Nhìn lại chặng đường về đích nông thôn mới của Thượng Giáo

Với sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc xã Thượng Giáo, cùng sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm, đến cuối năm 2021, xã Thượng Giáo đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Tháng 4/2022, UBND tỉnh quyết định công nhận xã Thượng Giáo đạt chuẩn nông thôn mới năm 2021.

c
Tháng 4/2022, UBND tỉnh quyết định công nhận xã Thượng Giáo đạt chuẩn nông thôn mới năm 2021.

Theo Nghị quyết số 855/NQ-UBTVQH14 ngày 10/01/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã tỉnh Bắc Kạn, xã Thượng Giáo được thành lập trên cơ sở sáp nhập giữa hai xã Thượng Giáo và Cao Trĩ. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng đến hết năm 2020 Thượng Giáo đã đạt 13/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM) và được huyện Ba Bể lựa chọn là xã điểm để tập trung về đích nông thôn mới.

Đồng chí Ma Thế Tuấn- Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Khi được huyện chọn làm điểm để chỉ đạo xây dựng đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2021, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân toàn xã đã xác định đây vừa là nhiệm vụ, vừa là vinh dự, đồng thời cũng là trách nhiệm rất nặng nề. Chính vì vậy, toàn Đảng bộ và Nhân dân đã quyết tâm phấn đấu thực hiện từng tiêu chí nhằm đạt kết quả cao nhất.

Phấn đấu đạt chuẩn NTM theo kế hoạch, xã Thượng Giáo đã chủ động rà soát lại kết quả thực hiện các tiêu chí NTM, xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp thực hiện 06 tiêu chí chưa đạt, gồm: Quy hoạch, Trường học, Nhà ở, Thông tin và Truyền thông, Thu nhập, Môi trường và An toàn thực phẩm.

Trên cơ sở đó, xã tăng cường công tác tuyên truyền, phát động phong trào xây dựng nông thôn mới sâu rộng trong quần chúng nhân dân nhằm phát huy vai trò chủ thể của người dân tham gia xây dựng NTM. Do đó, quá trình triển khai thực hiện Chương trình đã được đông đảo người dân nhiệt tình ủng hộ, hiến đất và đóng góp ngày công lao động để làm đường, nhà văn hóa thôn, tích cực phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo…

n
Tuyến đường Nà Chả - Khau Nghè được người dân trong xã trực tiếp thực hiện.

Trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới, tiêu chí số 10 về Thu nhập được coi là tiêu chí khó khăn nhất của xã Thượng Giáo. Trên cơ sở phân tích những điều kiện khó khăn, thuận lợi trong phát triển sản xuất, xã tập trung chỉ đạo người dân thực hiện có hiệu quả các mô hình sản xuất được hỗ trợ từ Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, Chương trình 135, 3PAD... Đồng thời khuyến khích người dân đẩy mạnh cơ giới hóa, ứng dụng khoa học kỹ thuật và sản xuất; chuyển đổi hình thức sản xuất từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất hàng hóa; chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhằm nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác; triển khai thực hiện các dự án liên kết theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm; duy trì và phát triển đàn gia súc, gia cầm, chăn nuôi vỗ béo trâu, bò… nhằm nâng cao thu nhập. Đến nay, bình quân lương thực của xã đạt 577kg/người/năm; thu nhập bình quân đạt 36,02 triệu đồng/người/năm.

Với những nỗ lực đó, xã Thượng Giáo đã thu được nhiều kết quả quan trọng trong xây dựng NTM, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân ngày càng được cải thiện. Xã đã xây dựng kiên cố hóa trên 16km kênh mương thủy lợi; bê tông hóa 32,9km đường trục thôn, liên thôn, nội thôn; trụ sở Đảng ủy - HĐND - UBND xã được xây dựng mới khang trang; có Nhà Văn hóa xã, 22 nhà văn hóa thôn được trang bị các thiết bị tối thiểu phục vụ sinh hoạt cộng đồng; Trường Tiểu học, Trường Mầm non của xã đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, Trường THCS được đầu tư xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu dạy và học; Trạm Y tế xã luôn đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân… Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 11,8%; 18/22 thôn được công nhận Khu dân cư văn hóa, tỷ lệ hộ Gia đình văn hóa hằng năm đạt trên 84%.

Đến hết năm 2021, xã Thượng Giáo đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Tháng 4/2022, xã Thượng Giáo được UBND tỉnh trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2021. Đảng bộ và Nhân dân xã Thượng Giáo được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Bắc Kạn chung sức xây dựng nông thôn mới” năm 2021./.

Trần Tuyến

Xem thêm