Chợ Mới: Xây dựng nông thôn mới gắn với xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn

Bám sát các mục tiêu Nghị quyết số 26 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, những năm qua huyện Chợ Mới đã tập trung nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn từng bước đáp ứng yêu cầu sản xuất, sinh hoạt và đời sống của Nhân dân.

Chợ Mới: Xây dựng nông thôn mới gắn với xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn ảnh 1
Đường vào xã Tân Sơn vừa được tu sửa, nâng cấp đi lại thuận lợi.

Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Chợ Mới thời gian qua nhận được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở; sự đồng tình hưởng ứng tham gia của đông đảo Nhân dân, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Theo đánh giá của huyện, kết cấu hạ tầng nông thôn của địa phương thời gian qua đã được đầu tư tương đối đồng bộ, diện mạo nông thôn khởi sắc rõ rệt, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, văn hóa và môi trường nông thôn chuyển biến tích cực. Kết quả đó là nhờ nhiều năm qua, huyện đã có không ít nỗ lực để đưa nước về đồng, mở đường giao thông về tận thôn bản, điện thắp sáng vào tận nhà dân...

Thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, với rất nhiều nỗ lực đầu tư, đến nay toàn huyện có hơn 146/175km kênh mương đã được kiên cố hoá. Qua đó 4.493/5.548ha diện tích đất sản xuất nông nghiệp gieo trồng cả năm của huyện đã chủ động được nước tưới tiêu phục vụ sản xuất.

Một trong những thay đổi rõ rệt và mạnh mẽ nhất ở nông thôn giai đoạn 2008-2021 chính là việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Với sự quan tâm đầu tư nguồn vốn của địa phương và sự đóng góp tích cực từ nhiều nguồn lực xã hội khác, hệ thống giao thông nông thôn của huyện đến nay khá hoàn chỉnh, kết nối hầu hết các thôn, xã với đường tỉnh, đường quốc lộ. Trong 13 năm qua, huyện Chợ Mới đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng nâng cấp, sửa chữa và xây dựng mới đường giao thông. Do đó, đến nay toàn huyện có hơn 55km đường huyện được cứng hóa, chiếm 54,51%; 100% số xã có đường tới trung tâm xã, đường xã có 101km đã được cứng hóa, chiếm 59,3%; 73km đường thôn xóm đã cứng hóa, chiếm 38,32%; đường trục nội đồng có 0,6km đã cứng hóa, chiếm 11,7%; có 41 cầu đã được kiên cố, chiếm tỷ lệ 92,7%.

Hệ thống điện lưới quốc gia được đầu tư khá đồng bộ. Hầu hết các thôn bản đã có điện lưới quốc gia, chỉ còn 2/164 thôn bản chưa có điện, chiếm tỷ lệ 1,2%. Số hộ sử dụng điện lưới quốc gia đạt 98,8%. Hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở cũng được chú trọng đầu tư, cơ sở vật chất ngày càng đầy đủ, đồng bộ, đáp ứng nhu cầu giao lưu, trao đổi, hưởng thụ, gìn giữ văn hóa, tập luyện thể dục, thể thao của các tầng lớp nhân dân. Toàn huyện có 141/159 thôn có nhà văn hóa, trong đó có 57 nhà đạt chuẩn.

Vấn đề môi trường nông thôn đã được huyện quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả. Việc đầu tư công trình vệ sinh thu gom, xử lý rác thải đã từng bước được cải thiện gắn với tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đến nay, tỷ lệ hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh chiếm 97%, sử dụng nước sạch theo quy định chiếm 30%; tỷ lệ cơ sở sản xuất - kinh doanh, nuôi trồng thủy sản, làng nghề đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường, chiếm 100%. Tỷ lệ hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch chiếm 80%. Tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường, chiếm 45%. Tỷ lệ hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm chiếm 80%.

Cơ sở vật chất trường học các cấp trên địa bàn huyện cũng được quan tâm đầu tư xây dựng để đáp ứng được yêu cầu dạy và học. Đến nay tỷ lệ phòng được học kiên cố đạt trên 70%, tăng 25% so với năm 2008. Cùng với đó, huyện chú trọng phát triển về y tế gắn với thực hiện các chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới; ưu tiên nguồn lực đầu tư xây dựng trụ sở các trạm y tế xã, thực hiện chính sách về bảo hiểm y tế cho người dân, xây dựng các xã đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế. Đến nay, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 85%, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng giảm còn 13,8%, có 14/14 đơn vị đạt bộ tiêu chí Quốc gia về y tế.

Với những kết quả trên, có thể thấy kết cấu hạ tầng nông thôn của Chợ Mới thời gian qua đã được quan tâm đầu tư đúng mức, các công trình trọng điểm được bố trí vốn và triển khai thực hiện tương đối đồng bộ cùng với sự góp sức đồng lòng của người dân. Điều này đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, tạo nên sự thay đổi lớn cho diện mạo nông thôn và đời sống người dân./.

Lý Dũng

Xem thêm