Thanh Thịnh dồn sức về đích nông thôn mới

Là một trong 06 xã được tỉnh lựa chọn về đích nông thôn mới trong năm 2021, đến thời điểm hiện tại, xã Thanh Thịnh (Chợ Mới) mới đạt 10/19 tiêu chí. Hiện các cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân địa phương đang dồn mọi nguồn lực để "tăng tốc", phấn đấu về đích theo kế hoạch.

Thanh Thịnh dồn sức về đích nông thôn mới ảnh 1
Bản Chàng, xã Thanh Thịnh bê tông hóa đường vào thôn.

Những ngày tháng 9 này, bà con thôn Bản Chàng, xã Thanh Thịnh vô cùng phấn khởi khi con đường nhỏ hẹp, lầy lội mà hàng chục hộ dân trong thôn hằng ngày đi lại đã chính thức được thay đổi diện mạo. Khoảng 400m đường trong thôn nối ra đường BOT Thái Nguyên - Chợ Mới đã đang được bê tông hóa khang trang, đảm bảo các phương tiện xe máy, ô tô đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận lợi. Ông Hoàng Văn Sáng- Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng thôn Bản Chàng cho biết: “Để mở rộng và bê tông hóa đoạn đường này, ngoài việc Nhà nước hỗ trợ kinh phí, Nhân dân đóng góp ngày công, nhiều hộ dân trong thôn đã tự nguyện hiến đất vườn, đặc biệt có hộ hiến hàng trăm mét vuông đất ruộng để làm đường. Giờ đường được bê tông hóa khang trang, bà con không phải lo nghĩ khi mùa mưa đến”.

Không chỉ thôn Bản Chàng, tại các thôn Nà Chiêm, Nà Nâm và Nà Giảo bà con cũng đang tích cực đóng góp ngày công, hiến đất để bê tông hóa đường vào thôn. Đồng chí Tạ Hữu Thung- Chủ tịch UBND xã Thanh Thịnh cho biết: Bên cạnh những thuận lợi, hiện xã còn gặp nhiều khó khăn khi thực hiện tiêu chí số 09 về nhà ở dân cư. Trong tổng số 61 nhà tạm, nhà dột nát, hiện nay xã mới hoàn thành được khắc phục được 15 nhà, vẫn còn 46 nhà cần sửa chữa và xây mới. Đây chủ yếu là những hộ nghèo và cận nghèo. Để xử lý vấn đề này, xã sẽ sử dụng nguồn xã hội hoá, nhưng hiện nay vẫn chưa có nguồn để hỗ trợ cho người dân. Về tiêu chí số 06 cơ sở vật chất văn hóa, hiện nay một số nhà văn hóa thôn bị xuống cấp, trang thiết bị loa đài hư hỏng không còn sử dụng được; xã dự kiến xây dựng 02 nhà văn hóa sau sáp nhập thôn, gồm Nhà Văn hóa thôn Nà Nâm và Nà Chiêm, nhưng hiện nay chưa bố trí được mặt bằng xây dựng.

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực, nhưng đến nay xã Thanh Thịnh vẫn còn 9/19 tiêu chí nông thôn mới chưa đạt chuẩn. Trong đó, nhiều tiêu chí cần nguồn lực đầu tư và sự phối hợp của các đơn vị liên quan như: Quy hoạch, cơ sở vật chất văn hoá, nhà ở khu dân cư… Trên thực tế, với những tiêu chí chưa đạt, hiện xã cũng đang quyết liệt triển khai, tận dụng mọi nguồn lực theo phương châm "Nhà nước và Nhân dân cùng làm".

Với thu nhập bình quân đạt 36,5 triệu đồng/người/năm, đến nay tỷ lệ hộ nghèo ở xã Thanh Thịnh đã giảm xuống dưới 7%. Đây là kết quả tích cực, thể hiện những nỗ lực trong xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, để về đích trong năm nay, người dân và chính quyền xã cần những đột phá hơn nữa, đặc biệt là việc hoàn thiện hạ tầng cơ sở phục vụ nông thôn với quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nữa từ các cấp, ngành chức năng./.

Lý Dũng

Xem thêm