Thanh Thịnh hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới

Với sự nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền và sự đồng lòng chung sức của người dân, đến nay xã Thanh Thịnh (Chợ Mới) đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, hiện đang trình thẩm định để được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Với sự nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền và sự đồng lòng chung sức của người dân, đến nay xã Thanh Thịnh (Chợ Mới) đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, hiện đang trình thẩm định để được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Thanh Thịnh hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ảnh 1
Trên 64% trục đường thôn, liên thôn của xã Thanh Thịnh đã được bê tông hóa.

Xã Thanh Thịnh bước vào thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trong điều kiện nhiều khó khăn, xuất phát điểm kinh tế thấp. Kết cấu hạ tầng vừa thiếu, vừa không đồng bộ. Thu nhập và đời sống của người dân còn ở mức thấp… Tuy nhiên, với quyết tâm phấn đấu trở thành xã về đích nông thôn mới, trong năm 2021, xã Thanh Thịnh đã nhanh chóng kiện toàn Ban Chỉ đạo từ xã đến thôn, đồng thời quán triệt đầy đủ về mục đích, ý nghĩa, nội dung, giải pháp thực hiện của chương trình đến toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Đồng chí Tạ Hữu Thung- Chủ tịch UBND xã cho biết: Cấp ủy, chính quyền xã Thanh Thịnh đã tuyên truyền thực hiện xây dựng nông thôn mới    với nhiều hình thức cụ thể như: Tổ chức tập huấn, tuyên truyền trực quan, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã... Qua đó góp phần tạo sự đồng thuận, thống nhất, quyết tâm cao trong cả hệ thống chính trị và Nhân dân để thực hiện chương trình.

Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, đông đảo các tầng lớp nhân dân đã tích cực hưởng ứng chương trình theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Tổng nguồn vốn cho Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới của xã Thanh Thịnh là hơn 7,7 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách của tỉnh, huyện, xã hơn 4 tỷ đồng; nguồn ủng hộ của doanh nghiệp, tập thể, cá nhân là hơn 1,9 tỷ đồng; nguồn vốn từ Nhân dân đóng góp là hơn 1,6 tỷ đồng. Nhân dân đã hiến hàng nghìn mét vuông đất đồi, đất ruộng và hàng nghìn ngày công lao động góp phần đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Xác định công tác quy hoạch phải đi trước một bước để tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội, xã Thanh Thịnh đã chú trọng việc rà soát, chỉnh sửa, bổ sung quy hoạch đất đai, quy hoạch vùng sản xuất phù hợp với đặc điểm, tình hình địa phương. Kết cấu hạ tầng giao thông được lãnh đạo địa phương đặc biệt quan tâm, coi là khâu đột phá giúp tạo đà cho kinh tế phát triển nhanh, bền vững. Diện mạo mỗi khu dân cư, mỗi ngõ xóm đều ngày một khang trang, xanh - sạch - đẹp. Đặc biệt, trên 64% đường trục thôn, liên thôn của xã Thanh Thịnh đã được bê tông hóa đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông vận tải, đảm bảo cho xe cơ giới đi lại thuận tiện, 100% đường ngõ xóm sạch sẽ, không lầy lội vào mùa mưa.

Hệ thống thủy lợi cũng được quan tâm đầu tư, toàn xã có hơn 37km kênh mương, trong đó đã được kiên cố hóa hơn 24km, đáp ứng yêu cầu nước tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp. Các công trình thủy lợi trên địa bàn đảm bảo đáp ứng yêu cầu dân sinh và phòng, chống thiên tai. Hệ thống điện thường xuyên được củng cố, nâng cấp phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh của người dân.

Thanh Thịnh hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ảnh 2
Trồng ớt mang lại hiệu quả kinh tế khá cho người dân Thanh Thịnh.

Xã Thanh Thịnh có 03 trường học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, đáp ứng tốt nhu cầu học tập của trẻ em. Các thiết chế văn hóa ở cơ sở được quan tâm, xã có Nhà Văn hoá được xây dựng quy mô 150 chỗ ngồi đạt chuẩn theo quy định; có sân thể thao rộng 500m2 tại khu trung tâm UBND xã, điểm vui chơi, giải trí thể thao cho trẻ em và người cao tuổi theo quy định. 15/17 thôn có nhà văn hoá và khu thể thao để sinh hoạt văn hóa, thể thao phục vụ cộng đồng dân cư trên địa bàn. Các hoạt động văn nghệ, thể thao được duy trì và đẩy mạnh. Hầu hết nhà ở của người dân đã được xây dựng kiên cố, khang trang. Các chính sách an sinh xã hội, chăm sóc người có công và tạo việc làm cho người lao động được quan tâm thường xuyên. Thu nhập bình quân năm 2021 của xã đạt 39,06 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,95% (tính theo chuẩn đa chiều giai đoạn 2016-2020). Hầu hết các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các hộ dân đều thực hiện tốt công tác đảm bảo vệ sinh môi trường; chất thải, rác thải cơ bản được thu gom và xử lí.

Cùng với việc lãnh đạo thực hiện có hiệu quả lĩnh vực kinh tế, văn hóa xã hội, an ninh, quốc phòng, công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị luôn được cấp ủy, chính quyền xã Thanh Thịnh quan tâm. Các đoàn thể đóng góp tích cực trong việc tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong xây dựng nông thôn mới; đồng thời chỉ đạo hội viên nỗ lực tham gia củng cố, duy trì các tiêu chí đã đạt được...

Tin tưởng rằng, với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực, chung sức, đồng lòng của Nhân dân, xã Thanh Thịnh sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, đổi thay diện mạo nông thôn và cuộc sống người dân./.

Lý Dũng

Xem thêm