Hà Hiệu phấn đấu đạt xã nông thôn mới nâng cao

Phát huy những tiềm năng, lợi thế, xã Hà Hiệu (Ba Bể) đang tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới, tập trung xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Phát huy những tiềm năng, lợi thế, xã Hà Hiệu (Ba Bể) đang tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới, tập trung xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng chí Lý Văn Thục- Chủ tịch UBND xã cho biết: "Trong số 17 tiêu chí NTM nâng cao, hiện xã đã đạt 7 tiêu chí gồm: Nhà ở dân cư; Thủy lợi; Lao động có việc làm; Y tế; Văn hóa; Hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật; Quốc phòng an ninh. Để thực hiện 10 tiêu chí còn lại, xã phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên Ban quản lý xây dựng NTM của xã, thành viên Ban phát triển các thôn trong việc triển khai thực hiện. Trong đó, tập trung công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của Nhân dân tham gia xây dựng xã NTM nâng cao".

Trong những năm qua, Nhân dân xã Hà Hiệu đã mạnh dạn đầu tư vốn để phát triển sản xuất, tập trung trồng và chăm sóc cây ăn quả các loại. Chăn nuôi và thủy sản, sản xuất phi nông nghiệp cũng góp phần không nhỏ nâng cao thu nhập của Nhân dân. Mức thu nhập bình quân đầu người của xã năm sau cao hơn năm trước, nếu như năm 2018 đạt 30,32 triệu đồng/người/năm thì đến năm 2020 đạt 36 triệu đồng/người/năm. Để đạt mục tiêu thu nhập bình quân đầu người đạt 39 triệu đồng vào cuối năm 2021, địa phương tích cực vận động, khuyến khích người dân liên kết sản xuất theo hướng hàng hóa, tham gia vào các mô hình kinh tế tập thể, kết nối thị trường để tiêu thụ sản phẩm.

Thành viên Hợp tác xã Hoa Lộc Trời liên kết để sản xuất.

Thành viên Hợp tác xã Hoa Lộc Trời liên kết để sản xuất.

Đầu năm 2021, Hợp tác xã Hoa Lộc Trời, tại thôn Nà Mèo được thành lập với 8 hộ thành viên, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi. Anh Đỗ Văn Luân- Giám đốc Hợp tác xã cho biết: "Được sự động viên, hỗ trợ của lãnh đạo và cán bộ xã, tôi đã mạnh dạn thành lập HTX, vận động những hộ có cùng mục tiêu trong sản xuất nông nghiệp tham gia hỗ trợ lẫn nhau. Với hơn 10ha cây ăn quả sẵn có, bước đầu chúng tôi liên kết tìm nguồn cung cấp phân bón cây trồng, vật tư nông nghiệp với giá ưu đãi, tham quan, học tập kinh nghiệm các mô hình trong và ngoài tỉnh, giúp đỡ nhau về vốn, kỹ thuật và tìm kiếm thị trường tiêu thụ những loại quả sẵn có như: Bưởi, thanh long, nhãn, cam, mít... Trong thời gian tới, HTX tiếp tục mở rộng diện tích trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi gia súc".

Là thôn vùng cao của xã, nhờ Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới mà những năm gần đây thôn Đông Đăm có sự thay đổi rõ nét. Trưởng thôn Hoàng Tòn Um cho biết: "Nhận thức rõ về ý nghĩa Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, năm 2018 bà con đã hiến đất, góp tiền mặt, góp công với tổng trị giá trên 525 triệu đồng để xây dựng hơn 1km đường bê tông. Năm 2020, đường liên thôn Đông Đăm – Bản Mới do huyện đầu tư xây dựng, bà con trong thôn tích cực tham gia hiến đất, trong đó phải kể đến những hộ như: Triệu Văn Sinh, Nông Văn Pá, Dương Văn Dê... sẵn sàng hiến đất sản xuất để làm đường. Hiện những tuyến đường nội thôn, liên thôn đã được bê tông 100%, phục vụ đi lại, giao thương hàng hóa cho bà con".

Hiện nay, 3 tuyến đường trục xã, liên xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện có tổng chiều dài 13,2km đã được nhựa hóa, bê tông hóa; 4 tuyến đường trục thôn, liên thôn; 16 tuyến đường ngõ xóm được bê tông sạch sẽ, không lầy lội vào mùa mưa. Cùng với đó, cơ sở vật chất, thiết chế văn hóa được xã chú trọng đầu tư. Nhà văn hóa, sân thể thao xã được đầu tư xây dựng; 12/12 thôn có nhà văn hóa, thu hút Nhân dân tham gia hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao thường xuyên. Ngoài ra xã cũng kêu gọi các nguồn lực xã hội hóa để mua sắm trang thiết bị phục vụ nhu cầu sinh hoạt cộng đồng như: Bàn ghế, loa đài...

Tháng 4/2021, UBND huyện Ba Bể phê duyệt kế hoạch chi tiết và lộ trình thực hiện các tiêu chí xây dựng xã Hà Hiệu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao đến năm 2022. Chính quyền địa phương đã xây dựng kế hoạch triển khai như: Đầu tư xây mới trường mầm non, sửa chữa nâng cấp các trường học; hỗ trợ lồng ghép các chương trình phát triển sản xuất cho Nhân dân để giảm nghèo, nâng cao thu nhập, xây dựng hợp tác xã...; tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện cải tạo vườn, xây dựng chuồng trại, nhà tiêu đảm bảo vệ sinh; đầu tư xây dựng khu xử lý rác thải tập trung và lò đốt rác quy mô hộ gia đình, nhóm hộ...

Với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng, chung sức của người dân, tin tưởng rằng xã Hà Hiệu sẽ cán đích nông thôn mới nâng cao đúng kế hoạch./.

Thu Hường

Xem thêm