Chợ Mới phát huy vai trò của nông dân trong xây dựng nông thôn mới

Những năm qua, Hội Nông dân huyện Chợ Mới đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, phát huy vai trò nòng cốt của hội viên, nông dân trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. 

Những năm qua, Hội Nông dân huyện Chợ Mới đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, phát huy vai trò nòng cốt của hội viên, nông dân trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. 

Hưởng ứng phong trào nông dân chung sức xây dựng nông thôn mới, 03 năm qua (2019 – 2021), các cấp Hội Nông dân huyện Chợ Mới đóng góp hơn 01 tỷ đồng, trên 5.600 ngày công lao động để cùng với nguồn lực của huyện xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn. Trong đó, phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới nhận được sự đồng tình, hưởng ứng cao của người dân. Nhiều người sẵn sàng hiến đi những tài sản quý giá của gia đình để góp phần cùng địa phương xây dựng các công trình phúc lợi phục vụ sản xuất và đời sống. Trong 03 năm qua, nông dân toàn huyện đã hiến trên 7.000m2 đất vườn, đất ruộng để xây dựng công trình phúc lợi và làm mới, sửa chữa, nạo vét khoảng 360km kênh mương nội đồng.

NN Nông dân hai thôn Bản Pá và Bản Phát, xã Thanh Mai tham gia làm đường vào thôn.
Nông dân hai thôn Bản Pá và Bản Phát, xã Thanh Mai tham gia làm đường vào thôn.

Ông Hoàng Văn Sáng- Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng thôn Bản Chàng, xã Thanh Thịnh cho biết: “Khi xã có kế hoạch mở rộng, bê tông tuyến đường vào thôn, chúng tôi đã đến tận nhà dân mời họp để vận động hiến đất mở đường. Qua công tác tuyên truyền, các gia đình đã hiểu được lợi ích thiết thực của việc mở tuyến đường này là để phục vụ chính bà con trong thôn đi lại, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo nên người dân đồng tình ủng hộ. Từ việc đồng thuận cao, bà con hiến đất vườn, đất ruộng nên tuyến đường vào thôn dài khoảng 500m nay đã được bê tông hóa khang trang, đảm bảo đi lại, giao thương dễ dàng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội".

Đối với huyện Chợ Mới, khi xây dựng nông thôn mới, thu nhập của người dân còn thấp. Do đó, huyện xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là tìm các biện pháp hỗ trợ phát triển sản xuất, có cơ chế, chính sách cho Nhân dân vay vốn thông qua nhiều chương trình khác nhau để phát triển kinh tế, nhất là hộ nghèo, hộ cận nghèo. Các tổ chức hội, đoàn thể cùng với tuyên truyền, vận động đã tích cực giúp đỡ hội viên phát triển sản xuất. Đến nay, từ các nguồn vốn khác nhau, Hội Nông dân huyện đã giúp hàng nghìn lượt hội viên vay vốn với số tiền gần 100 tỷ đồng để phát triển sản xuất, kinh doanh. Kết hợp với các ngành chức năng tổ chức trên 325 buổi tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên nông dân, với hơn 13.000 lượt hội viên tham gia. Tổ chức 13 lớp dạy nghề cho nông dân về trồng cây có múi, trồng trọt, chăn nuôi thủy sản, với 281 học viên tham gia. Thông qua các lớp tập huấn, dạy nghề, nhiều hội viên nông dân áp dụng các mô hình trồng hoa màu đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều hộ nông dân mỗi năm có thu nhập hàng trăm triệu đồng, tiêu biểu như: Hộ bà Lường Thị Thiêm, xã Như Cố với mô hình trồng trọt, chăn nuôi và kinh doanh, thu nhập 850 triệu đồng/năm; hộ bà Trịnh Thị Thư, xã Cao Kỳ với mô hình kinh doanh, chế biến nông sản, thu nhập 540 triệu đồng/năm; hộ ông Đinh Sỹ Hằng, xã Hoà Mục với mô hình xưởng chế biến gỗ, thu nhập 624 triệu đồng/năm...

Cùng với đó, Hội Nông dân huyện đã tích cực chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở hội xây dựng mô hình “Sạch nhà tốt ruộng” tại các thôn/bản trên toàn huyện. Đến nay, Hội Nông dân các cấp đã xây dựng được 85 mô hình "Sạch nhà tốt ruộng", thường xuyên chỉnh trang nhà cửa, quét, phát quang đường làng, ngõ xóm, thu gom, xử lý rác thải, khơi thông cống rãnh..., giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp. Các xã làm tốt công tác trên như: Tân Sơn, Cao Kỳ, Nông Hạ, Thanh Thịnh, Như Cố, Bình Văn, Yên Hân, Yên Cư và thị trấn Đồng Tâm...

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là các tổ chức đoàn thể, trong đó có Hội Nông dân, đến nay huyện Chợ Mới có 02 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Năm 2021, huyện đang tập trung nguồn lực giúp xã Thanh Thịnh đạt chuẩn nông thôn mới. Đồng thời tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn chung tay xây dựng nông thôn mới với những cách làm hay, sáng tạo. Qua đó tạo sự đồng thuận và khơi dậy tính chủ động, sáng tạo của người dân cùng với địa phương phấn đấu hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới theo kế hoạch./.

 Lý Dũng

Xem thêm