Thanh Thịnh gấp rút về đích nông thôn mới

Xã Thanh Thịnh (Chợ Mới) là một trong những xã được chọn cán đích nông thôn mới năm 2021. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương đang tập trung mọi nguồn lực để thực hiện các tiêu chí nông thôn mới.

Cây ớt góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.
Cây ớt góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Chỉ còn ít ngày nữa là kết thúc năm 2021, đây cũng là thời điểm quan trọng để xã Thanh Thịnh gấp rút, đẩy nhanh tiến độ thực hiện hoàn thành những tiêu chí cuối cùng đạt chuẩn nông thôn mới trong năm nay. Đến thời điểm này, dù còn nhiều khó khăn, nhưng những tín hiệu vui trong phát triển kinh tế - xã hội đang tạo làn gió mới trong xây dựng đời sống dân cư ở địa phương này.

Những ngày này, trên những cánh đồng ở Thanh Thịnh không khí thi đua lao động hết sức khẩn trương. Với sự hướng dẫn tận tình của cán bộ khuyến nông cấp huyện, cấp xã, tinh thần hay say lao động của mỗi người dân trên những cánh đồng đã đổi khác hơn. Nếu như trước đây, họ ít sản xuất vụ đông, thì nay nhiều cánh đồng đã không để đất nghỉ. Quan trọng hơn, khi xã Thanh Thịnh triển khai thực hiện tiêu chí thu nhập và tiêu chí tổ chức sản xuất trong xây dựng nông thôn mới, nhiều mô hình phát triển kinh tế đã được triển khai áp dụng, như: Trồng ớt, khoai tây, dưa chuột Nhật Bản… đây là những cây trồng không chỉ cho năng suất cao mà còn được đảm bảo về đầu ra của sản phẩm cho người dân. Đặc biệt việc đưa khoa học, công nghệ và nhất là việc liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ sẽ góp phần ổn định thu nhập, đời sống người dân ngày càng được nâng lên. Đến nay, nhiều tiêu chí quan trọng mà trước đây Thanh Thịnh khó hoàn thành như tiêu chí thu nhập, hộ nghèo, lao động việc làm, giao thông…thì nay địa phương này đã về đích.

Ông Hà Văn Nguyên, thôn Bản Chàng, xã Thanh Thịnh phấn khởi cho biết: "Nông thôn giờ đã khác xưa rất nhiều, nhà cửa của người dân cơ bản được xây dựng khang trang, hộ nghèo ngày một giảm, hộ thu nhập khá tăng lên nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng có giá trị kinh tế cao. Đặc biệt là nhiều tuyến đường vào thôn trước đây lầy lội, nhỏ hẹp nay được mở rộng, bê tông hóa khang trang, xe máy, ô tô đi lại thuận lợi, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của địa phương…"

Đồng chí Tạ Hữu Thung- Chủ tịch UBND xã Thanh Thịnh cho biết: Đến thời điểm này, qua đánh giá sơ bộ thì xã Thanh Thịnh chỉ còn 4/19 tiêu chí chưa hoàn thành theo chuẩn nông thôn mới. Tuy nhiên, đây là những tiêu chí cũng đã đạt trên 80-90% công việc và hoàn toàn có thể về đích vào những ngày cuối trong năm này. Hiện chúng tôi đang nỗ lực, tập trung thực hiện phấn đấu để thực hiện hoàn thành các tiêu chí còn lại trong năm nay...". Về đích nông thôn mới là nhiệm vụ quan trọng của xã Thanh Thịnh phải hoàn thành trong năm 2021 này. Đây cũng là tiền đề để người dân địa phương tiếp tục phát huy hơn nữa trong lao động, sản xuất, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần./.

Lý Dũng

Xem thêm