Thượng Ân nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Xã Thượng Ân (Ngân Sơn) có 17 thôn bản, trong đó có 08 thôn vùng cao và 03 thôn chưa có điện lưới quốc gia, giao thông đi lại khó khăn, dân cư sinh sống phân tán, ít được tiếp cận với các kênh thông tin đại chúng, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao. Vì vậy, khi bắt tay vào thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, xã gặp không ít khó khăn.

Đồng chí Doanh Thiêm Duy- Bí thư Đảng ủy xã Thượng Ân cho biết: Để từng bước khắc phục khó khăn, cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức phong phú, đa dạng và phù hợp như lồng ghép tại các cuộc họp thôn, xã; qua hệ thống loa truyền thanh; thành lập ban chỉ đạo đến tuyên truyền từng hộ gia đình, thực hiện lồng ghép với các cuộc vận động, phong trào của địa phương đã tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng của cán bộ, hội viên, đoàn viên và Nhân dân chung sức tham gia xây dựng nông thôn mới; nêu cao tinh thần “việc dễ làm trước, việc khó làm sau”… nhờ vậy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đã đạt được những chuyển biến tích cực.

Trong phát triển kinh tế, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị cao, những năm qua xã duy trì diện tích trồng cây thuốc lá đạt 100ha; diện tích trồng Khẩu nua Lếch hằng năm 50ha; canh tác các loại cây đặc sản như trám đen, hồng không hạt, hạt dẻ… Năm 2021, tổng sản lượng lương thực có hạt của xã đạt hơn 1.560 tấn, bình quân lương thực đạt 748kg/người/năm. Tổng diện tích đất ruộng, soi bãi canh tác đạt 100 triệu/ha có 120ha, hệ số quay vòng đất 1,67 lần. Xã tập trung phát triển đàn đại gia súc, khuyến khích người dân nuôi theo hình thức bán chăn thả, nuôi nhốt vỗ béo và thành lập các tổ hợp tác hướng đến phát triển thành sản phẩm hàng hóa, nâng cao thu nhập; chú trọng công tác tiêm phòng định kỳ.

Xã Thượng Ân đã quy hoạch cụ thể vùng chăn nuôi đại gia súc.
Xã Thượng Ân đã quy hoạch cụ thể vùng chăn nuôi đại gia súc.

Từ nhiều nguồn vốn hỗ trợ, giao thông nông thôn tại xã Thượng Ân từng bước được đầu tư xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương. Từ khi triển khai xây dựng nông thôn mới đến nay, xã được đầu tư bê tông hóa hơn 22km đường, xây dựng mới 09 nhà văn hóa.

Mặc dù có nhiều nỗ lực nhưng hiện xã vẫn còn 9/19 tiêu chí chưa đạt, gồm: Cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, điện, trường học, thu nhập, hộ nghèo, giao thông, hệ thống tổ chức chính trị và tiếp cận pháp luật, môi trường và an toàn thực phẩm. Trong năm 2022, xã phấn đấu hoàn thành tiêu chí Hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Để đạt được mục tiêu, địa phương tập trung chỉ đạo cán bộ hoàn thiện về trình độ chuyên môn theo yêu cầu vị trí công việc, sắp xếp tổ chức trong hệ thống chính trị từ cấp xã đến cấp thôn theo quy định; phấn đấu Đảng bộ, chính quyền xã đạt tiêu chuẩn “trong sạch, vững mạnh”.

Thu nhập là một trong những tiêu chí khó đạt, quyết định tới việc hoàn thành nhiều tiêu chí khác như nhà ở, hộ nghèo. Xác định rõ điều đó, xã Thượng Ân đã xây dựng định hướng vùng sản xuất như: Vùng sản xuất nông nghiệp gồm các thôn nằm dọc đường tỉnh ĐT251 với các cây trồng chính là lúa, thuốc lá, ngô, chăn nuôi; vùng sản xuất lâm nghiệp là các thôn còn lại có nhiều diện tích đất rừng, tập trung khoanh nuôi, bảo vệ rừng kết hợp trồng rừng đảm bảo độ che phủ. Đồng thời, xã triển khai hiệu quả các chương trình, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho hộ nghèo nhằm cải thiện kinh tế, tạo công ăn việc làm cho lao động nông thôn; tạo điều kiện để hộ nghèo được tiếp cận với các dịch vụ xã hội; người nghèo được hưởng đầy đủ và kịp thời các chính sách an sinh xã hội; phấn đấu mỗi năm giảm 3 - 3,5% hộ nghèo.

Với sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân, diện mạo nông thôn xã Thượng Ân đã có nhiều đổi thay, đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được cải thiện, nâng cao. Đây là điều kiện quan trọng giúp địa phương hoàn thành các tiêu chí để về đích nông thôn mới theo kế hoạch./.

Hà Nhung

Xem thêm