Huyện Ngân Sơn ưu tiên phát triển giao thông nông thôn

Xác định mạng lưới giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng sẽ là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, huyện Ngân Sơn đã quan tâm, ưu tiên các nguồn vốn hoàn thiện các tuyến đường giao thông nông thôn, phục vụ tốt nhu cầu đi lại, sinh hoạt, sản xuất của người dân địa phương.

Xác định mạng lưới giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng sẽ là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, huyện Ngân Sơn đã quan tâm, ưu tiên các nguồn vốn hoàn thiện các tuyến đường giao thông nông thôn, phục vụ tốt nhu cầu đi lại, sinh hoạt, sản xuất của người dân địa phương.

75% đường giao thông nông thôn của xã Trung Hòa được cứng hóa đạt chuẩn.
75% đường giao thông nông thôn của xã Trung Hòa được cứng hóa đạt chuẩn.

Thôn Bó Mòn, xã Trung Hòa là nơi sinh sống của 21 hộ dân đồng bào dân tộc Mông, gần 100% thuộc diện hộ nghèo. Ngoài nguyên nhân chính thiếu đất sản xuất, trình độ dân trí còn thấp thì cũng bởi đường đi lại quá khó khăn gây cản trở trong việc vận chuyển, giao thương hàng hóa. Năm 2019, từ nguồn vốn Chương trình 135, Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, nơi đây được đầu tư hơn 1 tỷ đồng cùng với sự đóng góp từ sức dân xây dựng đường bê tông. Có con đường mới kiên cố, nông sản bà con làm ra vận chuyển dễ dàng, đời sống của người dân nơi đây đã bớt khó khăn hơn rất nhiều.

Phát triển giao thông nông thôn tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, vì vậy những năm qua xã Trung Hòa đã tập trung mọi nguồn lực để ưu tiên đầu tư làm đường liên thôn, nội thôn. Đến nay, 100% các thôn đã có đường xe máy đi lại thuận tiện; 75% đường giao thông nông thôn được cứng hóa đạt chuẩn với tổng chiều dài gần 10km.

Nhằm phát triển mạng lưới giao thông thông suốt, bảo đảm thúc đẩy giao thương, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân, huyện Ngân Sơn đã tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ ưu tiên tập trung quy hoạch hạ tầng giao thông nông thôn. Quá trình đầu tư được thực hiện nghiêm túc, có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, xây dựng một số tuyến giao thông huyết mạch, tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Huyện cũng chỉ đạo các phòng, ban chức năng tập trung giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính liên quan đến công tác đền bù giải phóng mặt bằng, thu hồi đất; chính quyền các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho quá trình triển khai thi công các công trình.

Từ nguồn vốn của nhiều chương trình và đóng góp của người dân, từ năm 2016 đến nay huyện Ngân Sơn đã xây dựng được 104 công trình đường giao thông với tổng chiều dài 53,2km; tổng chiều dài đường trục xã, liên xã nhựa hoá, bê tông hóa 131,6km, đạt 100%; tổng chiều dài đường trục thôn, liên thôn 438,26km, trong đó cứng hoá 171,75km... Riêng năm 2020, toàn huyện khởi công mới 36 công trình đường trục thôn, liên thôn với chiều dài 37,27km và đã đưa vào sử dụng, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, sản xuất.

Đồng chí Nguyễn Trọng Lăng- Phó Chủ tịch UBND huyện Ngân Sơn cho biết: Do đặc thù địa bàn, các thôn bản ở rải rác, cách xa nhau, địa hình đồi núi nên ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước thì công tác tuyên truyền vận động, huy động sức dân được huyện đặc biệt quan tâm triển khai thực hiện. Phát triển giao thông nông thôn gắn với lợi ích trực tiếp của người dân, vì vậy bà con đã tích cực đóng góp ngày công lao động, nhiều hộ dân đã hiến đất, góp tiền của, vật liệu xây dựng, chung sức cùng địa phương làm đường giao thông nội đồng, nội thôn.

Đến nay, những con đường bê tông khang trang, sạch sẽ đã góp phần tích cực làm thay đổi diện mạo của các xã trên địa bàn huyện, từng bước tạo ra mạng lưới giao thông liên hoàn, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển bền vững. Tuy nhiên, huyện Ngân Sơn vẫn còn khoảng 700km đường đất, để hoàn thành vẫn cần nguồn vốn đầu tư lớn; một số xã đầu tư chưa đáp ứng được nhu cầu do các tuyến địa bàn rộng, nhu cầu vốn cao; đối với cộng đồng dân cư, tỷ lệ hộ nghèo cao nên sự đóng góp của Nhân dân còn có phần hạn chế. Bên cạnh đó, một số tuyến đường liên thôn, liên xã trên địa bàn huyện đã được xây dựng từ nhiều năm trước, hiện đang bị xuống cấp khá nghiêm trọng. Toàn huyện chỉ có 01 xã (Vân Tùng) đạt tiêu chí số 2 về Giao thông.

Trong thời gian tới, huyện Ngân Sơn tiếp tục huy động nguồn lực để đầu tư đường giao thông đến các thôn, đặc biệt là đường liên thôn, liên xã để có sự giao lưu phát triển kinh tế, nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo./.

Hà Nhung

Xem thêm