Bố mẹ và anh trai bị bệnh hiểm nghèo, em út chông chênh con đường đến trường

Gia cảnh vốn đã khó khăn, 3 thành viên trong gia đình chị Hà Thị Hiện, thôn Nà Vài, xã Quang Thuận (Bạch Thông) lại mắc bệnh hiểm nghèo khiến cho cộng đồng không khỏi xót xa, thương cảm.

Thương cảm gia cảnh khó khăn của chị Hiện, một số nhà hảo tâm đã tìm đến hỗ trợ.
Thương cảm gia cảnh khó khăn của chị Hiện, một số nhà hảo tâm đã tìm đến hỗ trợ.

Tai họa liên tục ập xuống

3 năm trước, trong buổi sáng tỉnh dậy, con trai cả của chị Hiện là Nông Đức Thắng (sinh năm 2003) thấy hàm sưng tấy và đau không thể chịu được. Sau nhiều lần thăm khám tại Hà Nội, bác sĩ kết luận Thắng bị u nang xương hàm. Bệnh tiến triển nặng, nếu không phẫu thuật kịp thời sẽ hỏng khớp xương hàm và bị câm. Nhà nghèo, chạy ăn từng bữa nên nhận tin phải phẫu thuật gấp với số tiền gần 200 triệu đồng khiến vợ chồng chị Hiện đứng ngồi không yên. Nhờ cậy ông bà, họ hàng hai bên giúp đỡ được 140 triệu đồng, chị Hiện cũng vay thêm ngân hàng 50 triệu đồng cấp tốc đưa con xuống Hà Nội làm phẫu thuật.

"Quá trình phẫu thuật, bác sĩ cắt bỏ xương hàm dưới của Thắng, mổ xương mác chân để dùng ghép tạo xương hàm. Đau đớn vô cùng, nhưng thằng bé không kêu ca, than trách số phận mà luôn mạnh mẽ vượt qua. Nhưng từ ngày phẫu thuật với nẹp kim loại hàm dưới khiến cho Thắng thiếu tự tin, ít giao tiếp với người ngoài. Nhìn con như vậy, vợ chồng tôi đau xót vô cùng, nhiều lúc chỉ ước mình có thể gánh bệnh tật cho con", chị Hiện xót xa.

Bản thân chị Hiện cũng ốm đau thường xuyên, không làm được việc nặng. Chỉ cần leo đồi một lúc hay vác bó củi to là chị thấy hụt hơi, khó thở, chóng mặt. Mới tháng trước, đang ngồi trong nhà, chị Hiện thấy đầu óc quay cuồng rồi ngất lịm. Đi Hà Nội khám bệnh, chị biết mình bị thiếu máu não. Bác sĩ cũng đề nghị chị sớm chữa bệnh tim, nhưng chị từ chối vì không có tiền. Chồng chị- anh Nông Văn Tuấn cũng mắc bệnh xơ gan, ở giai đoạn nặng.

Chông chênh con đường đến trường

Nước mắt giàn giụa, chị Hiện kể: "Kết hôn từ năm 2003, nhưng do ốm đau bệnh tật suốt nên cuộc sống mãi nghèo túng. Căn nhà gia đình tôi đang ở là mượn đất của ông bà ngoại, dựng tạm chứ mình có đất đâu. Gọi là nhà, nhưng kỳ thực nó rách nát lắm rồi. Cột nhà xiêu vẹo, mối mọt xông khắp nơi. Nền nhà bằng đất, mỗi khi trời mưa, nước trên đồi xối xuống nhớp nháp, trơn trượt. Hôm nào mưa gió vợ chồng con cái co rúm ôm nhau vì sợ nhà có thể sập xuống bất cứ lúc nào".

Mặc dù là nông dân, nhưng gia đình chị Hiện không có nổi thửa ruộng mà cũng chẳng có nương đồi. Sinh kế chính của gia đình là lấy măng và chặt bán nứa tép trên phần rừng của ông bà. Mỗi bó nứa bán được 30.000 đồng, tháng chị Hiện chặt được khoảng 40 bó. Số tiền này chỉ đủ mua gạo, thuốc chữa bệnh và thi thoảng mua chút thịt lợn để chế biến món ăn cho con đỡ thèm".

Thu nhập mỗi tháng hơn 1 triệu đồng từ bán nứa tép không đủ trang trải cuộc sống của gia đình chị Hiện.
Thu nhập mỗi tháng hơn 1 triệu đồng từ bán nứa tép không đủ trang trải cuộc sống của gia đình chị Hiện.

"Mấy bữa nay, nhà không còn đồng nào, bữa cơm chỉ có rau hái quanh nhà với nước mắm. Thằng út đến trường phải nhịn ăn sáng. Thương cháu lắm, nhưng hoàn cảnh gia đình như vậy cũng chẳng biết làm gì hơn. Đầu năm học vừa rồi, vì quá nghèo túng nên vợ chồng tôi có ý định cho thằng út nghỉ học (cháu đang học lớp 1, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Quang Thuận), nhưng may có cấp ủy, chính quyền địa phương, bà con trong thôn và nhà trường giúp đỡ, cháu mới được đến trường", chị Hiện nghẹn ngào.

Chạy vạy kiếm ăn từng bữa, lại mang trong người trọng bệnh khiến chị Hiện và chồng luôn khắc khổ, buồn rầu. Mối lo lớn nhất của vợ chồng chị Hiện là tìm khoản kinh phí 100 triệu đồng để con trai cả phẫu thuật giai đoạn 2, lấy sụn ở vùng mông tạo lợi hàm dưới, để giai đoạn 3 trồng răng giả. Về lâu dài, chị Hiện cũng lo sợ sức khỏe của mình và chồng không bảo đảm, nếu chẳng may "nằm xuống" sớm lấy ai chăm sóc cho hai con, đường đến trường của con út sẽ thêm gập ghềnh, gian khó.

Gia cảnh của chị Hiện vô cùng khó khăn, mong sự chung tay giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như tấm lòng của cộng đồng. Mọi sự giúp đỡ cho gia đình chị Hiện xin gửi về tài khoản: 101872286227, Ngân hàng Vietinbank, chủ tài khoản Nông Thị Thảo./.

Xuân Nghiệp

Xem thêm