Quân Hà: Liên kết sản xuất giúp xã về đích nông thôn mới

Năm 2021, xã Quân Hà phấn đấu về đích nông thôn mới. Để hoàn thành mục tiêu này, xã đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó hỗ trợ người dân thực hiện các mô hình liên kết sản xuất nhằm tăng thu nhập.

Nhờ hỗ trợ của Nhà nước, HTX Phương Giang (Quân Hà) mở rộng mô hình trồng nấm sò, nâng cao thu nhập cho các thành viên.
Nhờ hỗ trợ của Nhà nước, HTX Phương Giang (Quân Hà) mở rộng mô hình trồng nấm sò.

Tận dụng nguồn phụ phẩm nông nghiệp dồi dào, những năm trước, gia đình chị Vũ Thị Hiên, thôn Lủng Coóc thường làm nấm bán, mỗi đợt khoảng 1.000 bịch. Có đôi chút kinh nghiệm, nhận thấy giá trị kinh tế từ nghề trồng nấm, khi biết tin xã có chính sách hỗ trợ sản xuất, chị Hiên cùng một số bà con trong thôn thành lập Hợp tác xã Phương Giang, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp, chủ yếu là trồng nấm. Theo đó, Hợp tác xã đối ứng 30% kinh phí mua gần 20.000 bịch phôi nấm sò, mộc nhĩ, 70% còn lại hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, sản phẩm được hỗ trợ bao tiêu.

Sau 3 tháng đi vào hoạt động, HTX Phương Giang đã có sản phẩm bán ra thị trường, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho các thành viên cũng như nhân công thời vụ. Trung bình mỗi ngày, HTX xuất bán 30kg nấm sò, mỗi ki-lô-gam 30.000 đồng, tiêu thụ ở hầu khắp các địa phương trong tỉnh. Từ ngày tham gia HTX, các thành viên có thu nhập ổn định khoảng 5 triệu đồng/người/tháng, lao động thời vụ thu nhập khoảng 4,5 triệu đồng/tháng. Dư địa phát triển khá lớn nên HTX Phương Giang dự định kết nạp thêm thành viên và mở rộng quy mô trồng nấm sò, mộc nhĩ lên khoảng 30.000 bịch.

Không chỉ HTX Phương Giang, nhiều hộ dân khác của xã Quân Hà cũng được hỗ trợ kinh phí để trồng nấm, mộc nhĩ. Toàn xã có 135 hộ dân thực hiện trồng 68.640 bịch nấm mộc nhĩ, 35.040 bịch nấm sò, tổng kinh phí gần 700 triệu đồng, trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ 70% tương ứng gần 490 triệu đồng, Nhân dân đóng góp 30% tương ứng gần 210 triệu đồng.

Dự án nuôi cá nước ngọt cũng thu hút được nhiều hộ dân trong xã tham gia phát triển. Người dân được hỗ trợ cá giống và thức ăn theo tỷ lệ đối ứng 30%. Có 116 hộ tham gia dự án nuôi cá với diện tích 7,2ha, tổng kinh phí hơn 428 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Thám, người dân thôn Khuổi Thiêu phấn khởi: "Năm nay nuôi cá ruộng trên diện tích 2.000m2 chỉ khoảng 5 tháng, gia đình tôi thu về 40 triệu đồng, cao hơn rất nhiều so với trồng lúa. Lúc mới triển khai tôi không nghĩ nuôi cá chép ruộng lại dễ và thu nhập cao như vậy. Cái hay của mô hình này là được Nhà nước hỗ trợ phần lớn tiền mua con giống, mua thức ăn cho cá, chu kỳ thu hoạch ngắn khoảng 1,5 tháng/lứa, thu hoạch đến đâu có người thu mua đến đó".

Đồng chí Triệu Trung Kiên- Chủ tịch UBND xã Quân Hà cho biết: Năm 2021, để góp phần hoàn thành tiêu chí Thu nhập trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới, địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế, trong đó chú trọng các mô hình sản xuất khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Cụ thể có 06 dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm được triển khai với 324 hộ tham gia, tổng kinh phí khoảng 2 tỷ đồng, trong đó người dân đối ứng 30%. Các dự án cơ bản phát huy hiệu quả, phù hợp với thực tế địa phương, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho các hộ dân.

Dự kiến đến hết năm 2021, thu nhập bình quân của Quân Hà đạt khoảng 37,1 triệu đồng/người/năm. So sánh với Bộ tiêu chí xã nông thôn mới tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2017 - 2020, thì xã cơ bản đạt tiêu chí số 10 về Thu nhập. Qua đó, góp phần đưa Quân Hà về đích nông thôn mới theo đúng kế hoạch. Những mô hình đạt hiệu quả cao, phù hợp với điều kiện địa phương tiếp tục được xã khuyến khích nhân rộng, tạo thêm nguồn lực xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới./.

X.N

Xem thêm