Những “đôi chân” hy vọng

Đó là chia sẻ chung của các gia đình người khuyết tật khi được trao tặng những chiếc xe lăn mới. Có những cái nắm tay xúc động, có những lời cảm ơn nghẹn trong cổ họng, nhưng hơn tất cả là ánh mắt lấp lánh niềm vui của người khuyết tật, tin tưởng rằng những ngày mới tới đây sẽ tràn đầy hy vọng với "đôi chân" lăn tròn…

Đồng chí Phạm Duy Hưng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đơn vị tài trợ trao tặng xe lăn cho người khuyết tật năm 2022.
Đồng chí Phạm Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đơn vị tài trợ trao tặng xe lăn cho người khuyết tật năm 2022.

Chị Nhữ Thị Thanh Huyền, phường Sông Cầu (thành phố Bắc Kạn) bị liệt từ khi mới 1 tuổi. Sau trận sốt khủng khiếp, chị chưa từng được bước đi trên đôi chân của mình. Tuổi thơ của chị trôi qua với giọt nước mắt tủi thân, với ô cửa sổ sát giường và những giọt mồ hôi xót xa của bố mẹ. Ở tuổi 40, chị Huyền hạnh phúc đón chiếc xe lăn mới, chị nghẹn ngào: Từ nhỏ tôi chỉ biết nằm, ngồi nếu có người đỡ, có gậy chống thì lê được vài bước. Cách đây nhiều năm, tôi đã có xe lăn nhưng đã hỏng gần 10 năm nay, đi lại làm gì cũng phải có người dìu và chỉ quanh quẩn trong nhà. Điều kiện kinh tế gia đình khó khăn nên tôi không dám nghĩ sẽ có xe lăn một lần nữa. Lần này, được trao tặng chiếc xe lăn mới tôi vui lắm, từ nay bố sẽ bớt vất vả, tôi cũng sẽ chủ động hơn với sinh hoạt hằng ngày của mình.

Nâng niu chiếc xe lăn mới với gương mặt phấn khởi, ông Đào Xuân Đại cũng không giấu nổi xúc động: Tôi đến nhận xe lăn cho cháu ngoại là Dương Cẩm Tú năm nay 13 tuổi, ở phường Sông Cầu, bị khuyết tật từ nhỏ. Cháu đã học hết cấp 1, bây giờ cả ngày cũng chỉ quanh quẩn ở nhà, lúc nào cũng phải có một người chăm sóc, giúp đỡ cháu trong sinh hoạt, đi lại. Biết sẽ được tặng xe lăn, cháu đang háo hức mong chờ, cháu mơ ước điều này từ lâu lắm rồi, hy vọng rằng chiếc xe này sẽ là động lực và tạo điều kiện để cháu tiếp tục đến trường...

Ngày 10/8 vừa qua, 520 người khuyết tật trên địa bàn tỉnh đã đón nhận niềm vui khi được trao tặng xe lăn. Đây là hoạt động nhân đạo thường xuyên đến từ Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam; Tổ chức sứ mạng xe lăn nhân đạo (FWM); Tổ chức trả lại tuổi thơ (GIBTK) và Tổ chức hỗ trợ nhân đạo cho trẻ em Việt Nam hỗ trợ cho người khuyết tật tỉnh Bắc Kạn. Từ năm 2012 đến nay, hơn 1.500 chiếc xe lăn với tổng giá trị trên 2 tỷ đồng được trao đến người khuyết tật trong tỉnh. Đây là những phần quà hết sức ý nghĩa, thiết thực đối với những người khuyết tật.

Bà Ngô Thúy Hạnh, đại diện nhà tài trợ cho biết: Những người khuyết tật rất thiệt thòi, không chỉ thế mà gia đình có người khuyết tật cũng rất vất vả, họ phải nuôi thêm một người và nếu người khuyết tật không đi lại được thì phải có thêm một người ở nhà chăm sóc, giúp đỡ trong sinh hoạt. Chính vì vậy, khi trao tặng xe lăn, chúng tôi mong muốn được chia sẻ khó khăn và vơi bớt gánh nặng cho gia đình người khuyết tật.

Có thể thấy, những chiếc xe lăn sẽ là “đôi chân” để người khuyết tật vượt qua mặc cảm của bản thân, giúp họ thuận tiện hơn trong sinh hoạt, học tập, lao động, đồng thời giảm bớt phần nào gánh nặng chăm sóc của người thân trong gia đình, từ đó giúp người khuyết tật có tâm lý thoải mái, tự tin và từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Theo số liệu tổng hợp của Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh, hiện nay, Bắc Kạn có hơn 6.000 người khuyết tật. Mong rằng sẽ có nhiều hơn nữa những tấm lòng nhân ái, để chia sẻ, giúp đỡ những mảnh đời khuyết tật…/.

Bích Phượng

Xem thêm