Phát triển giao thông nội đồng ở Ngân Sơn

Những năm qua, huyện Ngân Sơn đã ưu tiên đầu tư phát triển giao thông nội đồng, khu sản xuất nhằm tạo điều kiện cho người dân thuận lợi trong sản xuất nông nghiệp gắn với cơ giới hóa, vận chuyển và tiêu thụ sản phẩm.

Phát triển giao thông nội đồng ở Ngân Sơn ảnh 1
Đường nội đồng thôn Nà Vài, xã Hiệp Lực được kiên cố hóa tạo thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa.

Từ nguồn vốn hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng của Dự án Hỗ trợ kinh doanh cho nông hộ (CSSP), xã Hiệp Lực đầu tư bê tông hóa tuyến đường nội đồng thôn Nà Vài có chiều dài 800m, chiều rộng 2m, tổng vốn đầu tư trên 1,6 tỷ đồng; bà con trong thôn hiến hơn 2.000m2 đất ruộng. Con đường hoàn thành không chỉ giúp người dân đi lại, vận chuyển nông sản dễ dàng hơn mà còn giúp thay đổi diện mạo nông thôn. Bà Lã Thị Chiều, người dân trong thôn phấn khởi cho biết: "Cảm ơn Đảng, Nhà nước đã hỗ trợ đầu tư con đường đến ruộng, ao, khu vườn của gia đình. Trước đây khi chở ngô, lúa, thuốc lá rất khó khăn vì đường nhỏ, trời mưa trơn trượt rất vất vả. Năm nay sau khi thu hoạch chỉ cần một chuyến xe tắc tơ về đến nhà là xong, nhàn hơn rất nhiều. Bà con trong thôn mong con đường bê tông kiên cố như thế này đã lâu. Khi họp thôn bàn để hiến đất mở rộng đường, ai cũng đồng tình, riêng gia đình tôi hiến gần 100m2 đất.

Xã Hiệp Lực có hơn 6km đường nội đồng, đường vào khu sản xuất. Trước đây, các con đường này nhỏ, chủ yếu là đường lối mòn, dân tự mở, khó khăn nhất là vận chuyển sản phẩm. Từ nhiều nguồn vốn hỗ trợ, xã Hiệp Lực đã từng bước đầu tư mở rộng, kiên cố hóa được 100% các tuyến đường nội đồng với tổng chiều dài hơn 2km; 50% đường vào khu sản được bê tông và mở rộng hơn 3m để thuận lợi cho ô tô đi lại vận chuyển nông sản. Riêng năm 2021, từ nguồn vốn của Dự án CSSP, xã Hiệp Lực kiên cố hóa bê tông 03 tuyến đường vào khu sản xuất của các thôn Liên Kết, Bản Quản, Nà Lạn với tổng chiều dài hơn 4km, phục vụ hơn 20ha diện tích đất nông nghiệp, trên 100ha diện tích đất rừng trồng…

Đồng chí Long Minh Giám- Chủ tịch UBND xã Hiệp Lực cho biết: Nhờ kiên cố hóa đường nội đồng, khu sản xuất giúp việc đi lại, vận chuyển nông sản của Nhân dân thuận lợi hơn trước rất nhiều. Thời gian tới, địa phương tiếp tục nâng cấp, kiên cố hóa các tuyến đường còn lại và mở thêm các tuyến đường vào khu sản xuất, định hướng hình thành các vùng chuyên canh. Đặc biệt, phấn đấu về đích tiêu chí Giao thông trong xây dựng nông thôn mới vào năm 2022.

Trên địa bàn huyện Ngân Sơn hiện có tổng chiều dài đường trục chính nội đồng là hơn 140km, chưa kể đến những tuyến đường vào khu sản xuất người dân tự mở. Trong những năm qua, cùng với kiên cố hóa các tuyến đường liên thôn, liên xã, huyện đã có nhiều chương trình, dự án hỗ trợ và người dân đóng góp để giải phóng mặt bằng, bê tông hóa từng đoạn đường nội đồng, đường vào khu sản xuất. Từ Dự án CSSP, năm 2020 huyện đã kiên cố hóa được 03 tuyến nội đồng dài hơn 3km, mở mới và kiên cố hóa 21 tuyến đường vào khu sản xuất; năm 2021 mở mới 01 tuyến và kiên cố hóa 8 tuyến đường vào khu sản xuất có chiều dài khoảng 10km tại xã Cốc Đán, Hiệp Lực, Đức Vân...

Đồng chí Dương Thị Phương Quế- Phó Chủ tịch UBND huyện Ngân Sơn đánh giá: Sản xuất nông, lâm nghiệp là thế mạnh của huyện. Vì vậy, việc phát triển giao thông nội đồng, đường vào khu sản xuất đã và đang được các xã trong huyện chú trọng thực hiện. Qua đó không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân sản xuất mà còn góp phần làm cho diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp. Phát huy kết quả đã đạt được và để thực hiện tiêu chí Giao thông, huyện chỉ đạo các xã xây dựng kế hoạch, bố trí ngân sách từng bước kiên cố hóa, mở rộng các tuyến đường nội đồng, khu sản xuất./.

Hà Nhung

Xem thêm