biết: Kết nối sản phẩm OCOP vào thị trường là vấn đề tất yếu hiện nay để thúc đẩy, nâng cao hiệu quả Chương trình OCOP của tỉnh. Mục tiêu trong thời gian tới là vừa khuyến khích, khơi dậy sáng tạo của chủ thể tham gia Chương trình nhằm tiếp tục khai thác lợi thế của mỗi địa phương, đa dạng các sản phẩm OCOP, vừa đẩy mạnh hỗ trợ thương mại hóa sản phẩm OCOP từ cấp tỉnh, huyện bảo đảm đồng bộ. Trong đó, ngành Nông nghiệp phối hợp với các ngành liên quan, các địa phương tập trung hỗ trợ các chủ thể về khoa học kỹ thuật, sản xuất theo hướng an toàn, hoàn thiện thủ tục cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, hoàn thiện mẫu mã, bao bì… để bảo đảm đủ điều kiện đưa hàng vào siêu thị và đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm thông qua các hội chợ, hội thảo, trên sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh.

Bên cạnh đó, ngành Nông nghiệp và các huyện, thành phố đang tiến hành hỗ trợ phát triển cửa hàng giới thiệu, bán sản phẩm OCOP ở các địa phương. Cùng với sự dẫn dắt, đồng hành của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, hợp tác xã, người sản xuất cũng phải thay đổi tư duy, phương thức sản xuất hàng hóa để đáp ứng các điều kiện của siêu thị, hệ thống bán lẻ hiện đại và hướng tới xuất khẩu sản phẩm OCOP. 

Việc thúc đẩy kết nối tiêu thụ, đưa sản phẩm OCOP của tỉnh phân bố rộng rãi trên thị trường sẽ tạo động lực để các chủ thể tích cực đầu tư mở rộng quy mô, đa dạng sản phẩm để Chương trình OCOP mang lại hiệu quả thiết thực./.

Bích Ngọc

Xem thêm