Xây dựng nông thôn mới ở Chu Hương

Với quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận của Nhân dân, thực hiện phương châm "Dễ làm trước, khó làm sau", đến nay Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới ở Chu Hương (Ba Bể) đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, từng bước làm thay đổi diện nông thôn.

Phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân

Là xã vùng thấp của huyện Ba Bể, Chu Hương được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu ôn hòa, phù hợp để phát triển cây chè. Từ chỗ chỉ trồng phân tán, hiệu quả kinh tế thấp, đến nay chè đã trở thành cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế của địa phương. Xã hiện có 184ha chè, phát triển mạnh tại các thôn Khuổi Coóng, Lũng Miều, Bản Lùng, sản lượng bình quân đạt hơn 900 tấn. Nhờ cây trồng này mà nhiều hộ dân trong xã có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.

Chè trung du là cây trồng thế mạnh của xã Chu Hương giúp người dân tăng thêm thu nhập.
Chè trung du là cây trồng thế mạnh của xã Chu Hương giúp người dân tăng thêm thu nhập.

Bên đồi chè xanh mướt, nhanh thay thu hái những búp chè tươi non, anh Dương Văn Vương, thôn Bản Lùng cho biết: Gia đình tôi trồng 5.000m2 chè trung du LDP1. Đây là giống chè rất phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở đây nên năng suất cao. Lượng chè khô của gia đình bán ổn định, sản xuất đến đâu, tiêu thụ hết đến đó, thương lái đến tận nơi thu mua. Giá bán bình quân từ 70.000 - 80.000 đồng/kg chè khô, mỗi năm gia đình tôi thu được 40 - 50 triệu đồng. Mặc dù giá chưa thực sự cao nhưng đây là nguồn thu chính của nhiều gia đình trong xã.

Đồng chí Lý Văn Trường- Chủ tịch UBND xã Chu Hương cho biết: Để nâng cao giá trị và chất lượng cây chè, chính quyền địa phương đã và đang vận động Nhân dân thay thế giống chè già cỗi, năng suất thấp trước đây bằng giống chè mới cho năng suất, chất lượng cao. Hiện nay xã đã có quyết định thành lập HTX trồng, chế biến chè, cơ quan chuyên môn đã tiến hành thẩm định mẫu nước, mẫu chè và đánh giá đạt an toàn vệ sinh thực phẩm. Tới đây địa phương sẽ huy động các nguồn lực hỗ trợ xây dựng nhà xưởng, xây dựng nhãn mác, bao bì sản phẩm, từng bước xây dựng thương hiệu để cây chè phát triển bền vững.

Ngoài phát triển diện tích chè, xã Chu Hương còn vận động Nhân dân chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng dong riềng và cây bí xanh. Hiện toàn xã đã trồng được 6ha cây dong riềng, 4ha cây bí xanh, phấn đấu đến năm 2022 mở rộng diện tích trồng bí xanh lên khoảng 10ha. Đến nay thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 24,5 triệu đồng/người/năm.

Huy động nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng

Bên cạnh phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho người dân, xã Chu Hương còn tranh thủ các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn như đường giao thông, kênh mương, thủy lợi, điện, trường học. Từ nguồn vốn của các chương trình, dự án và nguồn lực đóng góp của Nhân dân, đến nay xã Chu Hương đã hoàn thành tiêu chí Giao thông trong xây dựng nông thôn mới. Theo đó, 16,2km đường liên xã được nhựa hóa, đạt 100%, gồm các tuyến: Yến Dương- Chu Hương, Chu Hương - Mỹ Phương, Chu Hương - Hà Hiệu; 13,5km đường trục thôn, liên thôn và 7,7km đường ngõ xóm được cứng hóa; hơn 14km kênh mương được cứng hóa, phục vụ nước tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp. Trong năm 2020, các tuyến đường liên thôn Bản Trù, Đon Dài, Khuổi Ha, Bản Xả, Nà Phầy được cứng hóa, tạo điều kiện cho Nhân dân đi lại, thông thương thuận lợi. Đến nay, toàn xã có 13/14 thôn có đường bê tông đến trung tâm thôn; xã đạt 11/19 tiêu chí nông thôn mới.

Một xã Chu Hương.
Một góc xã Chu Hương.

Đồng chí Lý Văn Trường- Chủ tịch UBND xã Chu Hương cho biết thêm: Hiện nay việc huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới ở địa phương còn gặp nhiều khó khăn bởi vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án khác còn thấp so với yêu cầu thực tế, vốn huy động trong Nhân dân rất hạn chế do thu nhập của người dân còn thấp, vốn huy động từ các doanh nghiệp không nhiều. Vì vậy, xã mong muốn được sự quan tâm hơn nữa trong việc ưu tiên các nguồn lực đầu tư để từng bước hoàn thiện hạ tầng nông thôn, đặc biệt là hỗ trợ thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế, giúp bà con nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững./.

H.Thanh

Xem thêm