Mỹ Thanh phát triển giao thông nông thôn

Với phương châm "Nhà nước và Nhân dân cùng làm", xã Mỹ Thanh (Bạch Thông) đã có nhiều nỗ lực trong phát triển giao thông nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Dù chỉ cách trung tâm xã khoảng 2km nhưng trước đây Cây Thị là một trong những thôn khó khăn nhất của xã Mỹ Thanh với tỷ lệ hộ nghèo gần 100%. Cây Thị từ năm 2020 trở về trước được ví như ốc đảo khi bị ngăn cách bởi con sông. Hằng ngày, người dân trong thôn đi lại rất vất vả, muốn qua sông phải dùng đến mảng bè, vào ngày lũ to học sinh không thể đến trường. Sau nhiều lần đề xuất, kiến nghị, năm 2019 xã Mỹ Thanh đã được Dự án LRAMP tài trợ cây cầu cứng Bản Luông - Cây Thị. Cầu có chiều dài hơn 80m tổng vốn trên 5 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án 3 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) làm chủ đầu tư. Cây cầu hoàn thành đã rút ngắn khoảng cách đi lại của người dân thôn Cây Thị. Tiếp sau đó, từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, khoảng 1,2km đường giao thông từ cầu cứng đến trung tâm thôn Cây Thị được bê tông hóa với kinh phí 900 triệu đồng. Có cầu, có đường giúp đường đến trường của học sinh trong thôn thuận lợi hơn, mở ra tương lai trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Với phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm đến nay hạ tầng giao thông ở Mỹ Thanh đang dần hoàn thiện.
Với phương châm "Nhà nước và Nhân dân cùng làm" đến nay hạ tầng giao thông ở Mỹ Thanh đang dần hoàn thiện.

Nà Cà là thôn có 100% đồng bào dân tộc Dao sinh sống. Kinh tế của người dân nơi đây chủ yếu dựa vào đồi rừng. Xác định muốn phát triển kinh tế, giảm nghèo nhanh và bền vững thì yếu tố giao thông phải đi trước. Vì thế, khi cấp trên triển khai chủ trương làm đường giao thông nông thôn, người dân trong thôn đã nhiệt tình hưởng ứng bằng việc hiến hàng trăm mét vuông đất và đóng góp công sức làm đường.

Trưởng thôn Nà Cà Lý Thị Hồng cho biết: "Không chỉ làm đường theo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới mà người dân trong thôn còn hiến hàng nghìn mét vuông đất để làm nội đồng, đường lâm nghiệp. Đường giao thông thuận lợi mở ra cơ hội phát triển cho nhiều hộ dân, kinh tế rừng cũng vì thế mà hiệu quả hơn".

Năm 2021, tuyến đường dài 1,4km vào các thôn phía Bắc của xã gồm: Nà Cà, Thôm Ưng, Bản Châng với tổng kinh phí 2,5 tỷ đồng đã được UBND huyện Bạch Thông đầu tư xây dựng. Không chỉ người dân các thôn phía Bắc của Mỹ Thanh mà người dân một số thôn vùng cao của xã Cao Sơn cũng vui mừng vì có đường giao thông thuận lợi.

Đặc biệt là vào cuối năm nay, niềm mong mỏi bao lâu của người dân Mỹ Thanh đã thành hiện thực khi tuyến đường từ thành phố Bắc Kạn vào đến trung tâm xã được nâng cấp từ nguồn vốn Dự án LRAMP với chiều dài 6,8km, riêng đoạn trên địa phận xã là 4km.

Bà Sằm Thị Hồng, người dân thôn Bản Đâng vui mừng cho biết: "Mong chờ mãi cuối cùng Nhân dân Mỹ Thanh cũng đã có con đường đẹp để đi ra thành phố Bắc Kạn. Được Nhà nước quan tâm, nhiều tuyến đường từ trung tâm xã đến các thôn cũng được đầu tư, Nhân dân đi lại thuận tiện. Từ nay bán bao thóc, con gà cũng được giá hơn, không còn bị tư thương ép giá như trước kia nữa".

Đồng chí Đặng Quyết Chiến- Chủ tịch UBND xã Mỹ Thanh cho biết: Do xuất phát điểm thấp, kinh tế chậm phát triển nên quá trình xây dựng nông thôn mới của Mỹ Thanh gặp không ít khó khăn. Xã đã lựa chọn những tiêu chí dễ thực hiện và tốn ít kinh phí làm trước. Đến nay, xã mới hoàn thành được 11/19 tiêu chí nông thôn mới. Đối với tiêu chí Giao thông cần nguồn lực đầu tư rất lớn nhưng lại đóng vai trò động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nên xã chủ trương làm dần, trên cơ sở kết hợp nguồn lực của Nhà nước và người dân.

Riêng năm 2020, người dân Mỹ Thanh đã hiến khoảng 4.000m2 đất, đóng góp hàng nghìn ngày công lao động để làm đường giao thông nông thôn và các công trình hạ tầng thiết yếu. Toàn xã có khoảng 30km đường giao thông liên thôn, đến nay chỉ còn khoảng 5km đường lên thôn Thôm Ưng chưa được bê tông, thôn Phiêng Kham với dân số hơn 100 hộ dân chưa có cầu cứng.

Trong thời gian tới, khi có nguồn lực đầu tư của Nhà nước làm đường, xây cầu cho Thôm Ưng và Phiêng Kham, thì xã Mỹ Thanh sẽ cơ bản hoàn thành tiêu chí Giao thông. Điều này sẽ mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn cho địa phương, nhất là trong sản xuất nông - lâm nghiệp với những loại cây trồng, vật nuôi có thế mạnh./.

Xuân Nghiệp

Xem thêm