Đổi mới ở Cường Lợi

Những năm qua, xã Cường Lợi (Na Rì) tích cực chỉ đạo Nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới. Đời sống người dân ngày càng được nâng lên, diện mạo nông thôn đổi thay rõ nét.

Tập trung phát triển kinh tế 

Ông Sằm Quốc Từ- Trưởng thôn Nà Đeng cho biết: Được sự quan tâm hỗ trợ, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, chính quyền địa phương và tinh thần đoàn kết, chủ động vươn lên của người dân, thôn Nà Đeng ngày càng thay đổi rõ rệt. Để nâng cao thu nhập, bà con trong thôn tập trung phát triển chăn nuôi, cải tạo đất ruộng làm ao nuôi cá và trồng cây ăn quả. Thu nhập bình quân của thôn đạt hơn 30 triệu đồng/người/năm và hoàn thành các tiêu chí thôn nông thôn mới năm 2021.

Nhờ mạnh dạn phát triển các mô hình cây giá trị kinh tế, đời sống của người dân ngày càng được nâng lên (ảnh: Mô hình cây ăn quả thanh long của ông Sằm Quốc Từ, thôn Nà Đeng.
Mô hình cây thanh long của ông Sằm Quốc Từ, thôn Nà Đeng cho hiệu quả kinh tế cao.

Những năm qua, xã tập trung vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế hộ; nhiều diện tích đất năng suất thấp được bà con phá thế độc canh cây lúa, ngô, chuyển sang đa dạng hóa các loại cây trồng giá trị kinh tế cao như: Dong riềng, cam, quýt, bưởi... Cường Lợi là xã chủ yếu sản xuất nông - lâm nghiệp, hoạt động thương mại, dịch vụ, công nghiệp chưa phát triển, mặc dù vậy, nhiều hộ dân đã mạnh dạn đầu tư kinh doanh như: Mở hàng tạp hóa; sản xuất gạch không nung; chế tạo và sản xuất máy nông nghiệp; con em địa phương chủ động đi làm việc ở các công ty trong, ngoài tỉnh để nâng cao mức thu nhập.

Toàn xã có hơn 600 hộ dân, với lợi thế là giáp với huyện Tràng Định (tỉnh Lạng Sơn), có tuyến QL3B nối liền sang tỉnh bạn, do vậy việc thông thương, trao đổi hàng hóa khá thuận lợi. Các sản phẩm nông, lâm sản của bà con sản xuất ra được xuất bán tại địa phương và tỉnh bạn thuận lợi. Đời sống vật chất, tinh thần được quan tâm, tư tưởng của Nhân dân luôn ổn định, tin tưởng vào đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chung sức chủ động vươn lên.

Đoàn kết xây dựng nông thôn mới 

Năm 2017, xã Cường Lợi đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Năm 2020, khi sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã theo Nghị quyết số 855/NQ-UBTVQH của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, xã được điều chỉnh một phần diện tích đất tự nhiên và dân số của hai xã Lương Hạ và Văn Học (cũ), gồm 02 thôn của xã Lương Hạ và 01 thôn của xã Văn Học, trong đó có 02 thôn phần lớn là hộ nghèo. Do đó, sau sáp nhập, Cường Lợi có 03 tiêu chí không đạt là: Giao thông; Trường học và Thu nhập.

Năm 2021, Cường Lợi được UBND tỉnh chọn là một trong 6 xã của tỉnh thực hiện về đích NTM. Với tinh thần quyết tâm, Nhân dân trong xã đã tích cực chung tay cùng Đảng bộ, chính quyền địa phương thực hiện xây dựng 03 tiêu chí còn lại chưa đạt và nỗ lực duy trì, giữ vững các tiêu chí đã đạt. Với số kinh phí hơn 11 tỷ đồng từ các nguồn ngân sách của tỉnh, huyện, xã và một số đơn vị, cơ quan hỗ trợ trong năm qua, có hơn 270 triệu đồng của Nhân dân trong xã đóng góp ngày công lao động và góp bằng tiền mặt để làm nhà văn hóa thôn, đường giao thông. Bà con các khu dân cư còn tự bỏ vốn để làm nền đường bảo đảm vận chuyển hàng hóa thuận tiện ở các tuyến trục chính nội đồng.

Ông Lô Phúc Hoàng- Trưởng thôn Pò Nim cho biết: Bà con trong thôn rất hưởng ứng xây dựng NTM, tham gia được hơn 1.200 ngày công, đóng góp hơn 76 triệu đồng làm 04 tuyến đường ngõ xóm. Đặc biệt, một số hộ khó khăn nhưng vẫn tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất để làm đường và các công trình phúc lợi khác; cảnh quan môi trường được bà con giữ gìn, xây dựng. Trên 95% hộ gia đình có rãnh thoát nước thải sinh hoạt, nhà tiêu, nhà tắm, chuồng trại chăn nuôi đảm bảo hợp vệ sinh môi trường... 6 năm liên tục thôn được xã công nhận là thôn văn hóa. Năm 2021, Pò Nim đã đạt thôn NTM.

Đến nay, 14,25/15,35km đường trục thôn, liên thôn của xã Cường Lợi đã được bê tông hóa; 5,63/8,56km đường ngõ xóm sạch, không lầy lội vào mùa mưa; 14,74/16,3km kênh mương thủy lợi được kiên cố hóa, đảm bảo phục vụ sản xuất, chiếm trên 90%; trên 85% hộ gia đình có nhà ở đạt chuẩn; trường học được được đầu tư xây dựng nhà đa năng, sửa chữa các phòng học bộ môn, phòng chức năng; thu nhập bình quân của xã đạt 36,8 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo tính theo giai đoạn 2016 - 2020 còn 6,74%, theo chuẩn giai đoạn 2021 - 2026 còn 12,8%... Cuối năm 2021, Cường Lợi được công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Đồng chí Hoàng Văn Hiếu- Chủ tịch UBND xã cho biết: Để đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới đối với xã thuần nông như Cường Lợi đã khó nhưng duy trì bền vững càng khó hơn. Xã sẽ tiếp tục vận động Nhân dân cùng nỗ lực để duy trì, phát triển, tiến tới xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao và hướng đến xã NTM kiểu mẫu./.

Tùng Vân

Xem thêm