Tân Tú phấn đấu về đích nông thôn mới năm 2022

Theo kế hoạch, năm 2022, Tân Tú là địa phương tiếp theo của huyện Bạch Thông phấn đấu về đích nông thôn mới. Để hoàn thành mục tiêu này, xã xác định cần tăng tốc hoàn thiện 04 tiêu chí chưa đạt, đồng thời củng cố và nâng cao các tiêu chí đã có.

Lãnh đạo huyện Bạch Thông tham quan mô hình phát triển kinh tế tại xã Tân Tú.
Lãnh đạo huyện Bạch Thông tham quan mô hình phát triển kinh tế tại xã Tân Tú.

Trong hành trang bước vào năm 2022, xã Tân Tú đã hoàn thành được 15/19 tiêu chí nông thôn mới, trong đó tiêu chí số 17 về Môi trường và an toàn thực phẩm hoàn thành năm 2021 với sự hỗ trợ của một số tổ chức, đơn vị. 04 tiêu chí mà xã cần đạt trong năm 2022 là: Tiêu chí số 01 về Quy hoạch; tiêu chí số 06 về Cơ sở vật chất văn hóa; tiêu chí số 09 về Nhà ở dân cư; tiêu chí số 10 về Thu nhập.

Chị Đinh Thị Hạnh, thôn Bản Lạnh chia sẻ: "Biết tin năm tới xã phấn đấu về đích xây dựng nông thôn mới, bà con trong thôn rất phấn khởi. Xây dựng nông thôn mới là vì người dân, do người dân, có nghĩa là người dân đóng vai trò chủ thể. Vì thế, mỗi người dân chúng tôi tự ý thức phải tích cực phát triển kinh tế, giữ gìn môi trường, tuân thủ tốt chính sách, pháp luật, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, góp phần cùng xã xây dựng thành công nông thôn mới".

Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tập trung cao độ cho công tác này, xem đây là cơ hội tốt đem lại cuộc sống ấm no hơn cho người dân. Tuy nhiên, xây dựng nông thôn mới là một quá trình lâu dài, nhiều khó khăn, đòi hỏi sự đoàn kết, nỗ lực vượt khó của cán bộ và Nhân dân địa phương. Sau sáp nhập đơn vị hành chính (Tân Tiến và Tú Trĩ) tạo thế và lực mới trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhưng cũng đặt ra một số thách thức. Công tác tuyên truyền, vận động được đẩy mạnh nhằm tạo sự đồng thuận và phát huy sức mạnh nội lực của Nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Hoàng Sỹ Bảo- Bí thư Đảng ủy xã Tân Tú cho biết: "Tập trung xây dựng xã nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Tân Tú trong năm 2022. Để hoàn thành mục tiêu, cần quyết tâm chính trị đủ lớn, hành động quyết liệt, cụ thể và sự đồng tâm ủng hộ của người dân cũng rất quan trọng. Xã đã rà soát, đánh giá lại những tiêu chí đạt và chưa đạt để có kế hoạch cụ thể nhằm củng cố, nâng cao và hoàn thiện 19 tiêu chí theo quy định. Cụ thể: Tổng số nhà ở dân cư trên địa bàn xã là 958 nhà, trong đó còn hơn 30 nhà số nhà tạm, nhà dột nát. Xã sẽ huy động các nguồn xã hội hóa, sự đóng góp của các hộ dân, cộng đồng nhằm xóa nhà tạm, nhà dột nát, phấn đấu tỷ lệ hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn theo quy định từ 75% trở lên. Hiện tại, bình quân thu nhập  của Tân Tú đạt 33,5 triệu đồng/người/năm, so với Bộ tiêu chí xã nông thôn mới tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2017 - 2020 còn thấp hơn 2,5 triệu đồng. Để hoàn thành tiêu chí này, xã đẩy mạnh phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn. Với sự đầu tư, hỗ trợ của cấp trên, năm tới Tân Tú tập trung thực hiện một số mô hình sản xuất liên kết theo chuỗi về chăn nuôi trâu, bò nhốt, trồng lúa hàng hóa chất lượng cao, trồng chè... Theo kế hoạch, 18 thôn của Tân Tú sẽ sáp nhập thành 09 thôn mới, trên cơ sở này các thôn sẽ được xem xét đầu tư nhà văn hóa thôn đủ tiêu chuẩn. Như vậy, tiêu chí số 06 về Cơ sở vật chất văn hóa của địa phương sẽ hoàn thành vào năm 2022. Đối với tiêu chí số 01 về Quy hoạch, địa phương phối hợp chặt chẽ với ngành, đơn vị chuyên môn nhằm sớm hoàn thành. Những tiêu chí đã đạt nhưng còn "non", xã có kế hoạch để củng cố và nâng cao. Với quyết tâm, nỗ lực ngay từ thời điểm này, cùng sự hỗ trợ, đầu tư của tỉnh và huyện, Tân Tú sẽ vượt khó, phấn đấu về đích xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch"./.

X.N

Xem thêm