Chợ Đồn xây dựng nông thôn mới từ cấp thôn

Xây dựng nông thôn mới (NTM) từ thôn là cách làm đang được huyện Chợ Đồn đẩy mạnh. Bằng việc thực hiện từ cơ sở sẽ tạo đà khơi dậy tinh thần tự giác trong Nhân dân, góp phần tạo sự lan tỏa, đưa phong trào xây dựng NTM ngày càng đi vào thực chất.

Đường vào thôn Bản Liên (xã Yên Thượng) luôn phong quang, sạch sẽ.
Đường vào thôn Bản Liên (xã Yên Thượng) luôn phong quang, sạch sẽ.

Thời gian qua, huyện Chợ Đồn đã nỗ lực triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM, chú trọng tuyên truyền, quán triệt về mục đích, quan điểm của Đảng về xây dựng NTM, từ đó vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia. Đến nay, huyện có 3 xã NTM gồm: Đồng Thắng, Yên Thượng, Nghĩa Tá. Năm 2021 huyện phấn đấu thêm 2 xã (Phương Viên, Yên Thịnh) về đích NTM. Số tiêu chí NTM bình quân đạt 12,9 tiêu chí/xã.

Đóng góp vào kết quả đó phải kể đến quá trình xây dựng NTM từ cấp thôn. Nắm rõ tinh thần chỉ đạo của tỉnh là mỗi xã có ít nhất 01 thôn NTM, huyện yêu cầu các xã tập trung rà soát, xây dựng kế hoạch, chủ động đăng ký thôn NTM và huy động các nguồn lực để thực hiện hiệu quả.

Theo đó, toàn huyện có hơn 20 thôn đăng ký NTM. Kết thúc năm 2020, thôn Nà Khắt (xã Bằng Lãng) và thôn Nà Pài (xã Bằng Phúc) hoàn thành 16/16 tiêu chí NTM. Năm 2021 dự kiến có thêm thôn Bản Liên (xã Yên Thượng) đủ điều kiện công nhận thôn NTM. Hiện có 7 thôn đạt 14-15 tiêu chí; 10 thôn đạt 10-13 tiêu chí; 3 thôn đạt 5-9 tiêu chí.

Là thôn điểm xây dựng NTM ở xã Yên Thượng, thôn Bản Liên dù không có nhiều thuận lợi bằng nhiều nơi khác nhưng người dân nhận thức rõ ý nghĩa của chương trình và chung tay thực hiện xây dựng NTM. Tuy đời sống của bà con trong thôn chỉ dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp, song thông qua các buổi tuyên truyền, vận động, bà con nơi đây đã đồng lòng, quyết tâm thực hiện các tiêu chí nông thôn mới.

Ông Hoàng Văn Thuần- Trưởng thôn Bản Liên cho biết: “Xác định xây dựng NTM là đem lại giá trị, lợi ích lâu dài cho người dân, vì vậy chúng tôi đã chọn cách tiết kiệm chi từ các nguồn để dồn nguồn lực xây dựng NTM. Với cách làm này, thôn vừa xây dựng được các công trình thiết yếu mà bà con không phải đóng góp tiền mặt nhiều”. Nhờ hình thức triển khai đó, đến nay thôn đã hoàn thành 16/16 tiêu chí, xây dựng được 2 tuyến kênh mương dài 500m, kéo đường điện thắp sáng với 15 bóng điện trị giá 11 triệu đồng, xây dựng lò đốt rác thải rắn, rác thải sinh hoạt, bể xử lý thuốc bảo vệ thực vật. Trong phát triển kinh tế, thôn được hỗ trợ mô hình nuôi vịt bầu thả suối, nuôi trâu sinh sản, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân.

Phong trào trồng rừng tại Bản Liên phát triển mạnh, cả thôn hiện có 30ha rừng trồng. Nhiều hộ đã áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng, chăm sóc nên chất lượng rừng trồng được cải thiện rõ rệt. Bản Liên hôm nay đang dần hiện lên diện mạo mới, ấn tượng nhất là đường vào thôn luôn sạch sẽ, 2 bên là những tán rừng đều tăm tắp, con đường hoa tạo điểm nhấn cho vùng nông thôn thêm rạng rỡ.

Thôn Nà Khắt, xã Bằng Lãng cũng là điển hình trong xây dựng thôn NTM. Đến cuối năm 2020, thôn cơ bản hoàn thành 16 tiêu chí. Để về đích NTM, các tổ chức đoàn thể thôn đã vào cuộc tích cực, chú trọng tuyên truyền, vận động Nhân dân chung tay thực hiện các tiêu chí. Giai đoạn 2016-2020 thôn được đầu tư 1,5 tỷ đồng, trong đó Nhân dân huy động được 350 triệu đồng đầu tư cơ sở hạ tầng. Thôn đã xây dựng được nhà văn hóa khang trang, đường điện thắp sáng, lò đốt rác tập trung, chuồng trại, nhà cửa được chỉnh trang. Người dân Nà Khắt đã biết khai thác thế mạnh để phát triển kinh tế theo hướng phù hợp như: Chăn nuôi cá, gia súc, gia cầm, trồng rau bò khai… Thôn có khoảng 2ha diện tích ao cá, hơn 2ha rau bò khai đã được khai thác. Toàn thôn có 34 hộ, đến nay không còn hộ nghèo, số hộ khá ngày một tăng.

Những đổi thay ở từng thôn bản là minh chứng cho sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, cũng như cách thức tổ chức thực hiện xây dựng NTM của mỗi xã, mỗi thôn. Thời gian tới, huyện Chợ Đồn tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, phấn đấu có thêm nhiều thôn NTM, góp phần giúp các xã sớm hoàn thành lộ trình xây dựng NTM./.

T. Trang

Xem thêm