Gia đình ông Đặng Chàn Kiêm mong được hỗ trợ làm nhà mới

Gia đình ông Đặng Chàn Kiêm, dân tộc Dao ở thôn Tồm Làm, xã Bành Trạch (Ba Bể) thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hai ông bà cùng bốn cháu nhỏ đang sống trong căn nhà tạm đã dột nát, mong được sự chung tay, giúp đỡ của cộng đồng, nhà hảo tâm để có mái nhà kiên cố, ổn định cuộc sống.

Cán bộ MTTQ huyện Ba Bể thăm gia đình ông Kiêm (ngồi giữa)
Cán bộ MTTQ huyện Ba Bể thăm gia đình ông Kiêm (người ngồi giữa).

Nhà ông Kiêm nằm chênh vênh bên cạnh quả đồi giữa thôn. Gọi là nhà, nhưng thực tế đây chỉ là lán tạm được dựng trên mảnh đất trước đây gia đình ông chuyển từ Cao Bằng về để làm nương và sinh sống. Toàn bộ nhà đều được làm bằng ván bưng, nay đã hư hỏng, xuống cấp. Trong nhà không có vật dụng gì đáng giá, chỉ có vài tấm gỗ kê lại thành chỗ ngủ.

Được biết, vợ chồng ông Kiêm có 02 người con gái. Sau khi lập gia đình một thời gian đều bỏ chồng, để con cho ông bà nuôi và bỏ đi làm ăn ở xa. Tuổi cao, sức yếu nhưng ông bà vẫn phải nuôi 04 cháu nhỏ, cháu lớn năm nay 12 tuổi, cháu nhỏ nhất năm nay 2 tuổi. Trong thời gian nuôi các cháu, bố mẹ các cháu không gửi tiền về hỗ trợ ông bà. Mọi chi tiêu trong gia đình, từ tiền học đến cái ăn, cái mặc của các cháu đều trông vào thu nhập ít ỏi, phập phù từ việc làm thuê và trồng ngô của ông bà Kiêm.

Do sức khỏe yếu, mấy năm gần đây ông Kiêm chỉ ở nhà trông các cháu và đưa các cháu đi học. Sức khỏe vợ ông Kiêm cũng không khá hơn là mấy, nhưng phải gánh vác thêm những việc nặng nhọc trong gia đình, tranh thủ có người thuê lại đi trồng ngô, phát rẫy... làm thêm để có tiền cho các cháu đi học. Sức khỏe yếu, lại phải nuôi các cháu, nên gia đình ông Kiêm mãi luẩn quẩn trong nghèo túng, thiếu thốn.

aâ
Bốn bà cháu trong căn nhà tạm.

Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Tồm Làm, ông Triệu Quầy Phin cho biết: “Gia đình ông Kiêm là hộ nghèo và có hoàn cảnh khó khăn nhất thôn. Hiện tại nhà ở đã xuống cấp, vào mùa mưa lũ có nguy cơ bị đổ bất cứ lúc nào. Trong thời gian chờ đủ điều kiện hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết, bà con trong thôn cũng muốn hỗ trợ, nhưng với một thôn đặc biệt khó khăn, chủ yếu là người dân tộc Dao như Tồm Làm thì chỉ có thể giúp được bằng ngày công lao động. Vì thế, chúng tôi mong các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ, giúp gia đình ông Kiêm làm nhà mới để ổn định cuộc sống”.


Mọi sự hỗ trợ xin gửi về gia đình ông Đặng Chàn Kiêm, thôn Tồm Làm, xã Bành Trạch (Ba Bể), qua số điện thoại của Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Tồm Làm Triệu Quầy Phin: 0974.713.412; hoặc Chi hội Nhà báo Báo Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn, qua số điện thoại 0982.908.095./.


Việt Bắc

Xem thêm